เทรนด์สุขภาพมาแรง 'กีฬา' ติดท็อป 10 คนโสดในไทยให้ความสนใจ สร้างความสัมพันธ์ใหม่ใส่ใจตัวเอง

ข่าวกีฬา Wednesday June 26, 2024 13:29 —ThaiPR.net

เทรนด์สุขภาพมาแรง 'กีฬา' ติดท็อป 10 คนโสดในไทยให้ความสนใจ สร้างความสัมพันธ์ใหม่ใส่ใจตัวเอง

ไอเท็มที่จำเป็นต้องมีของคนรุ่นใหม่ที่กำลังออกเดท คือ รองเท้าผ้าใบ หูฟัง และหมวกกันร้อน เพราะชาว Gen Z หันมาสร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ ผ่านการเล่นกีฬา จาข้อมูลของ TinderBแอพหาคู่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก พบว่าในปี 2566 "กีฬา" ติดท็อป 10 อันดับความสนใจ(Interests)ยอดนิยมของคนไทย* ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่เลือกกิจกรรมที่สร้างประสบการณ์ที่ดีร่วมกันเมื่อออกเดท และมองหาคนที่มีความสนใจเรื่องเดียวกันบนโลกออนไลน์

ปัจจุบันคนโสดรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพ การมีคุณภาพชีวิตที่ดี และความสัมพันธ์ที่มีความหมาย จากรายงานอนาคตของการเดท พบว่า39% ของคนรุ่นใหม่ระบุว่า การพัฒนาตัวเอง และความเป็นอยู่ที่ดี คือเป้าหมายลำดับแรกของชีวิต**

ผู้ใช้ Tinder ในไทยมักระบุถึงกีฬาหลากหลายประเภทในประวัติส่วนตัว เพื่อหาคนที่รักในการเล่นกีฬาเหมือนกัน  ไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล เข้ายิม ตีแบด รวมถึงกีฬาที่กำลังมาแรงในหมู่คนรุ่นใหม่อย่าง "การวิ่ง"

"แพตตี้" (หนูน้อยร้อยแปดโล) เป็นหนึ่งในผู้ใช้ Tinder ที่หันมาวิ่งเพื่อสุขภาพ และตั้งเป้าหมายในการวิ่งเพื่อลดน้ำหนัก ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายคน ๆ มักจะทำก่อนจะออกเดท แต่ก็ตระหนักได้ว่าสิ่งสำคัญของการวิ่งไม่ใช่เพื่อลดน้ำหนัก หรือความสวย แต่เพื่อการมีสุขภาพที่ดีขึ้นต่างหาก แพตตี้เลือกกีฬาวิ่ง เพราะทำได้ง่ายไม่ว่าที่ไหนหรือเมื่อไหร่ก็ตาม ทำให้เธอมีร่างกายที่กระชับและแข็งแรงขึ้น รวมถึงยิ่งรักตัวเองในเวอร์ชันนี้มากขึ้น และมีความมั่นใจมากขึ้นด้วย Tinder กลายเป็นผู้ช่วยในการเชื่อมต่อกับคนใหม่ ๆ เมื่อออกไปวิ่ง

แพตตี้เล่าว่า "จากที่ไม่เคยเข้าใจว่าการรักตัวเองเป็นยังไง แต่หลังจากที่เริ่มออกกำลังกาย และออกไปพบคนใหม่ ๆ ที่เจอบน Tinder ทำให้รู้สึกมั่นใจมากขึ้น และได้เรียนรู้ว่าก่อนที่จะรักใครสักคน เราต้องเริ่มต้นจากรักตัวเองก่อน"

แพตตี้ยังบอกอีกว่าตอนที่เริ่มเข้าฟิตเนสใหม่ ๆ  สิ่งสำคัญคือการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน และจะดียิ่งขึ้นหากมีคู่หูเพื่อช่วยผลักดันการออกกำลังกายให้บรรลุเป้าหมาย และถ้าหาเพื่อนที่เล่นกีฬาใกล้ตัวไม่ได้ ก็ให้ลองหาคนที่มีความสนใจคล้ายกันบน Tinder แทน

แพตตี้เล่าเสริมว่า "การหาคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันมีความสำคัญมาก ๆ จึงได้ระบุการวิ่งบนประวัติส่วนตัว และเลือกการวิ่งเป็นความสนใจบน Tinder ด้วย เพราะหากมีเรื่องที่สนใจเหมือนกัน นอกจากจะเชื่อมต่อกันแล้วยังสามารถหาเรื่องชวนคุยเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ ได้อีกด้วย ตอนนี้แพตตี้กลายเป็นขาประจำงานวิ่ง และ Tinder ก็เป็นเหมือนส่วนหนึ่งในไอเท็มที่ต้องมีเมื่อออกไปวิ่ง

"การร่วมกิจกรรม อย่างงานวิ่งเป็นวิธีที่ดีในการพบปะผู้คนใหม่ ๆ แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่าใครยังโสดหรือไม่ การใช้ Tinder ช่วยให้สามารถดูได้ว่าใครที่อยู่ในงานวิ่งด้วยกันและหัวใจยังว่างอยู่ รวมถึงใครบ้างที่สนใจในเรื่องเดียวกัน เวลาไปร่วมงานวิ่ง เรามักจะมองหาคู่ Match ทั้งก่อนเริ่มงานและหลังจบงาน"

เคล็ดลับสำหรับคนที่อยากจะแสดงออกว่ารักกีฬาบน Tinder และอยากเชื่อมต่อกับคนที่มีความชอบเรื่องเดียวกัน ดังนี้:

  • ระบุถึงกีฬาสุดโปรดของคุณบนหน้าประวัติส่วนตัว
  • เข้าไปที่ฟีเจอร์ความสนใจ แล้วเลือก "กีฬา" ให้เป็นหนึ่งใน 5 หัวข้อที่คุณสนใจ
  • อัปรูปโปรไฟล์ที่แสดงว่าคุณสนใจในการเล่นกีฬา
  • ไปที่หน้า Explore เพื่อค้นหาคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน แล้วเลือก "สายกีฬา" เพื่อดูว่ามีใครที่รักการเล่นกีฬาเหมือนกันกับคุณ ถูกใจคุณหรือเปล่า
  • ข้อมูลอ้างอิง

    * ข้อมูลจากประวัติส่วนตัวบน Tinder ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม -  1 ตุลาคม 2566

    ** การทำแบบสำรวจคนที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปี จำนวน 4,000 คน ในประเทศสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 21 เมษายน 2566-25 เมษายน 2566 จัดทำโดย Opinium ในนามของ Tinder

    *** การระบุถึง "การวิ่ง" ในประวัติส่วนตัวบน Tinder ประเทศไทย เมื่อเทียบระหว่างไตรมาส`1/2567 กับไตรมาส 1/2566


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ