กทม. เร่งถอดบทเรียนเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ปรับปรุงแผนเผชิญเหตุอัคคีภัยในชุมชน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 9, 2024 16:04 —ThaiPR.net

กทม. เร่งถอดบทเรียนเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ปรับปรุงแผนเผชิญเหตุอัคคีภัยในชุมชน

นายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามเร่งรัดมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เขตสัมพันธวงศ์ว่า สปภ. ร่วมกับสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์จัดตั้งศูนย์พักพิงให้กับผู้ประสบภัย พร้อมทั้งได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีพในชีวิตประจำวัน จำนวน 128 ครอบครัว 224 ราย และให้คำแนะนำขั้นตอนการขอรับเงินช่วยเหลือจาก กทม. และหน่วยงานรัฐต่าง ๆ

นอกจากนั้น ได้เตรียมความพร้อมและมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะชุมชนที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ถนน ตรอก ซอยมีขนาดเล็กและแคบ หรือมีข้อจำกัดทางกายภาพ โดยที่ผ่านมาผู้บริหาร กทม. ได้ให้ความสำคัญและมีนโยบายให้สำนักงานเขตจัดทำแผนเผชิญเหตุอัคคีภัยในแต่ละชุมชนและกำหนดให้ฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟร่วมกับสำนักงานเขตและสถานีดับเพลิงและกู้ภัยในพื้นที่ รวมทั้งได้สนับสนุนเครื่องดับเพลิงยกหิ้วฯ ให้กับชุมชนไว้ป้องกันตนเองในเบื้องต้น แต่เนื่องจากลักษณะที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ปลูกติดกันหลายหลัง ทำให้การลุกลามของไฟเป็นไปอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม สปภ. จะบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนสรุปบทเรียนจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ เพื่อนำมาปรับปรุงแผนเผชิญเหตุและประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย สร้างความมั่นใจในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนต่อไป ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ช่วยกันสำรวจตรวจตราอุปกรณ์ไฟฟ้า สายไฟภายในอาคารบ้านเรือน หากมีสภาพเก่า หรือชำรุด ขอให้ช่อมแซม หรือเปลี่ยนใหม่ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัย หากประชาชนที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ หรือเหตุสาธารณภัยสามารถขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ