อินเทลเผยสองวิสัยทัศน์: ชิปคอมพิวเตอร์แบบมัลติคอร์ตัวแรกเริ่มผลิตแล้วคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปดูอัลคอร์จะเริ่มออกสู่ตลาดในไตรมาสสองของปี 2548

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 9, 2005 09:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศว่าบริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการเดินเครื่องเริ่มการผลิตโปรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์ และยังได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการผลิตโปรเซสเซอร์แบบมัลติคอร์สำหรับลูกค้า ซึ่งถือเป็นสัญญาณแห่งการเริ่มต้นยุคที่คอมพิวเตอร์
ส่วนบุคคลจะมี “สมอง” อยู่ภายในหนึ่งคู่หรือมากกว่านั้น
อินเทลวางแผนที่จะวางตลาดโปรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์และชิปเซ็ตที่สนับสนุนดูอัลคอร์ สำหรับโปรเซสเซอร์ในตระกูลเพนเทียม โปรเซสเซอร์ ในไตรมาสที่สองของปีนี้ โดยจะวางตลาดพร้อมกับ เพนเทียม โปรเซสเซอร์ เอ็กซ์ตรีม เอดิชั่น ซึ่งจะมีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง รวมอยู่ด้วย ทำให้โปรเซสเซอร์รุ่นเอ็กซ์ตรีม เอดิชั่นนี้มีประสิทธิภาพในการทำงานซอฟต์แวร์ได้พร้อมกันถึงสี่ตัว
โรเบิร์ต ครู้ค รองประธาน กลุ่มแพลตฟอร์มเดสก์ท้อปและผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการตลาดและวางแผนเชิงกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์เดสก์ท้อป อินเทล คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “อินเทลไม่เพียงแต่เน้นด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองเท่านั้น แต่เรายังลงทุนจำนวนมหาศาลในการเตรียมความพร้อมให้แก่อุตสาหกรรมทั้งหมดเพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสามารถก้าวไปสู่ยุคที่แพลตฟอร์มการประมวลผลเป็นแบบมัลติคอร์ได้อย่างราบรื่น อินเทลได้เริ่มปูพรมมาตั้งแต่สามปีที่แล้วด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง และเรากำลังขยายวิสัยทัศน์นี้ให้กว้างขึ้นโดยการสร้างโปรเซสเซอร์แบบมัลติคอร์ แพลตฟอร์มที่ใช้โปรเซสเซอร์แบบมัลติคอร์ของอินเทลจะมีสมรรถนะการทำงานและการตอบสนองคำสั่งต่างๆ ได้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคทั้งกลุ่มนักธุรกิจและผู้ใช้ทั่วไป เพื่อการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดไม่ว่าจะเพื่อความบันเทิงหรือเพื่อการทำงาน”
แพลตฟอร์มเดสก์ท้อปแบบดูอัลคอร์รุ่นแรกนี้ สะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนอย่างต่อเนื่องของอินเทลในด้านนวัตกรรมซิลิกอนและแพลตฟอร์ม เทคโนโลยีการผลิต กำลังการผลิต และความสามารถในการผลักดันการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม ซึ่งครอบคลุมหมดทุกสายผลิตภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็นส่วนตลาดเดสก์ท้อป โน้ตบุ๊ก เซิร์ฟเวอร์ และเวิร์กสเตชั่น
มร.จอห์น เมดิกา รองประธานอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์เดลล์ กล่าวว่า “ในฐานะผู้นำตลาด
กลุ่มนักเล่นเกมระดับสุดยอด ผู้ใช้ทั่วไป และกลุ่มเวิร์กสเตชั่น เดลล์ได้วางแผนที่จะนำโปรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์ที่ทรงประสิทธิภาพของอินเทลมาใช้กับผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ของเรา ซึ่งเรามองว่ายังไม่มีบริษัทใดที่สามารถนำเสนอนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ครอบคลุมตลาดทุกกลุ่มในระดับราคาที่เหมาะสมได้เท่ากับเดลล์และอินเทล
ผลิตภัณฑ์แบบดูอัลคอร์และมัลติคอร์ ได้รับการออกแบบให้มีแกนซีพียูสองตัวหรือมากกว่า อยู่ภายในโปรเซสเซอร์เพียงโปรเซสเซอร์เดียว ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ใช้เครื่องสามารถทำกิจกรรมหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกันได้ และเมื่อใช้ร่วมกับเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง ซึ่งทำให้โปรเซสเซอร์หนึ่งตัวทำงานได้เสมือนกับเป็นสองตัว ก็จะทำให้อินเทล เพนเทียม โปรเซสเซอร์ เอ็กซ์ตรีม เอดิชั่น สามารถทำงานกับซอฟต์แวร์พร้อมๆ กันถึงสี่งานได้ในเวลาเดียวกัน โดยการนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แทนที่จะปล่อยว่างไว้เฉยๆ
แพลตฟอร์มที่ใช้เทคโนโลยีแบบดูอัลคอร์ของอินเทล รุ่น เพนเทียม โปรเซสเซอร์ เอ็กซ์ตรีม เอดิชั่น เป็นโซลูชั่นที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการพีซีสมรรถนะสูงเพื่อการประมวลผลและเพื่อความบันเทิง ทั้งสมรรถนะในด้านออดิโอ วิดีโอ ดิจิตอลดีไซน์ และการเล่นเกม โดยเพนเทียม โปรเซสเซอร์ เอ็กซ์ตรีม เอดิชั่น จะมาพร้อมกับชิปเซ็ตตัวใหม่คือ อินเทล? 955X เอ็กเพรส ซึ่งมีชื่อรหัสเดิมว่า “Glenwood” ชิปเซ็ตรุ่นนี้มีคุณสมบัติหลายอย่าง เช่น Intel? High Definition Audio, PCI-Express และหน่วยความจำ DDR-2 แบบดูอัลแชนแนลที่เร็วขึ้น นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้อินเทลยังมีแผนที่จะเปิดตัวโปรเซสเซอร์ที่ใช้ชื่อรหัสว่า “Smithfield” คู่กับชิปเซ็ตรุ่นใหม่สองรุ่นคือ อินเทล? 945G เอ็กซ์เพรส และ อินเทล? 945P เอ็กซ์เพรส ซึ่งทั้งคู่ใช้ชื่อรหัสเดิมว่า “Lakeport”
อินเทลมีโครงการที่เกี่ยวข้องกับมัลติคอร์อีกกว่า 10 โครงการที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และยังได้วางแผนที่จะเพิ่มสายผลิตภัณฑ์ ทูลส์ การลงทุน และโครงการต่างๆ เพื่อรองรับซอฟต์แวร์และโซลูชั่นใหม่ๆ และเป็นการกระตุ้นการออกแบบและการตรวจสอบความถูกต้องของซอฟต์แวร์ให้มากขึ้นตามไปด้วย
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
Intel และ Pentium เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของอินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือบริษัทในเครือในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ
* ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงว่าเป็นทรัพย์สินของบริษัทอื่นๆ
ติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ