แพทย์ชี้ควันบุหรี่ทำเด็กไหลตาย

ข่าวทั่วไป Friday November 25, 2005 14:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีรชัย ฉันทโรจน์ศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเด็กสมิติเวช ศรีนครินทร์ กล่าวในงานเสวนา "ควันบุหรี่เป็นอันตรายต่อเด็ก" ที่โรงแรงเซ็นจูรี่ พาร์ค ว่า เด็ก ๗๐๐ ล้านคนทั่วโลก ได้รับอันตรายจากควันบุหรี่ขณะอยู่ที่บ้าน และมีอุบัติการณ์ของการเกิดโรคระบบทางเดินหายใจในเด็กมากเกือบ ๒ เท่าตัว เมื่อเทียบกับครอบครัวที่ไม่สูบบุหรี่ และจากการสำรวจขององค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าโรคระบบทางเดินหายใจเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในเด็กจากควันบุหรี่ โดยอัตราการเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจในเด็กมีจำนวน ๓.๕ ล้านคนต่อไป โดยเด็กประมาณ ๒.๕ ล้านคนที่เสียชีวิตมีอายุต่ำกว่า ๕ ขวบ
จากการศึกษาของยุโรปและสหรัฐอเมริกายังพบว่า ภัยของควันบุหรี่ยังทำให้มีโอกาส เป็นโรคไหลตายในเด็กขวบปีแรก หากได้รับควันบุหรี่จากบุหรี่จำนวน ๒๐ มวน โอกาสที่เด็กจะเป็น โรคไหลตายมีมากถึง ๕ เท่า ยังพบว่าเด็กที่ได้รับควันบุหรี่จากบิดาหรือมารดา ในขณะที่ยังอยู่ใน ครรภ์มารดานั้นมีโอกาสเป็นโรคไหลตายได้ถึง ๓ เท่า แต่หากเด็กคลอดออกมาแล้ว จะมีโอกาสเป็นโรค ดังกล่าวได้ ๒ เท่า
นอกจากนี้ยังพบว่าเมื่อควันบุหรี่เข้าไปสู่ระบบทางเดินหายใจของเด็ก จะทำให้มีผลต่อการอักเสบในปอด หากรักษาไม่ทันอาจตายได้โดยโรคปอดอักเสบเฉียบพลัน จะพบในเด็กอายุต่ำกว่า ๕ ขวบ หากตรวจไม่พบและไม่ได้รักษา จะเกิดอาการปอดอักเสบเรื้อรัง หอบหืด และหูอักเสบ
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประกิต วาทีสารธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการ ไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่าสำนักวิจัยเอแบคโพล สำรวจความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ถึง ๔ ในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่าพ่อมีพฤติกรรมในการสูบบุหรี่ในบ้านเกือบครึ่งหรือร้อยละ ๔๖.๕ และพ่อจะสูบบุหรี่ใกล้ ๆ ลูกกว่าร้อยละ ๖๔.๙ ขณะที่เด็ก ๆ รู้สึกเหม็นควันบุหรี่ถึงร้อยละ ๙๔.๗ และ เด็กนักเรียน ที่มีพ่อสูบบุหรี่กว่าร้อยละ ๑๗.๔ เคยรู้สึกไม่สบายเป็นประจำ (ที่มา : นสพ.มติชน ประจำวันที่ ๒๓ พ.ย.๔๘)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ