แนะทางผู้ประกอบการ - ลูกจ้าง ปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลง เศรษฐกิจไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2024 14:46 —ThaiPR.net

แนะทางผู้ประกอบการ - ลูกจ้าง ปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลง เศรษฐกิจไทย

เผยมุมมองและวิธีการปรับตัวสำหรับธุรกิจ SME และพนักงานที่ถูก Lay off ฉบับ พชรกฤษฏ์ ชื่นชม

จากข่าวที่เห็นตามสื่อโซเชียล หรือโทรทัศน์ที่กำลังเป็นที่จับตามองเกี่ยวกับวิกฤตอุตสากรรมของไทย ที่มีโรงงานขนาดใหญ่ที่ปิดตัวลงอย่างมากมาย ยังไม่นับรวมบางธุรกิจที่ต้องย้ายฐานการผลิตไปยังที่อื่น วันนี้ CEO หนุ่มไฟแรงจาก บริษัท พชรกฤษฏิ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด จะมาพูดถึงมุมมองและวิธีการปรับตัวสำหรับกลุ่มธุรกิจ SMEs และให้กำลังใจพนักงานที่กำลังตกอยู่ในสถานะการณ์นี้อยู่ในขณะนี้

วิธีการปรับตัวสำหรับธุรกิจ SMEs

ในช่วงภาวะโรคระบาดอย่างโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบให้ธุรกิจการผลิตและท่องเที่ยวต้องหยุดชงัก คงปฏิเสธไม่ได้ว่าแม้ตอนนี้ภาวะเศรษฐกิจจะค่อยๆดีขึ้นหลังจากผ่านวิกฤตโรคระบาดไปได้แล้ว แต่ธุรกิจหลายธุรกิจเองก็ยังคงไม่ฟื้นตัว ซึ่งหลายๆธุรกิจเองก็กำลังพยายามที่จะปรับตัวเพื่อให้กลับมายืนได้อีกครั้ง ดังนั้นเพื่อไม่ให้ธุรกิจเกิดการชะงัก การปรับตัวจึงจำเป็นต้องมีการนำในเรื่องของเทคโนโลยี(AI) เข้ามาช่วยเพื่อให้สามารถลดค่าใช้จ่ายในการว่างจ้างลงได้ ซึ่งมีความเสถียรมากกว่าคนด้วยซ้ำ 

แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าเราจะสนับสนุนให้ทุกหน่วยงานหันมาเลิกจากคนและไปพึ่งพาเทคโนโลยีเลยซะทีเดียว เพราะเราเองก็ต้องยอมรับว่างานบางอย่างการใช้คนทำนั้นอาจจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าและมีคุณภาพกว่าด้วยซ้ำ สรุปได้เลยว่าการปรับตัวที่ดีของธุรกิจ SMEs นั้นคือการมองหาทางเลือกอื่นๆที่จะมาช่วยผ่อนแรงและเป็นกำลังในการขับเคลื่อนธุรกิจให้สามารถดำเนินไปได้ หากจำเป็นต้องเลือกที่จะตัดบางส่วนออกเพื่อให้ธุรกิจไปต่อได้ ดังนั้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้นก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกนั่นเอง และคนที่ได้รับผลกระทับจากการเลิกจ้าง??

การพัฒนาตนเองให้เท่าทันสภาวะการณ์

ในมุมมองของคนที่กำลังจะตกงาน หรือกำลังจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ตอนนี้กำลังเป็นข่าว สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เรานั้นสามารถที่จะก้าวต่อไปข้างหน้าได้อันดับแรกนั่นก็คือ กำลังใจ นอกจากกำลังใจแล้วเราจำเป็นต้องมองในแง่มุมของการพัฒนาศักยภาพ และเพิ่มทักษะที่ตัวเองมีนั้นให้เก่งยิ่งขึ้น หลากหลายยิ่งขึ้น จะเห็นได้ว่าหากเรามีความรู้ความสามารถที่มากเพียงพอ ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลเลยว่าจะตกงาน

แต่ก็ยังมีอีกวิธีที่จะช่วยเสริมสร้างรายได้ให้แก่ผู้ที่ว่างงานหรือกำลังจะตกงาน นั่นก็คือการขายของออนไลน์ที่เราจะเห็นได้โดยทั่วไป รายได้ในช่วงแรกอาจไม่ได้มากเท่าไหร่นัก แต่นี่ก็ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยหาเงิน และทำให้ตัวเรานั้นอยู่รอดได้ในสภาวะตกงานนั่นเอง

ทั้งนี้ คุณพชรกฤษฏิ์ ชื่นชม CEO หนุ่มจาก บริษัท พชรกฤษฏิ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด จึงขอให้กำลังใจแก่ผู้ประกอบการ SMEs และพนักงานที่ได้รับผลกระทบทุกคนให้สามารถที่จะผ่านวิกฤตนี้ไปได้ด้วยกันนั่นเอง


แท็ก SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ