“กรมส่งออก” ดันนักออกแบบไทยสู่เวิลด์คลาส ชี้ “ดีไซน์” กลยุทธ์หลักสร้างอำนาจต่อรองคู่ค้า

ข่าวทั่วไป Monday April 11, 2005 09:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค
กรมส่งเสริมการส่งออก” ชูนโยบายใหญ่ดันนักออกแบบไทยสู่เวิลด์คลาส ใช้ BIG & BIH เป็นเวทีดึงต่างชาติหันมาสนใจฝีมือการออกแบบคนไทย ขณะเดียวกันสร้างเลือดใหม่คุณภาพมาตรฐานสากลเข้าสู่วงการ หวังต่อยอดส่งออกไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น ชี้งานออกแบบเป็นกลยุทธ์หลักให้อุตสาหกรรมส่งออกมีอำนาจต่อรองกับคู่ค้า เตรียมผลักดันโครงการประกวดปั้นนักออกแบบฝีมือดีทั่วประเทศ ล่าสุด คัดเลือก 9 นักออกแบบดีเด่นลงตลาด
ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการ สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออก เปิดเผยว่า งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน 2548 (Bangkok International Gift Fair & Bangkok International Houseware Fair : BIG & BIH April 2005) สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออก ได้จัดกิจกรรมพิเศษขึ้น 6 กิจกรรม ได้แก่ 1. Design Forum BIG เป็นนิทรรศการจัดแสดงตัวอย่างสินค้าภายในงาน BIG ที่มีรูปแบบดี โดยเลือกสินค้าที่มีการออกแบบดีและเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศ จัดแสดงบริเวณ Design Hall 2. BIH Showcase เป็นนิทรรศการจัดแสดงตัวอย่างสินค้าภายในงาน BIH สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของผู้ผลิต จัดแสดงบริเวณงานแสดงสินค้า BIH 3.นิทรรศการ Design in Thailand จัดแสดงผลงานการออกแบบจากการจัดกิจกรรมของสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออก บริเวณ Design Hall
สำหรับกิจกรรมที่ 4 ได้แก่ Young & Talent Thai จัดแสดงผลงานของนักออกแบบรุ่นใหม่บริเวณ Design Hall เป็นพื้นที่ให้นักออกแบบรุ่นใหม่สร้างสรรค์ผลงานการออกแบบอย่างแท้จริงให้กับผู้ประกอบการและผู้บริโภค ซึ่งนักออกแบบเหล่านี้ต้องออกแบบผลงานที่สามารถผลิตได้จริง มีความรู้ด้านการเจรจาการค้า ซึ่งจะเป็นเวทีสร้างนักออกแบบที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง ป้อนเข้าสู่วงการอุตสาหกรรมส่งออก 5. Design Edition คูหาจำหน่ายนิตยสารด้านการออกแบบทั้งไทยและต่างประเทศบริเวณ Design Hall และ 6. 10 Outstanding Booth Design กิจกรรมการคัดเลือกคูหาออกแบบดีเด่น 10 คูหาจากโถงแสดงงาน Design Hall
ม.ล.คฑาทองกล่าวว่า ปัจจุบันตลาดกลุ่มเป้าหมายของตลาดส่งออกได้ให้ความสนใจสินค้าที่มีดีไซน์มากขึ้น โดยเฉพาะตลาดของตกแต่งบ้าน กรมฯ จึงได้ขยายงานและพัฒนางาน BIG และ BIH ให้ดียิ่งขึ้น โดยให้ความสำคัญเรื่องการออกแบบให้ไปในทิศทางเดียวกับงานแสดงสินค้าชั้นนำในต่างประเทศ ซึ่งในบริเวณพื้นที่ Design Hall ได้เริ่มจัดเมื่อ 2 ปีที่แล้วและได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยมีผู้ประกอบการให้ความสำคัญเรื่องการออกแบบมากขึ้น
“คาดหวังว่าจะได้นักออกแบบรุ่นใหม่ที่เป็นมืออาชีพเข้าสู่วงการมากขึ้น อยากให้ผู้ประกอบการตระหนักและให้ความสำคัญในส่วนนี้ ซึ่งในส่วนของกรมฯ พยายามที่จะพัฒนานักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีฝีมือดีไปสู่ตลาดต่างประเทศให้ได้มากที่สุด ยกตัวอย่าง เช่น กรมฯ มีโครงการที่จะส่งนักออกแบบที่ได้รับรางวัลไปร่วมงาน Maison Objet ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งงานนี้ขึ้นชื่อเป็นที่รู้จักและยอมรับระดับโลกในด้านสินค้าไลฟ์สไตล์ เราอยากให้งานบิ๊กเป็นลักษณะไลฟ์สไตล์ แฟร์ ไม่ได้เน้นสินค้าใดสินค้าหนึ่ง แต่เป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ ซึ่งในงานจะมีการประกวดคูหาดีเด่น โดยกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมงานให้ความสำคัญกับการจัดออกแบบบูธ ซึ่งจะเป็นแม่เหล็กสำคัญดึงให้คนเข้ามาชมงานมากขึ้น” ม.ล.คฑาทองกล่าว
การให้ความสำคัญเรื่องการออกแบบ จะส่งผลให้อุตสาหกรรมส่งออกมีอำนาจต่อรองเรื่องมูลค่าของสินค้ามากขึ้น สร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่จะเสนอให้ผู้ซื้อ ขณะเดียวกันผู้ผลิตจะสามารถเป็นผู้กำหนดแนวโน้มสินค้าซึ่งจะเพิ่มศักยภาพได้ยิ่งขึ้น โดยเป็นกลยุทธ์ที่ใช้ดีไซน์หรือการออกแบบเข้ามาช่วยต่อยอด ซึ่งในส่วนของกรมฯ จะส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และการพัฒนาบุคลากรให้มากยิ่งขึ้นต่อไป โดยพยายามให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ให้มีคุณภาพและเปิดโอกาสนักออกแบบรุ่นใหม่ได้เรียนรู้เพิ่มเติม พัฒนาตัวเองในเรื่องของประสบการณ์ ซึ่งเป้าหมายของกรมฯ ต้องการสร้างนักออกแบบรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดให้มากที่สุด ซึ่งจะใช้การจัดโครงการการประกวด การสัมมนา เวิร์คช็อปต่างๆ เป็นกลไกหลักในการผลักดันให้บรรลุผลดังกล่าว
ล่าสุด กรมฯ ได้ทำการคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลประกวดออกแบบของขวัญและของใช้ในบ้านปี 2548 (Gift Design Award 2005) ในหัวข้อ “Fusion Reference” การออกแบบเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารตามกระแสนิยมใหม่ เป็นการผสมผสานที่ลงตัวของอารายธรรมและยุคสมัย สื่อแนวความคิดด้วยการใช้วัสดุผสมผสานมากกว่า 3 วัสดุในหนึ่งชุด จำนวนทั้งหมด 9 รางวัล โดยรางวัลที่ 1 น.ส.ฐิติรัตน์ คัชมาตย์ ชื่อผลงาน Hen รางวัลที่ 2 นายสุพลวัต กิจปกรณ์สันติ ชื่อผลงาน Branch รางวัลที่ 3 น.ส.อริสรา แดงประไพ ชื่อผลงาน Forest
ส่วนรางวัลชมเชยมี 6 รางวัล ได้แก่ น.ส.ธัญญาพร ชยาพิวัฒน์ ชื่อผลงาน Triple C นายธาวิทย์ เดชะสหะพัฒนา ชื่อผลงาน Unicup นายหฤษฎ์ คงเจริญ ชื่อผลงาน Ruam Mit น.ส.ดวงพร สิริวัฒนเกตุ ชื่อผลงาน Mew 3 นายอมรเทพ ช่วยสุ่น ชื่อผลงาน Marry Me? และนายอภิรักษ์ บุญเรืองถาวร ชื่อผลงาน Tasty
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด
โทร 02 — 203 0522--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ