กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี จัดหาระบบควบคุมจราจรและความปลอดภัยทางทะเล

ข่าวทั่วไป Tuesday May 13, 2008 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี จัดหาระบบการควบคุมจราจรและความปลอดภัยทางทะเล เพื่อควบคุมให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยในการสัญจรทางน้ำ ครอบคลุมพื้นที่บริเวณอ่าวไทยตอนบนและเขตท่าเรือศรีราชา รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อการบริหารงานด้านการขนส่งต่อเนื่องและโลจิสติกส์ อีกทั้งสนับสนุนภารกิจในการค้นหาและช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยทางทะเลอีกด้วย ซึ่งจะเป็นการผลักดันการการดูแลด้านความปลอดภัยในการคมนาคมขนส่งทางน้ำเป็นภารกิจสำคัญที่มีผลกระทบต่อประชาชนและประเทศชาติ ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อปี ๒๕๔๒ อนุมัติให้กรมการขนส่งทางน้ำ ฯ เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดระเบียบการจราจรและด้านความปลอดภัยในบริเวณอ่าวศรีราชาและเกาะสีชัง ซึ่งนับเป็นพื้นที่ที่มีปริมาณจราจรทางน้ำคับคั่งที่สุดของประเทศ และมีท่าเรือสำคัญได้แก่ ท่าเรือแหลมฉบัง รวมทั้งท่าเรือเอกชนอื่น ๆ กรมการขนส่งทางน้ำ ฯ จึงได้จัดตั้งศูนย์ควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล หรือ ศจป. ขึ้น ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เพื่อให้การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เหมาะสม คล่องตัว และมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชาติในทะเล และประมวลข้อบังคับว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยของเรือและท่าเรือระหว่างประเทศ ซึ่งการท่าเรือแห่งประเทศไทยให้ใช้พื้นที่ขอบเขตและอาคารศูนย์ควบคุมสมุทรเขต ของท่าเรือแหลมฉบัง เป็นที่ทำการ
ในปี ๒๕๔๘ ได้สำรวจ ศึกษา วิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนาระบบควบคุมจราจรและความปลอดภัยทางทะเล เพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดการด้านการควบคุมการจราจรทางน้ำ และการให้บริการติดต่อสื่อสารที่ใช้ในการเดินเรือ โดยครอบคลุมพื้นที่ทะเลอ่าวไทยและอันดามัน
โครงการออกแบบพร้อมจัดหาระบบการควบคุมจราจรและปลอดภัยทางทะเล มี บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศ จำกัด ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบการจราจรและความปลอดภัยเข้ามาดำเนินการ ทั้งนี้ ความสำเร็จของโครงการดังกล่าวจะทำให้กรมการขนส่งทางน้ำ ฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถปฏิบัติหน้าที่ในการจัดระบบการควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ