กทม. เฝ้าระวังควบคุมโรคติดเชื้อไวรัส RSV ในศูนย์พัฒนาเด็กฯ - บ้านบางแค 2

ข่าวทั่วไป Monday July 1, 2024 15:52 —ThaiPR.net

กทม. เฝ้าระวังควบคุมโรคติดเชื้อไวรัส RSV ในศูนย์พัฒนาเด็กฯ - บ้านบางแค 2

นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม (สพส.) กทม. กล่าวถึงมาตรการเชิงรุกป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัส RSV ในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน กทม. รวมถึงผู้สูงอายุในสถานสงเคราะห์คนชราบ้านบางแค 2 ว่า สพส. ได้เฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัส RSV ในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน 271 แห่ง ในพื้นที่ 45 เขต โดยแจ้งแนวทางปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินหายใจของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส RSV ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ของสำนักงานเขตและอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน โดยขอความร่วมมือจัดตั้งจุดคัดกรองเด็กและอาสาสมัครฯ วัดอุณหภูมิร่างกาย ให้เด็กล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล คอยสังเกตอาการป่วยระบบทางเดินหายใจ เช่น ปวดศีรษะ ไข้ ไอ น้ำมูกไหล หายใจลำบาก เจ็บคอ เป็นต้น กรณีมีเด็กป่วยให้แยกออกจากเด็กปกติ ไม่ให้คลุกคลี หรือใช้สิ่งของร่วมกัน โดยจัดให้อยู่ในห้องแยก ห้องพยาบาล และแจ้งผู้ปกครองมารับไปพบแพทย์ เพื่อวินิจฉัยและตรวจรักษาและให้หยุดรักษาตัวที่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ

ทั้งนี้ ให้ปฏิบัติตามมาตรการหลัก (DMHT) ได้แก่ การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล (Distancing) สวมหน้ากากอนามัย (Mask) กรณีเข้าไปในสถานที่ที่มีคนแออัด พื้นที่ปิด หรืออากาศถ่ายเทไม่สะดวก ล้างมือ (Hands Washing) ด้วยสบู่ น้ำสะอาด หรือเจลแอลกอฮอล์ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย (Temperature check) และสังเกตอาการ จัดจุดบริการล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาด เจลแอลกอฮอล์ล้างมืออย่างเพียงพอ ทำความสะอาดห้องเรียน พื้นผิวสัมผัส หรือพื้นที่ใช้งานร่วมกันบ่อย ๆ ทุกวัน เช่น ราวบันได โต๊ะอาหาร อุปกรณ์กีฬา ที่จับประตู ฯลฯ โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ หรือน้ำยาซักผ้าขาว สำหรับการเช็ดฆ่าเชื้อโรคของอุปกรณ์และทำความสะอาดห้องสุขาด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือน้ำยาซักผ้าขาวอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง จัดห้องเรียนให้มีการระบายอากาศที่ดี หากห้องเรียนมีพื้นที่จำกัดให้ปฏิบัติตามมาตรการหลัก (DMHT) กรณีหากพบเด็กป่วยเป็นกลุ่มก้อน (ตั้งแต่ 5 รายขึ้นไป) สพส. จะประสานศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. ในพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาดในวงกว้าง พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส RSV แก่ผู้ปกครอง

นอกจากนั้น ยังได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคจากเชื้อไวรัส RSV สำหรับผู้สูงอายุที่ใช้บริการบ้านผู้สูงอายุบางแค 2 และศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง โดยประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุและเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับอาการและสาเหตุของการเกิดโรค ตรวจวัดอุณหภูมิ คัดกรองประเมินอาการเบื้องต้นของผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่ และผู้มาติดต่อราชการ กำชับผู้สูงอายุและเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด โดยสวมหน้ากากอนามัยและจัดให้มีจุดล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล ทำความสะอาดห้องที่ผู้สูงอายุใช้บริการบริเวณอาคารสำนักงาน ห้องอาหาร ห้องกายภาพบำบัด ศาลาธรรม ห้องพักผู้สูงอายุ และทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสเป็นประจำ ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอ สำหรับกรณีผู้สูงอายุที่ใช้จะบริการบ้านผู้สูงอายุบางแค 2 ซึ่งถือเป็นผู้สูงอายุกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงต่อโรค หากพบว่า มีอาการไอ มีเสมหะมาก หรือพบผู้ติดเชื้อไวรัส RSV จะนำผู้สูงอายุเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษา

                  


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ