"โกลเบล็ก" เปิดโผ 5 หุ้นยอดนิยมนักวิเคราะห์-ผู้จัดการกองทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 9, 2024 09:52 —ThaiPR.net

บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทย Sideway ออกข้าง หลังมาตรการคุม Short Sell หุ้น บังคับ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา จับตาศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียื่นวินิจฉัยนายกฯ ในวันที่ 10 ก.ค.นี้ จึงให้กรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,300-1,340 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้นยอดนิยมนักวิเคราะห์-ผู้จัดการกองทุน ได้แก่ ADVANC-AOT-CPALL-MINT-TU

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ยังแกว่งตัว Sideway ออกข้าง โดยมีแรงหนุนจากการบังคับใช้มาตรการ Uptick ในสัปดาห์ก่อน ขณะที่ยังมีประเด็นการเมืองในประเทศที่ต้องติดตาม โดยศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคดียื่นวินิจฉัยนายกฯ ในวันที่ 10 ก.ค. ดังนั้นจึงมองกรอบดัชนีไว้ที่ 1,300-1,340 จุด

อีกทั้งทาง FedWatch Tool ของ CME บ่งชี้ว่ามีโอกาสที่ทาง FED จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นเป็น 79% จาก 66% ก่อนการเปิดเผยข้อมูลจ้างงานที่ชะลอตัว โดยล่าสุดทางสหรัฐเปิดเผยว่าตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 206,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ใกล้เคียงกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 200,000 ตำแหน่ง และชะลอตัวจาก 218,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.สนับสนุน FED ลดดอกเบี้ย และเมื่อเร็วๆ นี้ทางกระทรวงการคลังจะออกมาตรการลดผลกระทบให้กับผู้ประกอบการที่ต้องแบกรับภาระการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลให้ได้รับลดหย่อนภาษีในอัตราที่ใกล้เคียงกับต้นทุนที่ผู้ประกอบการแบกรับ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังเปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทในส่วนของการเปิดรับสมัครร้านค้า ในเบื้องต้นตั้งเป้าร้านค้าขนาดเล็กรายย่อยเข้าร่วมกว่า 1.4 ล้านราย ส่วนร้านค้าคาดหวังดิจิทัลวอลเล็ตจะช่วยกระตุ้นให้ร้านค้ามีรายได้เพิ่ม

ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามในประเทศ อาทิ วันนี้ 9 ก.ค. จะมีการประชุมครม.คาดจะพิจารณาเรื่องลดอัตราส่งเงินสมทบประกันสังคม และตลท. แถลงสรุปภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์, สัปดาห์ที่ 2 หอการค้าไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค, สภาธุรกิจตลาดทุนไทย แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนและอัพเดตสถานการณ์ลงทุน, วันที่ 10 ก.ค. ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียื่นวินิจฉัยนายกฯ, สัปดาห์ที่ 3 ส.อ.ท. แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม, ภายใน 21 ก.ค. หุ้นกลุ่มธนาคารส่งงบการเงินงวดไตรมาส 2/2567

ด้านสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าจับตา วันนี้ 9 ก.ค. สหรัฐ รายงานดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนมิ.ย., วันที่ 10 ก.ค. ญี่ปุ่น รายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย., จีน รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย., สหรัฐ รายงานสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์, วันที่ 11 ก.ค. จีน รายงานยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนเดือนมิ.ย., สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย. และ วันที่ 12 ก.ค. สหรัฐ รายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย.

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ที่มีจำนวนสำนักวิเคราะห์แนะนำตรงกันตั้งแต่ 5 สำนักขึ้นไปในรายงานผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนกว่า 25 บริษัทแนะนำลงทุนหุ้นเด่น IAA ได้แก่ ADVANC, AOT, CPALL, MINT และ TU

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินแนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้ว่า แนะนำให้ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ ทั้งดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ดัชนีความเชื่อมั่นมิชิแกน และคำแถลงการณ์ของพาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ เพื่อติดตามทิศทางอัตราดอกเบี้ย หากชะลอตัวจะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ เนื่องจาก FED ใช้ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย มองกรอบทองคำสัปดาห์นี้ 2,330 - 2,405 $/Oz หากหลุดแนวรับให้ชะลอลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ