ม.วลัยลักษณ์-ม.เศรษฐศาสตร์และกฎหมายจงหนาน ลงนามเตรียมจัดตั้ง 'สถาบันขงจื๊อ' ส่งเสริมการสอนภาษาและวัฒนธรรมจีน

ข่าวทั่วไป Tuesday June 25, 2024 15:15 —ThaiPR.net

ม.วลัยลักษณ์-ม.เศรษฐศาสตร์และกฎหมายจงหนาน ลงนามเตรียมจัดตั้ง 'สถาบันขงจื๊อ' ส่งเสริมการสอนภาษาและวัฒนธรรมจีน

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และกฎหมายจงหนาน ประเทศจีน ลงนามเตรียมจัดตั้งสถาบันขงจื๊อ เพื่อส่งเสริมการสอนภาษาและวัฒนธรรมจีน ตั้งเป้าเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ.2569

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) และ Professor Xu Diyu รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และกฎหมายจงหนาน (Zhongnan University of Economics and Law (ZUEL)) ประเทศจีน ร่วมกันลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงจัดตั้งสถาบันขงจื๊อ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจีน โดยมีผู้บริหารของมหาวิทยาลัย คณาจารย์และนักศึกษาสำนักวิชาครุศาสตร์และศิลปศาสตร์ หลักสูตรภาษาจีน และ ผู้บริหารจาก ZUEL ร่วมกันเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมช่อประดู่ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มวล.

สถาบันขงจื๊อได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนการด้านภาษาจีนและวัฒนธรรมของจีน สำหรับนักศึกษา คณาจารย์ และประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจ รวมทั้งเป็นศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK) ด้วย

โดยไทม์ไลน์ในการจัดตั้งสถาบันขงจื๊อ ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ หลังจากมีการลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงฯในเดือนมิถุนายน 2567 แล้ว จะมีการยื่นคำร้องขอจัดตั้งสถาบันในเดือนธันวาคม 2567 จากนั้นจะมีการลงนามความร่วมมือจัดตั้งสถาบันในปี 2568 และจัดตั้งสถาบันอย่างเป็นทางการในปี 2569 ต่อไป

อย่างไรก็ตามในส่วนของความร่วมมือทางวิชาการ เมื่อเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ผู้บริหารของสำนักวิชาครุศาสตร์และศิลปศาสตร์ นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ศราวุธ ปาลิโภชน์ รองอธิการบดีและรักษาการแทนคณบดีพร้อมคณะ ได้เดินทางไปลงนามความร่วมมือกับผู้บริหาร ZUEL

จากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 สำนักวิชาฯได้ส่งนักศึกษาหลักสูตรภาษาจีน จำนวน 41 คน ไปแลกเปลี่ยนภายใต้โครงการ In-country study เพื่อเรียนรู้ภาษา วัฒนธรรม และทักษะเฉพาะธุรกิจของจีนเป็นระยะเวลา 3 เดือน และมีแผนจะส่งนักศึกษาไปแลกเปลี่ยนอีกครั้งในเดือนตุลาคม 2567 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ