ป้องกันภัยอย่างไร เมื่อผู้ร้ายไซเบอร์ใช้ AI เป็นอาวุธบนโซเชียลมีเดีย

ข่าวเทคโนโลยี Monday July 1, 2024 08:17 —ThaiPR.net

ป้องกันภัยอย่างไร เมื่อผู้ร้ายไซเบอร์ใช้ AI เป็นอาวุธบนโซเชียลมีเดีย

วันโซเชียลมีเดียโลก เปิดตัวโดยสื่อ Mashable เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2553 ซึ่งบันทึกวันนี้ เพื่อสร้างการรับรู้ถึงผลกระทบของโซเชียลมีเดียในการสื่อสารทั่วโลก และเป็นวันที่จะทำให้ทุกคนมารวมตัวกันเพื่อรำลึกถึงอีกครั้ง จากรายงานของ DataReportal ไทยมีผู้ใช้โซเชียลมีเดีย 49.10 ล้านคนจากข้อมูลล่าสุดในเดือนมกราคม 2567 ซึ่งคิดเป็น 68.3 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมด

ทุกวันนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดการกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมาพร้อมกับการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เพิ่มมากขึ้น การใช้เทคโนโลยี AI อย่างแพร่หลายทำให้เกิดการสร้าง Deepfakes ที่น่าเชื่อถือและเนื้อหาที่สร้างโดย AI ซึ่งทำให้เส้นแบ่งระหว่างความเป็นจริงและเรื่องหลอกลวงเป็นเรื่องที่แยกแยะได้ยากขึ้น

ทั้งนี้ ลิซ่า ลิม รองประธานฝ่ายการตลาด พาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น ได้ออกมาแนะนำวิธีที่ผู้ใช้งานและองค์กร สามารถป้องกันตนเองจากภัยคุกคามที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่ว

"ทุกวันนี้ โซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในทุกแง่มุมของชีวิตเรา ซึ่งมาพร้อมภัยคุกคามทางไซเบอร์ และในขณะที่โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือสำหรับอาชญากรไซเบอร์มาระยะหนึ่งแล้ว การใช้งานที่แพร่หลายของ AI ถือเป็นเพียงการเพิ่มภัยคุกคามเท่านั้น เนื่องจากเนื้อหาที่สร้างจาก Deepfakes และ AI ทำให้เส้นแบ่งระหว่างความเป็นจริงและเรื่องแต่งมีความคลุมเครือ"

"เราต้องมองกลับมาที่ที่ประเทศไทย สังเกตุได้ว่าผู้ไม่ประสงค์ดีใช้ AI ได้อย่างไร จากตัวอย่างล่าสุด มีวิดีโอ Deepfake ของผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนชื่อดัง คุณกวี ชูกิจเกษม ซึ่งเป็นการหลอกลวงเกี่ยวกับการลงทุน ได้เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียและมีผู้เยี่ยมชมคนนับพัน ซึ่งตอกย้ำถึงศักยภาพของ AI ในการสร้างเนื้อหาที่น่าเชื่อแต่กลับเป็นเท็จ และพลังของโซเชียลมีเดียในการขยายการเข้าถึงของอาชญากรไซเบอร์"

"การผสมผสานของโซเชียลมีเดียและการสร้างเนื้อหาโดย AI ส่งผลให้อาชญากรไซเบอร์มีเครื่องมือวิศวกรรมสังคมที่ทรงพลังในการหลอกล่อผู้คนในแต่ละวันให้มีความเสี่ยง เช่น การคลิกลิงก์ที่เป็นอันตราย"

"วันโซเชียลมีเดียโลกเตือนให้เราต้องพิจารณาเนื้อหาที่เราเห็นอย่างรอบคอบ ตรวจสอบแหล่งที่มา และตรวจสอบความไม่สอดคล้องกันในวิดีโอหรือรูปภาพเพื่อปกป้องตัวเราเอง นอกจากนี้ ยังควรระมัดระวังในการตรวจสอบและปรับการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของบัญชีเป็นประจำ เพื่อควบคุมว่าใครจะสามารถดูคุณได้ โพสต์และข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งนี้เราสามารถป้องกันตนเองเพื่อป้องกันภัยคุกคามออนไลน์รูปแบบใหม่ที่เราใช้อยู่ในทุกวันด้วยการใช้อย่างระมัดระวัง"


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ