ลดน้ำหนัก... ทำได้ง่ายผอมชัวร์!

ข่าวทั่วไป Thursday July 4, 2024 15:47 —ThaiPR.net

ลดน้ำหนัก... ทำได้ง่ายผอมชัวร์!

อ้วน น้ำหนักเกิน เรื่องหนักใจที่ใครต่อใครพากันกลุ้มใจไม่ว่าจะเป็นหญิง หรือชาย ต่างก็หาสารพัดวิธีที่จะกระชับหุ่น คืนความสมดุลให้ร่างกาย แต่ไม่ว่าจะวิธีไหน เคล็ดลับอะไร น้ำหนักก็ไม่ลงสักที แถมยังก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพตามมาอีกมากมาย เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง ข้อเข่าเสื่อม ฯลฯ

ผศ.ดร.ชนิดา ปโชติการ นักกำหนดอาหารวิชาชีพ เปิดเผยว่า การลดน้ำหนักควรทำอย่างมีวินัยและค่อยเป็นค่อยไป ด้วยการวางแผน กำหนดเป้าหมายและเลือกวิธีการลดน้ำหนักที่เหมาะสม โดยไม่ต้องควบคุมอาหารหรืออดอาหารอย่างเคร่งครัดเกินไป แต่ต้องมีความเข้าใจเรื่องหลักการสร้างสมดุลพลังงาน โดยมีหลักเกณฑ์อยู่ที่การรับพลังงานจากอาหารให้น้อยกว่าที่ร่างกายใช้ไปในกิจกรรมประจำวัน เพื่อให้ร่างกายดึงเอาพลังงานสำรองที่สะสมไว้ในรูปของไขมันและยังคงรักษามวลกล้ามเนื้อไว้ ดังนั้นจึงควรเลือกและควบคุมปริมาณอาหารแต่ละประเภทให้เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานตามที่ต้องการในแต่ละวันในปริมาณที่ไม่ขาดหรือมากเกินไป จะช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แต่ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบ เต็มไปด้วยการแข่งขันหลายคนจึงแทบไม่มีเวลาดูแลตัวเอง ทั้งเรื่องอาหารการกินที่หลายคนมักจะพึ่งพาอาหารจานด่วนหรืออาหารสำเร็จรูป ไม่มีเวลาไปออกกำลังกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ มีความเครียดสะสม ฯลฯ ผลลัพธ์ที่ได้จึงไม่เป็นไปตามที่ต้องการ หรือลดน้ำหนักไม่สำเร็จ จนรู้สึกเหนื่อยท้อ หมดกำลังใจ ฯลฯ อีกทั้งยังทำให้กลับมาอ้วนขึ้นมากกว่าเดิม

ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร ตัวช่วยควบคุมน้ำหนัก

ด้วยเหตุนี้ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Meal Replacement ซึ่งถูกออกแบบมาให้สามารถบริโภคแทนมื้ออาหารหลักแต่มีแคลอรีต่ำกว่าอาหารปกติในอาหารประเภทเดียวกัน และมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างครบถ้วน ประกอบด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร ในปริมาณที่เหมาะสม อีกทั้งยังต้องมีมาตรฐานตามข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อความมั่นใจในคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมีให้เลือกหลากหลายในท้องตลาด ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารที่มีปริมาณแคลอรีต่ำทั้งรสชาติกาแฟลาเต้และโกโก้จากประเทศญี่ปุ่นที่พึ่งมาเปิดตัวในบ้านเรา ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีพลังงานเพียง 200 กิโลแคลอรี/มื้อช่วยให้การควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้นเหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว ที่สำคัญยังประกอบไปด้วยสารอาหารที่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการในปริมาณเหมาะสมกับการรับประทาน 1 มื้อ เช่น โปรตีนมีปริมาณสูงถึง 22 กรัม มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น 21 ชนิด /มื้อทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานโดยไม่สูญเสียมวลกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ มีใยอาหารสูง 10 กรัม จึงช่วยเพิ่มความอิ่มและช่วยเพิ่มกากอาหาร กระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น นอกจากนี้ยังเสริมแอลคาร์นิทีน (L-Carnitine) ในปริมาณถึง 250 มิลลิกรัม ซึ่งมีบทบาทสำคัญในกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกาย และช่วยให้กล้ามเนื้อมีพลังงานและประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้นโดยต้องมีการออกกำลังกายควบคู่กันไปก็จะช่วยให้ลดน้ำหนักและไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารกับผลิตภัณฑ์โปรตีนสูงแตกต่างกันอย่างไร

ผู้บริโภคส่วนใหญ่อาจมีความสับสนระหว่างผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร (Meal Replacement) กับผลิตภัณฑ์โปรตีนสูง (High Protein) เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทั้งสองชนิดมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบหลัก แต่หากดูที่วัตถุประสงค์ของการนำไปใช้และส่วนประกอบทางโภชนาการแล้ว จะเห็นถึงความแตกต่าง เช่น ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารจะออกแบบมาเพื่อแทนมื้ออาหารหลักของวัน ประกอบด้วยสารอาหารครบถ้วน แคลอรีต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือควบคุมอาหาร ขณะที่ผลิตภัณฑ์โปรตีนสูงมักถูกใช้เพื่อเสริมโปรตีนในอาหารหลัก หรือเพื่อช่วยเสริมกล้ามเนื้อหรือฟื้นฟูหลังการออกกำลังกาย ดังนั้นก่อนจะเลือกผลิตภัณฑ์ประเภทใดมาบริโภคควรดูที่เป้าหมายของคุณเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ควรเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารที่มีการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อย่างถูกต้อง เพื่อให้มั่นใจว่ามีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสม รวมถึงเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีโภชนาการครบถ้วนและแคลอรีต่ำ เพื่อช่วยควบคุมน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่กับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยให้คุณมีสุขภาพแข็งแรง รูปร่างสมส่วน ห่างไกลจากโรคอ้วนซึ่งจะนำไปสู่กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ (NCDs)ในอนาคต

หากสาวๆ คนไหนที่มีอายุระหว่าง 25-40 ปี สนใจจะลดน้ำหนักง่ายๆ ไม่ต้องอด เชิญสมัครเข้าร่วมกิจกรรมโครงการ "SUNTORY ชวนฟิต พิชิตหุ่น" ผ่าน LINE ID: @mrp2024 ตั้งแต่วันนี้ - 15 ก.ค. 67 รับจำนวนจำกัด ฟรี!!


แท็ก โรคหัวใจ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ