จะรู้ได้อย่างไร.. ว่าเป็น "ไขมันพอกตับ"

ข่าวทั่วไป Friday July 5, 2024 11:48 —ThaiPR.net

จะรู้ได้อย่างไร.. ว่าเป็น

ไขมันพอกตับ คือ ภาวะที่มีไขมันสะสมในเซลล์ตับมากกว่าปกติ เกิดขึ้นได้กับทุกคนโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ผู้ที่มีรูปร่างอ้วน ผู้เป็นเบาหวาน ผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง และผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ฯลฯ

ไขมันพอกตับ ถ้าดูตามอาการแทบจะไม่มีทางรู้ได้เลย จำเป็นต้องอาศัยการตรวจสุขภาพ เพราะคนที่เป็นไขมันพอกตับในระยะแรกมักไม่มีอาการจนกว่าจะลุกลามเป็นตับอักเสบหรือตับแข็ง กรณีที่ผู้ป่วยมีภาวะตับอักเสบมักมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เมื่อลุกลามเป็นตับแข็งจะมีอาการน้ำในช่องท้อง ตัวเหลือง ตาเหลือง ท้องโต บวมที่ขาหรืออื่นๆ ร่วมด้วย

การตรวจสุขภาพเป็นประจำ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้พบโรคตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ซึ่งในระยะแรกของโรคหากได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง ตับสามารถกลับมาทำงานเป็นปกติได้ แต่หากปล่อยไว้ไม่รักษาภาวะไขมันพอกตับอาจรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลทำให้เกิดภาวะตับแข็งและอาจลุกลามเป็นโรคมะเร็งตับจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ปัจจุบันการตรวจคัดกรองภาวะไขมันพอกตับ สามารถทำได้สะดวก รวดเร็ว ไม่เจ็บ และหากพบว่าเป็นไขมันพอกตับ แพทย์จะแนะนำเรื่องการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง ร่วมกับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป....

"ตรวจตับ แบบไม่เจ็บด้วย Liver Scan" อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3UYC0zT

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แผนกโรคทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลรามคำแหง >> https://bit.ly/4bar1cLโทร.1512 ต่อ 2280, 2288, 2289 Line Official : @ramhospital


แท็ก เซลล์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ