สกสว. เปิดตัว "TSRIIS" ระบบติดตามสถานะคำรับรอง - อนุมัติงบประมาณ ววน. แบบเรียลไทม์ ช่วยลดระยะเวลา และลดการใช้ทรัพยากร รู้ผลทุกที่ทุกเวลา

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 28, 2024 13:22 —ThaiPR.net

สกสว. เปิดตัว

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) นำระบบ "TSRIIS" เครืองมือติดตามสถานะคำรับรองและการเบิกจ่ายงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แบบเรียลไทม์ สำหรับหน่วยรับงบประมาณ เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานเปิดตัวระบบ NRIIS Project Tracking ตามติดทุกความเคลื่อนไหว" โดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ซึ่งเป็นการเปิดการใช้งานระบบติดตามสำหรับนักวิจัย Tracking System ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือสนับสนุนสำคัญสำหรับนักวิจัยเพื่อติดตามความคืบหน้า ตรวจสอบข้อมูล และวิเคราะห์งานวิจัยที่มีความเกี่ยวข้องกับเป้าหมายและความต้องการของประเทศ สามารถใช้งานผ่านเว็บไซต์แบบตอบสนอง หรือ Responsive Website รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์ได้หลากหลาย ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักวิจัยในการติดตามความก้าวหน้าของงานวิจัยของตนได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการงบประมาณ Fundamental Fund (FF) และ Strategic Fund (SF) โดยมี ศ.เกียรติคุณ ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ประธานกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กสว.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

ศ.เกียรติคุณ ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ประธาน กสว. กล่าวว่า คณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ กสว. มีนโยบายที่มุ่งสนับสนุนให้นักวิจัยสามารถติดตามความก้าวหน้าของโครงการวิจัยด้วยตนเองได้ รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการปรับปรุงกระบวนการของแหล่งทุนวิจัยให้มีความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดทำระบบ NRIIS Project Tracking ขึ้น เพื่อใช้เป็นช่องทางในการติดตามความคืบหน้าของโครงการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ

ด้าน รศ.ดร.อภิศักดิ์ ธีระวิสิษฐ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) กล่าวว่า รูปแบบงบประมาณของกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1. งบประมาณด้านการวิจัยและนวัตกรรม ได้แก่ Fundamental Fund (FF) Strategic Fund (SF) และ Research Utilization (RU) 2. งบประมาณโครงการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งขั้นตอนการส่งคำของบประมาณที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ผ่านมา นักวิจัยจะต้องมีการส่งเอกสารการยื่นคำของบประมาณในรูปแบบเอกสารมาให้ กสว. พิจารณา ซึ่งมีความยุ่งยากและเปลืองทรัพยากร เมื่อมีระบบ NRIIS หรือ การยื่นคำขอผ่านไฟล์อิเล็กทรอนิกส์เกิดขึ้น นอกจากจะช่วยให้นักวิจัยสามารถส่งเอกสารได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น ยังช่วยลดการใช้เอกสารได้อีกด้วย

"นอกจากนี้ สกสว. ได้จัดทำระบบ TSRI-Tracking System ที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบสารสนเทศกลาง สกสว. หรือเรียกว่า "TSRIIS" เพื่อใช้ในการติดตามสถานะคำรับรองและการเบิกจ่ายงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำหรับหน่วยรับงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกองทุน ววน. เพื่อลดระยะเวลาในรับส่งเอกสาร และช่วยให้หน่วยรับงบประมาณสามารถติดตามสถานะการออกคำรับรอง การติดตามคำรับรอง การเบิกจ่ายงบประมาณได้แบบเรียลไทม์ มีการออกแบบให้เป็น User Friendly ที่ทุกฝ่ายสามารถใช้งานได้ง่าย โดยได้มีการเปิดใช้งานแล้วในเดือนพฤษภาคม

ทั้งนี้ สำหรับระบบติดตามสถานะคำรับรองและการเบิกจ่ายงบประมาณด้าน ววน. (TSRI-Tracking System) ซึ่งมีผู้ใช้งานคือหัวหน้าหน่วยรับงบประมาณ ถือว่าเป็นผู้ใช้งานหลัก อนาคตจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างระบบ TSRIIS และระบบ NRIIS เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลความคืบหน้าโครงการวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ ภายใต้กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กองทุน ววน.) ซึ่งจะสามารถตรวจสอบในระบบได้ว่าเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดหรือไม่ หากมีความล่าช้าเกิดจากอะไร รศ.ดร.อภิศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ