ประเทศไทยเตรียมจัดงานใหญ่ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ "THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL 2024" ผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมภาพยนตร์ LGBTQ+

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 28, 2024 08:48 —ThaiPR.net

ประเทศไทยเตรียมจัดงานใหญ่ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ

ครั้งแรกในประเทศไทย ที่พลังความเท่าเทียมและความหลากหลายจะมีพื้นที่เปล่งเสียงเพื่อบอกเล่าเรื่องราว และเฉลิมฉลองการมีตัวตนผ่านพลังของภาพยนตร์ ในงาน 'THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL' เทศกาลภาพยนตร์ LGBTQ+ ภายใต้แนวคิด 'Where Film Unites Us All พลังแห่งภาพยนตร์จะเชื่อมเราไว้ด้วยกัน' ที่จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 - 10 กันยายน 2567 ณ พารากอนซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

เทศกาลนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) พร้อมผนึกความแข็งแกร่งจากหน่วยงานภาคเอกชน อาทิ กันตนา, สยามพิวรรธน์ และ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป ร่วมผลักดันไทยสู่ศูนย์กลางชั้นนำของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ LGBTQ+ ที่สนับสนุนการผลิตภาพยนตร์ที่หลากหลายและส่งเสริมความร่วมมือระดับโลก ตอกย้ำจุดยืนของประเทศไทยในฐานะ 'Land of Smile' ดินแดนที่โอบรับทุกความเท่าเทียมและหลากหลายด้วยรอยยิ้มของความเข้าใจ นอกจากนี้ เทศกาล 'THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL' ยังถือเป็นการเฉลิมฉลองที่ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 3 ในทวีปเอเชีย และเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ผ่านร่างกฎหมายรองรับการสมรสของกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIA+)

นายปิยะรัฐ กัลย์จาฤก ผู้อำนวยการเทศกาล 'THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL' กล่าวว่า "นี่คือครั้งแรกของประเทศไทยที่เราจะสื่อสารสู่ชาวโลกถึงการยอมรับความหลากหลายและเท่าเทียม ผ่านพลังของภาพยนตร์ ซึ่งไม่เพียงเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ทรงพลัง แต่ยังเป็นกลยุทธ์สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้ประเทศ เราได้รวบรวมภาพยนตร์และซีรีส์ LGBTQ+ จากทั่วโลกไว้ในงานเดียว เราเชื่อว่าภาพยนตร์และซีรีส์สามารถเข้าถึงทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย งานนี้จะดึงดูดผู้คนและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์จากทั่วโลกมาสู่ประเทศไทย แสดงถึงความพร้อมของเราทั้งในมิติของสังคมที่เปิดกว้างและศักยภาพในการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ งานนี้จะเป็นพื้นที่แห่งความภาคภูมิใจที่เราจะได้รับสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียม"

นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวว่า "การจัดงาน 'THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL' จะเป็นสะพานเชื่อมโยงความเข้าใจและการยอมรับความหลากหลายของกลุ่ม LGBTQ+ ผ่านการใช้พลังของภาพยนตร์ และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยในฐานะซอฟต์พาวเวอร์ที่ทรงพลัง"

นายธนสุนทร สว่างสาลี อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวว่า "การร่วมมือกันผลักดันความเท่าเทียมทางเพศในประเทศไทยผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม สะท้อนถึงความงดงามของประเทศไทยในการโอบรับความหลากหลาย เคารพในศักดิ์ศรีของทุกคน เพื่อสร้างสังคมแห่งความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในประเทศไทย"

นายชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า "อุตสาหกรรมภาพยนตร์และซีรีส์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ CEA ดำเนินการส่งเสริมและผลักดันมาอย่างต่อเนื่อง เชื่อมั่นว่ากิจกรรมภายในงาน 'THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL' จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้เห็นถึงศักยภาพของคนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย โดยเฉพาะกลุ่ม LGBTQ+ คุณจะได้เห็นความสร้างสรรค์ในการใช้ภาพยนตร์เป็นสื่อกลางสะท้อนมุมมองที่หลากหลาย สร้างการยอมรับในความหลากหลายทางเพศ"

ภายในงาน 'THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL' นอกจากจะพาคุณไปสัมผัสกับภาพยนตร์ LGBTQ+ ในตำนานจากทุกมุมโลก ยังจัดประกวดภาพยนตร์สั้น LGBTQ+ เปิดโอกาสให้ผู้สร้างภาพยนตร์รุ่นใหม่แสดงศักยภาพเล่าเรื่องความหลากหลายและเท่าเทียม พร้อมทั้งจัดงานประกาศรางวัลให้กับบุคคลในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย รวมถึงเวทีเสวนาพูดคุยในหลากหลายประเด็น โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ตอกย้ำความพร้อมในการสนับสนุนการผลิตภาพยนตร์ที่หลากหลาย และส่งเสริมความร่วมมือระดับโลก เพื่อมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางชั้นนำสำหรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ LGBTQ+ ในอนาคต

ร่วมเปล่งเสียงแห่งความภาคภูมิใจและเฉลิมฉลองให้กับความเท่าเทียมและความหลากหลายในเทศกาล THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL 2024 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 6 - 10 กันยายน 2567 นี้ ณ พารากอนซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ https://tilff-thailand.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ