"เดอะ สตรีท รัชดา" มุ่งมั่นเดินหน้าจัดการขยะอย่างยั่งยืน ดึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยลดขยะตั้งแต่ต้นทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2024 09:26 —ThaiPR.net

ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา มุ่งมั่นเดินหน้าจัดการขยะอย่างยั่งยืน ใช้เทคโนโลยีช่วยย่อยขยะเศษอาหาร และคัดแยกขยะประเภทต่างๆ ก่อนส่งไปรีไซเคิล ตั้งเป้าลดปริมาณขยะที่ไปสู่หลุมฝังกลบ พร้อมตั้งคณะกรรมการดูแลจัดการเรื่องขยะอย่างจริงจัง เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย Zero Waste to Landfill

นายพงษ์ศักดิ์ นันตวรรณกุล กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา กล่าวว่า การจัดการกับปัญหา "ขยะ" เป็นวิธีการหนึ่งในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับโลก เพราะจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นทำให้ปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ทางศูนย์การค้าฯ มองเห็นความสำคัญและได้มุ่งมั่นในการจัดการปัญหานี้อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยความที่ศูนย์การค้าฯ เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง จึงทำให้มีการเกิดขยะอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้การจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้กำหนดนโยบายการจัดการขยะทั้งขยะเปียกและขยะแห้ง เพื่อลดปริมาณขยะที่จะไปยังหลุมฝังกลบ พร้อมทั้งรณรงค์ให้ความรู้แก่พนักงาน ร้านค้าเช่า ผู้มาใช้บริการ ให้รู้จักการทิ้งขยะอย่างถูกวิธี ด้วยการคัดแยกขยะประเภทต่างๆ และยังจัดทำถังขยะแยกประเภทรองรับขยะจากผู้มาใช้บริการ นอกจากนี้ ยังมีแผนจะขยายผลไปสู่เป้าหมาย Zero Waste to landfill ในย่านถนนรัชดาภิเษกอีกด้วย

ทั้งนี้ พบว่าปริมาณขยะในแต่ละวันกว่า 12% เป็นขยะเศษอาหาร โดยมีปริมาณมากถึงวันละ 300 กิโลกรัม การรอรถขยะ กทม.เข้ามาจัดเก็บ นอกจากจะเสียพื้นที่ในการจัดเก็บแล้ว ยังต้องจัดทำระบบปรับอากาศควบคุมอุณหภูมิ เพื่อป้องกันขยะเศษอาหารส่งกลิ่นรบกวนกลายเป็นมลพิษทางกลิ่น ทางศูนย์การค้าฯ จึงได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร ศึกษาหาแนวทางกำจัดขยะเศษอาหารเพื่อลดปริมาณขยะที่ต้องขนไปทิ้งยังหลุมฝังกลบ โดยปัจจุบันศูนย์การค้าฯ สามารถกำจัดขยะเศษอาหารเป็นศูนย์ หรือ Zero Food Waste ภายใต้โครงการกำจัดขยะเศษอาหารให้เป็นสารปรับปรุงดิน สามารถนำขยะเศษอาหารมาผ่านกระบวนการย่อยสลายคงเหลือเป็นสารปรับปรุงดิน ได้ถึง 60 กิโลกรัมต่อวัน โดยสารปรับปรุงดินที่ได้สามารถนำไปใช้บำรุงต้นไม้ หรือใช้เป็นสารปรับสภาพดิน และยังได้ส่งมอบสารปรับปรุงดินให้ทางกรุงเทพมหานคร ได้นำไปใช้บำรุงต้นไม้ตามพื้นที่ต่างๆ จำนวน 4,000 กิโลกรัม เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา

สำหรับขยะรีไซเคิล ทางศูนย์การค้าฯ ได้เข้าร่วมโครงการ Care the Whale กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับการคัดแยกขยะเพื่อนำมารีไซเคิล คณะทำงานจัดการคัดแยกขยะได้ดำเนินการรณรงค์ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะทั้งกับผู้เช่าพื้นที่และลูกค้าที่มาใช้บริการ พร้อมทั้งจัดทำโครงการย่อยอีก 8 โครงการร่วมกับพันธมิตรเพื่อสนับสนุนการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ได้แก่ 1) โครงการแยกก่อนทิ้ง ไม่เทรวม 2) โครงการธนาคารขยะ 3) โครงการเก็บกลับ-รีไซเคิล ร่วมกับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด 4) โครงการวน ร่วมกับบริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) 5) โครงการขวดแก้วล่องหน ร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) 6) โครงการเหลือ-ขอ ร่วมกับมูลนิธินกขมิ้น 7) โครงการแยกก่อนทิ้ง ไม่เทรวม 8) โครงการขยะกำพร้า ร่วมกับ บริษัท เอ็น15 เทคโนโลยี จำกัด

นอกจากนี้ ยังมีการรณรงค์ ส่งเสริม และสร้างความตระหนักรู้ให้กับพนักงานภายในองค์กร ถึงการจัดการขยะและลดปริมาณขยะในองค์กร ผ่านการสร้างความรู้และความเข้าใจ รณรงค์ให้เกิดพฤติกรรมคัดแยกขยะที่ถูกต้อง ภายใต้แนวคิด 3R Reduce Reuse Recycle เพื่อลดปริมาณขยะในองค์กร และนำขยะที่สามารถรีไซเคิลได้เข้าสู่กระบวนการนำกลับมาใช้ใหม่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามหลักการ Circular Economy (ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน)

"ทางศูนย์การค้าฯ เชื่อมั่นว่าการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี มีการรองรับและมีการดำเนินการจัดการขยะอย่างเป็นรูปธรรมจะช่วยลดปริมาณขยะที่ไม่มีทางไป และปริมาณขยะที่ส่งไปยังหลุมฝังกลบจะมีปริมาณลดลง โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งการมีส่วนร่วมของคู่ค้า ผู้มาใช้บริการและพันธมิตร เพิ่มความเข้มแข็งในการจัดการขยะอย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

ติดตามรายละเอียดกิจกรรมอื่น ๆ ของ ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา ศูนย์การค้าของคนนอนดึกที่มีเอกลักษณ์ โดดเด่นไม่ซ้ำใคร ศูนย์รวมความอร่อยและร้านอาหารนานาชาติ เติมเต็มช่วงเวลาในการกิน ดื่ม อิ่มอร่อยแบบครบทุกรสชาติ 24 ชั่วโมง ทาง www.thestreetratchada.com หรือเฟซบุ๊ก www.facebook.com/TheStreetRatchada หรือ โทร. 02-232-1999


แท็ก รีไซเคิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ