บ.เซรามิกไทยแห่ร่วมร่วมงาน ASEAN Ceramics 2024

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2024 11:13 —ThaiPR.net

บ.เซรามิกไทยแห่ร่วมร่วมงาน ASEAN Ceramics 2024

ผู้ประกอบการเซรามิกไทยแห่ร่วมเปืดบูธร่วมงาน ASEAN Ceramics 2024 : งานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมเซรามิกนานาชาติ ครั้งที่ 8 ที่โฮจิมินห์ หวังขยายฐานตลาดสู่เวียดนาม ถือเป็นงานใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บนพื้นที่6,600 ตรม. จัดโดย MMI Asiaหวังผู้ร่วมงานกว่า 5,000 ราย

MMI Asia ร่วมกับบริษัท Asian Exhibition Services จำกัด หรือ AES เตรียมจัดงานแสดงสินค้า ASEAN Ceramics 2024 ครั้งที่ 8 ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมา ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไซง่อน (SECC) โฮจิมินห์ซิตี้ ระหว่างวันที่ 11 - 13 ธันวาคม 2567 คาดมีผู้ประกอบการเข้าร่วมออกบูธมากกว่า 300 ราย รวมผู้ประกอบการจากไทย มีผู้เข้าร่วมชมงานมากว่า 5,000 ท่าน และผู้ซื้อกว่า 500 ราย ตลอดการจัดงาน 3 วัน บนพื้นที่จัดงาน 6,600 ตารางเมตร ชี้โอกาสผู้ประกอบการอัปเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ กระตุ้นอุตสาหกรรมเซรามิกไทย

Michael Wilton ซีอีโอและกรรมการผู้จัดการของ MMI Asia กล่าวว่า "ASEAN Ceramics ครั้งนี้ เพื่อสานต่อความสำเร็จของปีที่แล้วและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไปสู่การสร้างความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ขึ้น เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนและการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิตเซรามิก การผสมผสานระหว่างการสนับสนุนอย่างแน่วแน่ จากสมาคมเซรามิกในภูมิภาคและความมุ่งมั่นของรัฐบาลเวียดนามในการรักษาอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งของประเทศในภาคการก่อสร้าง ทำให้ภูมิภาคนี้เป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งในภูมิภาค ดีที่สุดสำหรับกิจกรรมทั้งหมดในอุตสาหกรรมเซรามิก"

อุตสาหกรรมการผลิตเซรามิกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่กำลังพัฒนามากที่สุดในโลก สำหรับประเทศเวียดนาม มีกำลังการผลิตกระเบื้องเซรามิกในปัจจุบันสูงถึง 839 ล้านตารางเมตร/ปี ผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์อยู่ที่จำนวน 26.6 ล้านชิ้น/ปี และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร กระเบื้องอิฐและมุงหลังคา และผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นๆ เป็นต้น เวียดนามเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดใจสำหรับซัพพลายเออร์เครื่องจักร อุปกรณ์ และวัสดุสำหรับการผลิตเซรามิก การจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมเซรามิกถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับบริษัทผู้ผลิต

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร. ศิริธันว์ เจียมศิริเลิศ นายกสมาคมเซรามิกไทย (ปี 2566-ปัจจุบัน) กล่าวว่า สมาคมเซรามิกส์ไทยได้ร่วมมือกับการจัดงานอาเซียน เซรามิกส์ มาตั้งแต่ปี 2013 และช่วยสนับสนุนในฐานะที่สมาคมฯเป็นตัวกลางที่รู้จักกับอุตสาหกรรมในประเทศไทย ส่วนงานอาเซียน เซรามิกส์ จะช่วยนำพาให้อุตสาหกรรมของบ้านเราเป็นที่รู้จักในระดับโลก

สำหรับสถานการณ์อุตสาหกรรมเซรามิกไทยในปัจจุบันนั้น ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับตลาดวัสดุก่อสร้างของประเทศไทย หากมีโครงการขนาดใหญ่(เมกะโปรเจ็คต์)หรือมีการก่อสร้างปริมาณที่สูงขึ้น จะทำให้อุตสาหกรรมเซรามิกมีกำลังการผลิตและรายได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันไทยยังเป็นแหล่งส่งออกเซรามิกไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นยุโรป สหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลาง ออสเตรียเลียและในประเทศเพื่อนบ้าน CLMV จึงคิดว่า ยังมีช่องทางจะมีรายได้ที่จะทำให้ตลาดเติบโตได้อยู่

นายกสมาคมเซรามิกส์ไทยมองว่า งาน ASEAN Ceramics 2024 จะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมเซรามิกของไทยได้ โดยเมื่อภาคอุตสาหกรรมงานเซรามิกไทยได้เข้าร่วมงาน จะได้อัปเดทในเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากทั่วโลก อีกทั้งจะได้เข้าร่วมในการประชุมวิชาการซึ่งจะได้รับความรู้ใหม่ ๆ ได้เจอกับพาร์ทเนอร์หรือหุ้นส่วนทางธุรกิจจากทั่วโลก ทั้งโรงงานอุตสาหกรรมด้วยกันหรือเป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่าย ที่สำคัญที่สุดคือ ได้อัปเดทเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อนำกลับมาพัฒนาโรงงานของตัวเองและอุตสาหกรรมในประเทศได้

ในส่วนผู้ประกอบการไทยที่จะไปเวียดนามนั้น มีทั้งผู้ผลิตวัตถุดิบและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับทาง AES เพื่อไปเป็นไทยพาวิลเลี่ยน เซรามิก

"อยากจะเชิญชวนให้ไปร่วมงาน ASEAN Ceramics 2024 ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตวัตถุดิบ เป็นผู้ขายเครื่องจักร เป็นเจ้าของกิจการที่ผลิตสุขภัณฑ์ กระเบื้องถ้วยชาม ซึ่งจะได้เห็นว่า ที่ต่างประเทศมีความคึกคักของงานเป็นอย่างไรบ้าง และได้เจอคนที่จะช่วยอัปเดทสถานการณ์ของเซรามิกทั่วโลกได้ที่งานนี้"

อนึ่ง งาน ASEAN Ceramics 2024 จะมีการรวบรวมพาวิลเลี่ยนจากประเทศต่างๆ อาทิ จีน อิตาลี เวียดนาม ไทย เยอรมนี เกาหลี และสหราชอาณาจักร ซึ่งจะนำเสนอเครื่องจักรและเทคโนโลยีที่หลากหลายจากผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเซรามิก

สามารถติดตามข่าวสารล่าสุด ข้อมูลผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และตารางการประชุมได้ที่ www.aseanceramics.com

 

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ