EGCO Group เปิดสำนักงานใหญ่ต้อนรับรองผู้ว่าฯ กทม. เยี่ยมชมโครงการจัดการขยะภายในองค์กร "EGCO Ecosystem"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2024 08:20 —ThaiPR.net

EGCO Group เปิดสำนักงานใหญ่ต้อนรับรองผู้ว่าฯ กทม. เยี่ยมชมโครงการจัดการขยะภายในองค์กร

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group นำโดย นางสาวสลิล ติระวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายบริหารองค์กร และ นางสาวปิยนนท์ วัฒนะจรรยา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายกลยุทธ์องค์กร ให้การต้อนรับ นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตหลักสี่ เข้าเยี่ยมชมโครงการจัดการขยะภายในองค์กร "EGCO Ecosystem" ซึ่งเป็นตัวอย่างของโครงการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางของภาคเอกชน ณ อาคารเอ็กโก สำนักงานใหญ่ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อติดตามและแลกเปลี่ยนข้อมูลการจัดการขยะภายในองค์กรของ EGCO Group พร้อมให้คำแนะนำเพื่อให้การจัดการขยะระหว่างบริษัทฯ และสำนักงานเขตหลักสี่เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและเหลือปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัดที่ปลายทางให้น้อยที่สุด โดยความร่วมมือดังกล่าวสอดคล้องกับร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยฯ ที่ กทม. เตรียมบังคับใช้ในอนาคต เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและทุกภาคส่วนในกรุงเทพฯ ร่วมกันลดและคัดแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง เพื่อให้เหลือปริมาณขยะที่ กทม. ต้องรับไปกำจัดให้น้อยที่สุด

ทั้งนี้ โครงการจัดการขยะภายในองค์กรอย่างยั่งยืนของ EGCO Group ภายใต้ชื่อ "EGCO Ecosystem" ได้ริเริ่มโดยทีมพนักงานจิตอาสาในปี 2563 และดำเนินการต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน เพื่อปลูกจิตสำนึกและส่งเสริมให้พนักงานรู้จักประเภทขยะและมีพฤติกรรมการคัดแยกขยะภายในอาคารเอ็กโก สำนักงานใหญ่ อย่างถูกต้อง ส่งผลให้ปัจจุบันอาคารเอ็กโกมีอัตราการรีไซเคิลขยะ (Recycling Rate) เฉลี่ยเพิ่มเป็น 71.05% และช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้รวมทั้งสิ้น 47 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

จากผลสำเร็จดังกล่าว EGCO Group จึงได้ขยายโครงการฯ ไปยังโรงไฟฟ้าในกลุ่มเอ็กโกที่ตั้งอยู่ในประเทศ 13 แห่ง รวมถึงศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ควบคู่กับการร่วมสนับสนุนการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี โดยในระยะต่อไป จะมุ่งเพิ่มอัตราการรีไซเคิลขยะอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเพิ่มอัตราการคัดแยกขยะกำพร้าเพื่อนำไปเป็นเชื้อเพลิงผลิตพลังงาน พร้อมร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการจัดการและใช้ประโยชน์จากขยะชีวภาพ เพื่อลดปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัดที่ปลายทางหรือหลุมฝังกลบให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการจัดการขยะภายในองค์กรให้มีความเข้มแข็งและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น รวมถึงยกระดับการสร้างผลกระทบเชิงบวกไปสู่สิ่งแวดล้อมและสังคมภายนอกในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ตลอดจนช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

นอกจากนี้ โครงการ "EGCO Ecosystem" ยังได้รับการยอมรับทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค โดยได้รับใบประกาศเกียรติคุณ "Low Carbon Business: Waste Management Award" จากโครงการ "ถนนวิภาวดีฯ ไม่มีขยะ" ในปี 2564 และรางวัล "Asia Responsible Enterprise Awards 2022" สาขา Green Leadership จากสถาบัน Enterprise Asia ในปี 2565 นอกจากนี้ EGCO Group ได้ขยายผลสำเร็จของโครงการฯ สู่ชุมชนและสังคมภายนอก ด้วยการสนับสนุนถังขยะแยกประเภทและแบ่งปันองค์ความรู้ด้านการจัดการขยะแก่วัดและโรงเรียนอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ