กทม. เร่งจัดเก็บวัชพืช ผักตบชวา-เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่เขตบางนา

ข่าวทั่วไป Tuesday June 25, 2024 14:59 —ThaiPR.net

กทม. เร่งจัดเก็บวัชพืช ผักตบชวา-เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่เขตบางนา

นางประภัสสร จำนงบุตร ผู้อำนวยการเขตบางนา กทม. กล่าวกรณีมีข้อร้องเรียน พบผักตบชวาจำนวนมากในคลองระหว่างซอยบางนา-ตราด 12 กับซอยบางนา-ตราด 12/1 ซึ่งอาจกีดขวางทางระบายน้ำว่า สำนักงานเขตบางนาร่วมกับสำนักการระบายน้ำ (สนน.) ได้ตรวจสอบและรักษาสภาพคลองหลอด กม.2 ซึ่งมีความยาวรวมประมาณ 3,051 เมตร โดยทำความสะอาดจัดเก็บขยะ วัชพืช และผักตบชวาอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงระหว่างถนนเทพรัตนถึงสะพานข้ามคลองซอยบางนา-ตราด 12 ความยาวประมาณ 300 เมตร พบว่า มีปัญหาอุปสรรคเครื่องจักรไม่สามารถเข้าดำเนินการได้ เนื่องจากติดกับพื้นที่เอกชน จึงได้ประสานเอกชนเจ้าของพื้นที่ขอความอนุเคราะห์เข้าใช้พื้นที่จัดเก็บวัชพืช ผักตบชวา ช่วงระหว่างวันที่ 20-28 มิ.ย. 67 และจะขอจัดสรรงบประมาณในการจ้างเหมาขุดลอกคลองหลอด กม.2 เพื่อช่วยระบายน้ำและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ ได้แก้ไขและเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝน โดยจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและรักษาสภาพเปิดทางน้ำไหล พร้อมทั้งจ้างเหมาเอกชนขุดลอก คู คลอง และลำราง ล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำในพื้นที่ ตลอดจนปรับปรุงผิวจราจรและท่อระบายน้ำ นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จัดเตรียมกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วม และจัดเจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาดจัดเก็บขยะที่อุดตันหน้าตะแกรงช่องรับน้ำ เพื่อช่วยให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจออกอำนวยความสะดวกการจราจรและจัดรถรับ-ส่งคอยช่วยเหลือประชาชนในการเดินทาง พร้อมประสาน สนน. เร่งพร่องน้ำในคลองบางนา ซึ่งเป็นคลองสายหลักที่ใช้ระบายน้ำของพื้นที่

นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กทม. กล่าวว่า สนน. ได้แก้ไขปัญหาจุดอ่อนน้ำท่วมขัง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจุดเสี่ยงน้ำท่วมต่าง ๆ ในพื้นที่เขตบางนา ซึ่งในส่วนของ สนน. ได้ก่อสร้างเขื่อนคลองบางนา ช่วงจากมูลนิธิสายใจไทย ขยายคลองพร้อมขุดลอกคลอง ก่อสร้างเขื่อนดาดท้องคลองที่คลองเคล็ดช่วงจากซอยเปรมฤทัย 20 ถึงคลองตาช้าง ขุดลอกคลองตาสาด ขุดลอกคลองใต้สะพานข้ามคลองตาช้าง จัดเก็บวัชพืชคลองเคล็ด เพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลได้สะดวกมากขึ้น อีกทั้งก่อสร้างทำนบ พร้อมกับติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณคลองหลอด 2 คลองหลอด 3 และคลองบางนางจีน นอกจากนี้ ยังได้มีโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำจากบึงหนองบอนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มจากบริเวณบึงรับน้ำหนองบอนลอดใต้คลองหนองบอน คลองตาช้าง ถนนอุดมสุข สุขุมวิท 101/1 คลองบางอ้อ โดยมีสถานีสูบน้ำตอนปลายอุโมงค์กำลังสูบ 60 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เพื่อสูบน้ำจากพื้นที่เขตประเวศ บางนา พระโขนง และสวนหลวง ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 85 ตารางกิโลเมตร ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณพื้นที่บริษัทไม้อัดไทย ซึ่งอุโมงค์มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5.00 เมตร ยาวประมาณ 9.40 กิโลเมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง คาดว่า จะแล้วเสร็จภายในปี 2567

สำหรับในช่วงฤดูฝนนี้ สนน. ได้ปฏิบัติตามแผนการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งในแต่ละวันจะเร่งเดินเครื่องสูบน้ำตามบ่อสูบน้ำและสถานีสูบน้ำต่าง ๆ เพื่อลดระดับน้ำในพื้นที่ให้อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อติดตามระบบเฝ้าระวังสถานการณ์ฝน (WRF) การพยากรณ์ฝนระยะปัจจุบัน (Nowcasting) 60 นาทีล่วงหน้า ระบบ AI Nowcast พยากรณ์ฝนล่วงหน้า 3 ชั่วโมง การติดตามกลุ่มฝนจากเรดาร์ตรวจอากาศของ กทม. และระบบโทรมาตรตรวจสอบวัดระดับน้ำท่วมถนน ระบบตรวจวัดปริมาณน้ำฝน ระบบตรวจวัดระดับน้ำในคลอง ระบบสถานีเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อแจ้งเตือนผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาคสนามให้ทราบสถานการณ์ฝนจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมทั้งได้จัดเจ้าหน้าที่หน่วย BEST เฝ้าระวังตามจุดอ่อน หรือจุดเสี่ยงน้ำท่วม จัดเตรียมความพร้อมอุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อให้สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้อย่างทันท่วงที หากเกิดเหตุกรณีฉุกเฉินสามารถจัดเจ้าหน้าที่พร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ