มกอช. ร่วมโต๊ะเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป

ข่าวทั่วไป Wednesday June 26, 2024 09:20 —ThaiPR.net

มกอช. ร่วมโต๊ะเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป

มกอช. ร่วมโต๊ะเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป มุ่งอำนวยความสะดวกทางการค้า เพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรไทย

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า มกอช. ได้มอบหมายให้นางสาวรวินันท์ ฉ่ำเฉลิม ผู้อำนวยการกองนโยบายมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร (กนม.) ให้เป็นหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทยสำหรับการเจรจาจัดทำข้อบทมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (Sanitary and Phytosanitary: SPS) ภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (Free Trade Agreement: FTA) ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป (European Union: EU) รอบที่ 3 เพื่อหารือร่วมกับ Ms. Sylvie Coulon, DG Sante และ Mr. F.Tristante, DG Trade พร้อมเข้าร่วมการประชุมเจรจาจัดทำข้อบทระบบอาหารยั่งยืน (Food Sustainable System: SFS) ที่มีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการเจรจา ณ กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม

ทั้งนี้ ภาพรวมการเจรจา ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันพิจารณาร่างข้อบท SPS และเห็นชอบเนื้อหาร่วมกันแล้วในหลายมาตรา โดยมุ่งเน้นการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศด้านการส่งออก-นำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารผ่านการอำนวยความสะดวกทางการค้า ต่อยอดจากหลักการความตกลง SPS ภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO+) การเสริมสร้างศักยภาพในการกำกับดูแลความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหาร รวมทั้งเน้นย้ำให้มีกลไกในการปรึกษาหารือปัญหาด้านมาตรการ SPS ที่มีประสิทธิภาพระหว่างกัน เพื่อให้ข้อบท SPS เป็นประโยชน์ต่อไทยและสหภาพยุโรปมากที่สุด

นอกจากนี้ ผู้แทน มกอช. ยังได้เข้าร่วมการประชุมคู่ขนานร่วมกับผู้แทนสหภาพยุโรปจาก DG Trade เพื่อหารือระดับทวิภาคีในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับด้าน SPS และติดตามความคืบหน้าการเปิดตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร การประชุมเจรจาจัดทำข้อบท SFS เพื่อการจัดการระบบอาหารอย่างยั่งยืน สร้างความมั่นคงอาหาร ลดการสูญเสียอาหาร อาหารขยะ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงหารือแนวทางการจัดทำความร่วมมือ อาทิ ด้านสวัสดิภาพสัตว์ การดื้อยาต้านจุลชีพ (Antimicrobial resistance: AMR) และการป้องกันอาหารปลอม (Food fraud) ตลอดห่วงโซ่อาหารเกษตร และการประชุมพิเศษเพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป (Carbon Border Adjustment: CBAM)

"อย่างไรก็ดี การเจรจาจัดทำ FTA ไทย- สหภาพยุโรป มีเป้าหมายเบื้องต้นที่จะสรุปผลภายใน 2 ปี โดยการเจรจารอบที่ 4 ไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนพฤศจิกายน 2567 ณ กรุงเทพมหานคร" เลขาธิการ มกอช. กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ