กรมอนามัย-กทม. เร่งแก้ปัญหาฝุ่น การจัดการของเสียจากสถานประกอบการ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ยกระดับสิ่งแวดล้อมคนเมือง

ข่าวทั่วไป Friday July 5, 2024 13:28 —ThaiPR.net

กรมอนามัย-กทม. เร่งแก้ปัญหาฝุ่น การจัดการของเสียจากสถานประกอบการ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ยกระดับสิ่งแวดล้อมคนเมือง

ณ ห้องประชุมรัชดาภิเษก ชั้น 2 โรงแรมเดอะบาซาร์ แบงค็อก เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ดร.นายแพทย์นิธิรัตน์ บุญตานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง ร่วมกับภาคีเครือข่าย รองผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เข้าร่วมประชุม

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (SDGs) ร่วมกับนโยบายด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมสุขภาพของไทย การพัฒนายกระดับเมือง ประกอบด้วยการจัดการเมืองให้มีสิ่งแวดล้อมได้มาตรฐาน สถานประกอบการ สถานที่ทำงาน ที่เอื้อต่อสุขภาพ และประชาชนมีความรอบรู้ เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ให้ทุกคนมีอายุที่ยืนยาวและมีสุขภาพดี โดยบูรณาการร่วมภาคีเครือข่ายกรุงเทพมหานคร การเสริมสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ จะช่วยให้ประชาชนมีส่วนร่วมดูแลรักษาสุขภาพของตนเองและจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน ตัวอย่างที่ชัดเจน อาทิ เช่นการพัฒนาห้องปลอดฝุ่นต้นแบบในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน ถือเป็นการปกป้องและลดผลกระทบต่อสุขภาพ เพื่อให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มีสุขภาพที่ดีในระยะยาว รวมไปถึงการยกระดับมาตรฐานสถานประกอบการแหล่งท่องเที่ยวและโรงแรมที่เป็นมิตรกับสุขภาพและสิ่งแวดล้อม นอกจากจะส่งเสริมการพัฒนาตามนโยบายนักท่องเที่ยวปลอดภัยและเศรษฐกิจสุขภาพ ของกระทรวงสาธารณสุข ยังสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการและนักท่องเที่ยวด้วย นอกจากนั้นการยกระดับสถานพยาบาล ให้ได้มาตรฐานอนามัยสิ่งแวดล้อมและสุขภาพเพื่อลดและควบคุมการแพร่กระจายเชื้อ หรือของเสียต่างๆ ทางการแพทย์สู่สิ่งแวดล้อม จะช่วยป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพผู้ป่วย ผู้รับบริการ ตลอดจนบุคลากรและชุมชน โดยรอบสถานพยาบาล

ด้าน ดร.นายแพทย์นิธิรัตน์ บุญตานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง กล่าวว่า กรมอนามัย มีภารกิจในการอภิบาลระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ให้ประชาชนมีสุขภาพดีอยู่ในสภาพสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ ภายใต้การจัดการปัจจัยกำหนดสุขภาพและการเสริมสร้างความรอบรู้ เพื่อนำไปสู่พฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ โดยการบูรณาร่วมกับภาคส่วนราชการ เอกชนและภาคประชาชน ในการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานองค์กร สถานประกอบการ ชุมชน กรมอนามัยจึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ภาคีเครือข่ายได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ ผู้นำศาสนา องค์กร สถานประกอบการ สถานพยาบาล ตลอดจนชุมชนต้นแบบด้านส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น สำนักการแพทย์ สำนักอนามัยสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร สมาคมโรงแรมไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมทั้ง มอบโล่รางวัลเกียรติบัตรรับรองให้ผู้นำศาสนา บุคลากร องค์กรสถานประกอบการ สถานพยาบาล และชุมชนต้นแบบที่มีการดำเนินงานได้ตามมาตรฐานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ