WHA ร่วมกับเอสซีจี ยกระดับมาตรฐานคลังและศูนย์กระจายสินค้าอาคารแรกในเครือ WHA Group ด้วยมาตรฐานอาคารเขียว LEED เวอร์ชั่นล่าสุดในระดับ Gold

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2024 10:24 —ThaiPR.net

WHA ร่วมกับเอสซีจี ยกระดับมาตรฐานคลังและศูนย์กระจายสินค้าอาคารแรกในเครือ WHA Group ด้วยมาตรฐานอาคารเขียว LEED เวอร์ชั่นล่าสุดในระดับ Gold

WHA และเอสซีจีร่วมยกระดับคลังและศูนย์กระจายสินค้าเพื่อความยั่งยืน ด้วยมาตรฐานอาคารเขียว LEED v4.1 สำหรับการออกแบบและก่อสร้างอาคารในระดับ Gold ในโครงการ WHA Mega Logistics Center เทพารักษ์ กม.21 อาคาร B ซึ่งเป็นอาคารแรกในเครือ WHA Group ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานนี้

เอสซีจี นำโดยนายวชิระชัย คูนำวัฒนา Head of Smart System Solution Business ร่วมแสดงความยินดีในพิธีมอบป้ายมาตรฐานอาคารเขียว LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) ให้แก่นายบดินทร์ หาญวานิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หลังประสบความสำเร็จเป็นคลังและศูนย์กระจายสินค้าแห่งแรกของเครือ WHA Group ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานอาคารเขียว LEED เวอร์ชันล่าสุด 4.1 ประเภท BD+C: Warehouses and Distribution Centers ในระดับ Gold ซึ่งให้ความสำคัญกับการออกแบบและก่อสร้างอาคารเขียวที่ยั่งยืน โดยมีบริษัท SCG Building and Living Care Consulting จำกัด เป็นที่ปรึกษาการขอรับรองมาตรฐานในครั้งนี้

นายวชิระชัย กล่าวว่า "เอสซีจียินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนให้คำปรึกษาในการขอรับรองมาตรฐานอาคารเขียว LEED แก่เครือ WHA โดย LEED เป็นมาตรฐานและแนวทางการออกแบบก่อสร้างอาคารที่มีประสิทธิภาพสูง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการอยู่อาศัยที่ดี ซึ่งทำให้โครงการมีต้นทุนด้านการใช้พลังงานและน้ำที่ลดลง ตลอดจนสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับโครงการ จึงถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว เนื่องจากตอบโจทย์ทั้งการประหยัดค่าใช้จ่ายและเป้าหมายด้านความยั่งยืน

สำหรับอาคารแห่งนี้เป็นอาคารศูนย์โลจิสติกส์ขนาดใหญ่ของ WHA ซึ่งเป็นคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าที่ก่อสร้างใหม่ตั้งอยู่บนถนนเทพารักษ์ กม.21 ในจังหวัดสมุทรปราการ ออกแบบและพัฒนาตามหลักการของมาตรฐานอาคารเขียว LEED ซึ่งมุ่งเน้นกลยุทธ์ด้านการใช้พลังงาน การใช้น้ำ คุณภาพอากาศภายในอาคาร ทำเลที่ตั้งและการเดินทาง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอนของโครงการ การออกแบบและก่อสร้างตามมาตรฐาน LEED จึงถือเป็นการยกระดับและสร้างมาตรฐานใหม่ให้อาคารประเภทคลังสินค้า ซึ่งเอสซีจีเชื่อว่า การรับรองมาตรฐานครั้งนี้จะช่วยตอบโจทย์ WHA ในการเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยภายในอาคาร"

นายบดินทร์ หาญวานิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "กลุ่ม WHA มุ่งมั่นที่จะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีในทุกด้านของการดำเนินธุรกิจ โดยรวมกลยุทธ์การพัฒนาอย่างยั่งยืนเข้าด้วยกัน WHA Mega Logistics Center เทพารักษ์ กม.21 อาคาร B ของ WHA เป็นคลังสินค้าแห่งแรกของกลุ่ม WHA ที่ได้รับการรับรอง LEED v4.1 ในระดับ Gold ซึ่งไม่เพียงช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความยั่งยืนในภาคคลังสินค้าของประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังสร้างผลกระทบเชิงบวกในอุตสาหกรรมก่อสร้างในการก้าวไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย"

ทั้งนี้ บริษัท SCG Building and Living Care Consulting เป็นผู้เชี่ยวชาญที่ให้บริการด้านอาคารเขียว อาคารประหยัดพลังงาน อาคารเพื่อสุขภาวะที่ดี และการพัฒนาอาคารเพื่อมุ่งสู่ Net Zero โดยเป็นบริษัทเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรอง LEED Proven Provider จากองค์กร U.S. Green Building Council พิสูจน์ถึงประสบการณ์และคุณภาพระดับสูงของทีมงานให้คำปรึกษา พร้อมบริการด้านการขอรับรองมาตรฐานอาคาร เช่น LEED, TREES, Edge, WELL และ Fitwel โดยมีโครงการที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลแล้วกว่า 200 โครงการ สำหรับผู้สนใจรับคำปรึกษาการขอรับรองมาตรฐานอาคาร สอบถามข้อมูลได้ที่อีเมล scgconsulting@scg.com เว็บไซต์ www.scgsmartliving.com หรือโทร 065-719-7909


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ