โรงพยาบาลหัวเฉียวพร้อมดูแลผู้ป่วยเด็กวิกฤต เปิดหอผู้ป่วยไอซียูเด็ก

ข่าวทั่วไป Wednesday June 19, 2024 16:12 —ThaiPR.net

โรงพยาบาลหัวเฉียวพร้อมดูแลผู้ป่วยเด็กวิกฤต เปิดหอผู้ป่วยไอซียูเด็ก

โรงพยาบาลหัวเฉียวเปิดให้บริการดูแลผู้ป่วยเด็กวิกฤต เปิดหอผู้ป่วยไอซียูเด็ก (Pediatric Intesive Care Unit : PICU) โดยกุมารแพทย์เฉพาะทางโรคระบบการหายใจ และทีมพยาบาลวิชาชีพ พร้อมให้การดูแลรักษาและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งมีการใช้เทคโนโลยี (Ultrasonic Cardiac Output Monitoring : USCOM) ที่จะช่วยประเมินระบบไหลเวียนโลหิต ในผู้ป่วยเด็กที่มีอาการวิกฤต ช็อก หรือมีการขาดสารน้ำ เช่น ผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อในกระแสเลือด ผู้ป่วยไข้เลือดออกระยะวิกฤต หรือผู้ป่วยที่มีอาการท้องเสียถ่ายเหลวรุนแรง เป็นต้น เพื่อให้ผู้ป่วยเด็ก ผ่านพ้นช่วงวิกฤตไปได้อย่างปลอดภัย

พญ. จุฑาทิพย์ ธรรมวินิจฉัย กุมารแพทย์เฉพาะทางระบบทางเดินหายใจ คลินิกเด็ก : ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า ปัจจุบันโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจในเด็กพบได้บ่อย โดยอาจมีอาการเพียงเล็กน้อยเช่น มีไข้ เจ็บคอ ไอ มีเสมหะ มีน้ำมูก ไปจนถึงอาการที่รุนแรงมากขึ้น หายใจหอบเหนื่อย ตัวเขียว หรือมีภาวะทางเดินหายใจล้มเหลวซึ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ คุณพ่อคุณแม่จึงควรเฝ้าระวังอาการ และดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิด หากเกิดอาการดังกล่าว ควรพาลูกน้อยมาพบกุมารแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาได้อย่างทันท่วงที

อาการของผู้ป่วยเด็กที่ควรได้รับการรักษาและสังเกตอาการในหอผู้ป่วยไอซียูเด็ก (Pediatric Intesive Care Unit : PICU)

  • มีภาวะหายใจเร็ว หายใจลำบาก หอบเหนื่อย หรือเสี่ยงต่อการเกิดภาวะทางเดินหายใจล้มเหลว
  • มีสัญญาณชีพผิดปกติ หรือมีอาการที่จำเป็นต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เช่น มีไข้สูงมาก ชัก มีภาวะซึม หมดสติ หรือไม่รู้สึกตัว
  • มีการติดเชื้อรุนแรง มีภาวะการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายล้มเหลว หรือเป็นโรคไข้เลือดออกระยะวิกฤตที่อาการไม่คงที่ หรือมีเกล็ดเลือดต่ำมาก
  • คลินิกเด็ก : ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว พร้อมให้คำปรึกษาและดูแลรักษาผู้ป่วยเด็ก ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 15 ปี ทั้งในด้านการรักษาโรคทั่วไป โรคซับซ้อน รวมถึงผู้ป่วยที่มีภาวะวิกฤต โดยทีมกุมารแพทย์ผู้ชำนาญการและเฉพาะทางหลากหลายสาขา รวมถึงพยาบาลวิชาชีพเฉพาะทางที่พร้อมให้การดูแลผู้ป่วยเด็กตลอด 24 ชั่วโมง

    สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คลินิกเด็ก : ศูนย์แม่และเด็ก  โรงพยาบาลหัวเฉียว  โทรศัพท์  081-234-1387 / 0-2223-1351 ต่อ 3208- 3270


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ