แนวทางควบคุมน้ำหนักพิชิตหุ่นสวยแบบไม่ต้องอด

ข่าวบันเทิง Friday June 28, 2024 13:21 —ThaiPR.net

แนวทางควบคุมน้ำหนักพิชิตหุ่นสวยแบบไม่ต้องอด

เชื่อว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ ไม่ว่าใครก็อยากมีรูปร่างกระชับ หุ่นฟิต&เฟิร์ม ร่างกายแข็งแรงกันทั้งสิ้น แต่สำหรับวัยทำงานที่มีภาระหน้าที่หลากหลาย ตารางชีวิตไม่แน่นอน การจะต้องแบ่งเวลาทั้งเรื่องของการทำงานและการใช้ชีวิตอาจจะเป็นเรื่องที่ลำบาก จัดการได้ยาก รวมถึงไม่มีเวลาในการดูแลตัวเองโดยเฉพาะการบริโภคอาหาร เช่น ไม่รับประทานอาหารเช้าที่เป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของวันทำงาน รับประทานแค่พออิ่ม ตามใจปาก รับประทานอาหารตามสั่ง หรือฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำ รวมทั้งรับประทานอาหารมื้อเย็นมากเกินความจำเป็นของร่างกาย ฯลฯ จนกระทั่งเกิดความไม่สมดุลกันระหว่างพลังงานที่ใช้ไปกับพลังงานที่ได้รับจากการรับประทานอาหาร ประกอบกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ลักษณะการทำงานที่นั่งโต๊ะทำงานนาน  ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกายและออกกำลังกายน้อยลง ทำให้ไขมันเกิดการสะสมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนส่งผลเสียต่อสุขภาพและเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่นโรคอ้วนลงพุง  โรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ รวมทั้งโรคมะเร็งบางชนิด

ข้อมูลจาก ผศ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ กรรมการ มูลนิธิคุณแม่คุณภาพ เปิดเผยว่าเมื่อความอ้วนส่งผลทั้งต่อสุขภาพและรูปร่างที่ดี หลายคนมักหาทางลัดด้วยการอดอาหารเพราะเชื่อว่าจะช่วยลดน้ำหนักได้เร็วที่สุด แต่ความจริงแล้วผลเสียของการอดอาหารมีมากมาย เช่น ทำให้ร่างกายเผาผลาญได้น้อยลงและสะสมเป็นไขมันเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงเพราะร่างกายต้องดึงโปรตีนในกล้ามเนื้อมาใช้เป็นพลังงานแทน และในหลาย ๆ ครั้งก็มักจะเกิดอาการโยโย่เอฟเฟคทำให้เราหิวมากขึ้น รู้สึกหิวตลอดเวลา พอทนไม่ได้ก็จะรับประทานเพิ่มมากขึ้น  ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

อันที่จริงวิธีการลดน้ำหนักที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ควรเริ่มต้นด้วยการวางแผนควบคุมน้ำหนัก ซึ่งรวมถึงการกำหนดเป้าหมายและเลือกวิธีการลดน้ำหนักที่เหมาะสม หลักที่ดีในการเริ่มลดน้ำหนักก็คือ การสร้างสมดุลพลังงาน โดยการรับพลังงานจากอาหารให้น้อยกว่าที่ร่างกายใช้ไปในกิจกรรมประจำวัน เพื่อให้ร่างกายดึงเอาพลังงานสำรองที่สะสมไว้ในรูปของไขมันสะสมมาใช้ ผลลัพธ์ที่ได้คือ น้ำหนักตัวลดลง อย่างไรก็ตามการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทาน  การคำนวนปริมาณแคลอรีเป็นเรื่องที่ยากและอาจเกิดความผิดพลาดได้ เพราะนอกจากร่างกายของแต่ละคนจะเผาผลาญแคลอรีแตกต่างกันแล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นเรื่องที่ยาก อีกทั้งยังต้องมีวินัยและความตั้งใจ

ดังนั้นหนึ่งในทางเลือกของผู้คนในยุคนี้ก็คือ ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร (Meal Replacement) ซึ่งถูกออกแบบมาให้สามารถบริโภคแทนมื้ออาหารหลักแต่มีแคลอรีต่ำกว่าอาหารปกติ โดยมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายและให้คุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วน ประกอบด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารในปริมาณที่เหมาะสม การบริโภคผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารจึงช่วยในการควบคุมพลังงานอาหารที่บริโภคในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ อีกทั้งยังมีส่วนผสมและองค์ประกอบของสารอาหารที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนจะซื้อควรศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วนและอ่านฉลากให้ดีก่อนซื้อมาบริโภค ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารต้องผ่านการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  อย่างถูกต้อง เพื่อความมั่นใจในคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสม

เมื่อเร็วๆ นี้มีผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารจากประเทศญี่ปุ่นที่มาพร้อมกับความสะดวกสบายและมีจุดเด่นต่างๆที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนัก เพราะให้พลังงานเพียง 200 กิโลแคลอรี/มื้อ ประกอบไปด้วยสารอาหารที่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการในปริมาณเหมาะสมกับการรับประทาน 1 มื้อ เช่น มีปริมาณโปรตีนสูงถึง 22 กรัม/มื้อ ที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานและช่วยสร้างกล้ามเนื้อในร่างกาย ทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น 21 ชนิด อาทิ วิตามินเอ บี ซี อี กรดโฟลิค ไบโอติน เหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี ฯลฯ ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญในกระบวนการเผาผลาญพลังงาน การปรับความสมดุลของระบบต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงมีใยอาหารสูง 10 กรัม จึงช่วยให้อิ่มท้องนาน และเป็นอาหารของแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ใหญ่ ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีการเสริมแอลคาร์นิทีน (L-Carnitine) ในปริมาณถึง 250 มิลลิกรัม ซึ่งจะช่วยเพิ่มกระบวนการดึงไขมันมาเผาผลาญเป็นพลังงาน และเพิ่มมวลกล้ามเนื้อทำให้ระบบเผาผลาญดีขึ้น และมีให้เลือกอิ่มอร่อยทั้งรสชาติกาแฟลาเต้และรสโกโก้ จึงช่วยให้ผู้บริโภคที่ต้องการดูแลสุขภาพสามารถบริหารจัดการอาหารประจำวันได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามการลดน้ำหนักที่ได้ผลดีและคงสภาพอยู่ได้นานไม่กลับมาอ้วนใหม่อีกนั้น สิ่งสำคัญที่ต้องโฟกัสก็คือ "โภชนาการและการออกกำลังกายที่ดี" โดยจะต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายของเราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เน้นโปรตีนเป็นหลักเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเร่งอัตราการเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งมีผักและผลไม้ เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่จำเป็นและมีกากใยสูงจึงช่วยให้อิ่มท้องนาน นอกจากนี้ควรควบคุมปริมาณอาหารที่ได้รับในแต่ละวันให้เหมาะกับความต้องการของร่างกาย โดยอาจเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารในบางมื้อเพื่อจำกัดปริมาณแคลอรี หลีกเลี่ยงอาหารที่ให้พลังงานและไขมันสูง พร้อมทั้งลดระดับน้ำตาลในเลือด และลดการสะสมไขมันตามร่างกายได้มากขึ้น ร่วมกับการออกกำลังกายประเภทเวทเทรนนิ่ง ได้แก่ การวิ่ง ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิค ควบคู่กับประเภทคาร์ดิโอ เช่น ยกเวท โยคะ วิดพื้น ซิทอัพ อย่างน้อย 2-4 วันต่อสัปดาห์ เพื่อสร้างมวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญพลังงานรวมถึงการพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงหรือปล่อยวางจากความเครียด ทำจิตใจให้เบิกบานแจ่มใส

เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณมีสุขภาพแข็งแรง มีรูปร่างสมส่วน ปราศจากส่วนเกินได้อย่างยั่งยืน

สำหรับสาวๆที่อยากควบคุมน้ำหนัก ขอเชิญชวนสาวๆ ทั้งวัยรุ่น หรือวัยทำงาน อายุระหว่าง 25-40 ปี สมัครเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ "SUNTORY ชวนฟิต พิชิตหุ่น" เพื่อช่วยควบคุมหรือลดน้ำหนักได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องอดอาหาร แถมยังได้รับสารอาหารครบถ้วน สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ LINE ID : @mrp2024 เปิดรับสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ - 15 กค. 67 นี้เท่านั้น รับด่วนจำนวนจำกัด ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ