ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย แถลงผลรางวัลศรีสวางควัฒน ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๗ เพื่อเชิดชูเกียรติแก่หน่วยงานสาธารณสุขดีเด่นของไทย

ข่าวทั่วไป Friday July 5, 2024 16:30 —ThaiPR.net

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย แถลงผลรางวัลศรีสวางควัฒน ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๗ เพื่อเชิดชูเกียรติแก่หน่วยงานสาธารณสุขดีเด่นของไทย

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย จัดพิธีแถลงผลการตัดสินหน่วยงานผู้ได้รับพระราชทานรางวัลศรีสวางควัฒน ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๗ เพื่อน้อมสำนึกในพระกรุณาคุณและสืบสานพระปณิธานในการส่งเสริมให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ พัฒนาการบริการที่มีประสิทธิภาพแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยในทุกถิ่นฐาน โดยมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รักษาการรองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมด้วย นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ ๒ กระทรวงสาธารณสุข และ นายชำนาญ ชื่นตา ผู้ตรวจราชการ กระทรวงมหาดไทย ร่วมแถลงผลผลการตัดสินหน่วยงานผู้ได้รับรางวัลศรีสวางควัฒน ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๗ ณ ชั้น ๑ อาคารโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขนาด ๔๐๐ เตียง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร โครงการ "รางวัลศรีสวางควัฒน" เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย จัดขึ้นครั้งแรกในปีพุทธศักราช ๒๕๖๔ และดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยมีการสรรหาและคัดเลือกหน่วยงานบริการด้านสาธารณสุขที่ให้บริการทางการแพทย์อย่างมีมาตรฐาน มีความทุ่มเทในการพัฒนาระบบบริการประชาชนที่เป็นเลิศ อุทิศตนในการปฏิบัติงานด้วยความเสียสละ อุตสาหะ และทุ่มเท โดยรางวัลศรีสวางควัฒนเป็นรางวัลอันทรงคุณค่า เกียรติภูมิ และศักดิ์ศรีขององค์กรสาธารณสุข มอบให้แก่หน่วยงานที่สืบสานการดำเนินงานตามพระปณิธานอันเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่องค์กรทางการแพทย์และการสาธารณสุข ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจและเป็นต้นแบบให้แก่หน่วยงานสาธารณสุขอื่นได้ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติสืบไป สร้างพลังขับเคลื่อนให้กับหน่วยงานทั่วประเทศในการพัฒนาการบริการประชาชนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเป็นการสื่อสารให้สังคมเห็นคุณค่าของการพัฒนาองค์กรด้านบริการสาธารณสุขเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยทั้งประเทศต่อไปสำหรับผลรางวัลศรีสวางควัฒน ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๗ มีหน่วยงานที่ได้รับรางวัล จำนวน ๓ หน่วยงาน โดยแบ่งตามประเภทโรงพยาบาล ดังต่อไปนี้๑. ประเภทโรงพยาบาลศูนย์ (รพศ.)/ โรงพยาบาลทั่วไป หน่วยงานที่ได้รับรางวัล ได้แก่ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ๒. ประเภทโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) หน่วยงานที่ได้รับรางวัล ได้แก่ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่๓. ประเภทโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หน่วยงานที่ได้รับรางวัล ได้แก่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหลักด่าน อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์

อนึ่ง ทั้ง ๓ หน่วยงานที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ เป็นหน่วยงานที่ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์โครงการฯ โดยเป็นหน่วยงานที่มีวิทยาการความรู้ด้านการรักษาโรคมะเร็ง หรือด้านอื่น ๆ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยระดับสากล สามารถดูแลและให้การบริการประชาชนที่อยู่ในท้องถิ่นทุรกันดารได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล นับเป็นการสานต่อพระปณิธานองค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในการร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาองค์กรทางการแพทย์และการสาธารณสุขไทย พร้อมทั้งช่วยยกระดับการดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ