รพ. สังกัด กทม. เฝ้าระวังควบคุมการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ เชิญชวนกลุ่มเสี่ยงรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ถึง 31 ส.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday June 26, 2024 17:28 —ThaiPR.net

รพ. สังกัด กทม. เฝ้าระวังควบคุมการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ เชิญชวนกลุ่มเสี่ยงรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ถึง 31 ส.ค. นี้

นางเลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ (สนพ.) กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมระบบเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า สนพ. ได้สั่งการให้ทุกโรงพยาบาลในสังกัด กทม. เฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อและภัยสุขภาพต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงดำเนินการวินิจฉัยและให้การรักษาที่ถูกต้องตามแนวทางการรักษาของโรค และจัดการสำรองยาให้เพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วย พร้อมจัดเตรียมวัคซีนป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ให้กับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. - 31 ส.ค. 67 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด (วัคซีนมีจำนวนจำกัด) พร้อมทั้งมอบหมายกลุ่มงานอนามัยชุมชนโรงพยาบาลในสังกัดทั้ง 11 แห่ง ให้บริการเชิงรุกให้ความรู้ เช่น การจัดกิจกรรม นิทรรศการ แก่ประชาชนที่มารับบริการและประชาชนในพื้นที่โดยรอบโรงพยาบาลให้มีความตระหนักในการดูแลและป้องกันสุขภาพของตนเอง โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน จะเข้าสู่การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่

ขณะเดียวกันได้เชิญชวนประชาชนไทย 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาพยาบาล สามารถเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ประจำปี 2567 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้แก่ (1) หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป (ให้บริการฉีดตลอดทั้งปี) (2) เด็ก อายุ 6 เดือน ถึง 2 ปีทุกคน (หมายถึงกลุ่มเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 เดือนเต็มจนถึงอายุ 2 ปี 11 เดือน 29 วัน) (3) ผู้มีโรคเรื้อรัง ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน (4) บุคคลอายุ 65 ปีขึ้นไป (5) โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ (6) โรคอ้วน (น้ำหนัก>100 กิโลกรัม หรือ BMI >35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร) และ (7) ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการเจ็บป่วยรุนแรงและความเสี่ยงการเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนรุนแรงจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ โดยควรไปรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง ติดต่อที่หน่วยบริการ หรือสถานพยาบาลที่รับบริการเป็นประจำ หรือหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่ "กระเป๋าสุขภาพ" แอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ที่ "กระเป๋าสุขภาพ" แอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" และจองสิทธิการฉีดวัคซีนฯ ล่วงหน้าโรงพยาบาลสังกัด กทม. ผ่าน https://shorturl.asia/EDSs6 หรือ สแกน QR Code ติดต่อศูนย์ UMSC โรงพยาบาลสังกัด กทม. ทั้ง 11 แห่ง ผู้ที่อยู่ในกรุงเทพฯ แต่ไม่สะดวกจองผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" สามารถโทร.สายด่วน สปสช. 1330 กด 8 เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ ทั้งนี้ การจองนัดหมายเข้ารับบริการขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละหน่วยบริการ หากไม่สามารถทำนัดหมายได้ ขอให้สอบถามการเข้ารับบริการกับหน่วยบริการโดยตรง

นอกจากนั้น ได้ย้ำเตือนรณรงค์ส่งเสริมความรู้ให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชนกลุ่มเสี่ยง ระมัดระวัง ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ รับประทานอาหารที่ถูกสุขอนามัย และครบ 5 หมู่ สวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ ดื่มน้ำมาก ๆ ล้างมือให้สะอาด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ที่มีโรคประจำตัว พร้อมให้ความรู้ ข้อแนะนำ ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจะเน้นการเข้าถึงกลุ่มเปราะบางในพื้นที่เพื่อให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพ รวมถึงการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันโรคเบื้องต้นตามชุมชน สถานที่ที่มีคนแออัด ทั้งนี้ หากสงสัยในอาการเจ็บป่วยสามารถพบแพทย์ผ่าน Telemedicine และแอปพลิเคชัน "หมอ กทม." เพื่อตรวจวินิจฉัยอาการได้อย่างรวดเร็ว สามารถปรึกษาเรื่องสุขภาพ โทร. 1646 สายด่วนสุขภาพ สำนักการแพทย์ กทม. ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ