งานประกวดอาภรณ์แห่งศิลป์ : World of WearableArt Awards (WOW)

ข่าวทั่วไป Friday January 14, 2005 16:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ม.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
งานประกวดอาภรณ์แห่งศิลป์ หรือ World of WearableArt Awards (WOW) คืองานประกวดศิลปะการออกแบบ เครื่องแต่งกายที่สร้างสรรค์ขึ้นจากจินตนาการที่ไร้ขีดจำกัดของผู้ออกแบบ โดยการนำวัสดุนานาชนิดมาประดิษฐ์เป็นเสื้อผ้าอาภรณ์ตามประเภทของการประกวดทั้งหมด 7 ประเภท และนำผลงานของดีไซเนอร์ที่เข้ารอบจากทั่วโลกมานำเสนอในรูปแบบที่แปลกตา มีลีลาการเคลื่อนไหวประกอบบทเพลงทั้งท้องถิ่นและสากล และแสงสีเสียงตระการตา สามารถสะกดสายตาผู้ชมและสื่อมวลชนจากนานาประเทศได้อย่างน่าทึ่ง
ทั้งนี้ การประกวดจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และปีนี้นับเป็นปีที่ 17 แล้ว โดยในการประกวด WOW 2003เป็นปีแรกที่ดีไซเนอร์ไทยส่งผลงานเข้าร่วม และประสบความสำเร็จจากชุดที่ส่งเข้าประกวดทั่วโลกทั้งหมดกว่า 300 ชุด โดยสามารถผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้ายถึง 6 ชุด และ 1 ใน 6 คือผลงานชุด Peacock ของนายวรชัย ตองอ่อน ได้รับรางวัลรองชนะเลิศในประเภท ‘Avant Garde’ อันเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับดีไซเนอร์ไทยและวงการแฟชั่นไทยเป็นอย่างดี ผลงานของนายวรชัย ยังคงถูกจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ World of WearableArt & Collectible Cars ที่นิวซีแลนด์
สำหรับงาน WOWTMAwards — 2004 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ณ เมืองเนลสัน ประเทศนิวซีแลนด์ มี ผลงานของนักออกแบบหนุ่มสาวชาวไทยได้รับการคัดเลือกให้นำเสนอบน catwalk ทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น และ 3 นักออกแบบชาวไทยได้รับรางวัลสำคัญดังนี้
ผู้ชนะ Children’s Section
: คุณกฤษฎา ทองปาน จากผลงาน “Mascot of a Child’s Dream”
ผู้ชนะ Bizarre Bra Section
: คุณสีห์ภูมิ ศรีโสภา จากผลงาน “Hot Speaker”
ผู้ชนะ Creative Excellence Award
: คุณวสุภา อัศวสุปรีชา จากผลงาน “Fly of Memory”
ข้อสังเกต
: ผลงาน “Hot Speaker” ได้รับแรงบันดาลใจจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ Helen Clark และท่านนายกฯ ได้ให้เกียรติมาพบและถ่ายภาพร่วมกับนักออกแบบคือคุณสีห์ภูมิ ภายหลังการมอบรางวัลเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2547
เมื่อต้นปี 2547 Ms. Suzie Moncrieff ก่อตั้ง WOWTM ได้รับเชิญมายังประเทศไทยเพื่อร่วมการตัดสินเบื้องต้นในการคัดเลือกผลงานของนักออกแบบชาวไทย เพื่อส่งเข้าร่วมประกวดในงาน WOWTMAwards—2004 ที่ผ่านมา ในการนี้ Ms. Moncrieff และ Ms. Gabrielle Hervey (WOW CEO) ได้เดินทางมาเป็นผู้ตัดสิน และได้ร่วมทำ Workshop กับนักเรียนของสถาบันตักส์ศิลาแฟชั่นด้วย ทั้งนี้เมื่อปี 2003 (พ.ศ. 2546) นักออกแบบไทยจากสถาบันตักส์ศิลาแฟชั่นได้เดินทางไปเข้าร่วมการประกวดที่นิวซีแลนด์
เมื่อเดือนพฤษภาคม 2547 มีงานแฟชั่นโชว์เพื่อแถลงข่าวและแนะนำงาน ในโอกาสนี้ Ms. Moncrieff และ Ms. Gabrielle Hervey ได้เข้าเยี่ยมคำนับ ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อนำเสนอแนวความคิดของ WOWTM และความสอดคล้องในการที่จะช่วยให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายในการเป็น “เมืองแฟชั่น”
WOWTM มีความมุ่งมั่นที่จะนำแนวความคิดของ WOWTM มายังเอเชีย และต้องการทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมของไทยเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายเช่นกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ