กทม. แจงป้ายโฆษณาที่อยู่ในความดูแล-กวดขันตรวจสอบรื้อถอนป้ายเถื่อนต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Wednesday July 10, 2024 17:41 —ThaiPR.net

กทม. แจงป้ายโฆษณาที่อยู่ในความดูแล-กวดขันตรวจสอบรื้อถอนป้ายเถื่อนต่อเนื่อง

นายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตป้ายโฆษณาบริเวณเชิงสะพานสาทร ป้ายโฆษณาติดกับอาคารเรียนโรงเรียนสัจจพิทยา และป้ายโฆษณาเหนือถนนสาทรขาเข้า ซึ่งบริหารจัดการโดยบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ Plan B ติดตั้งถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ว่า จากการตรวจสอบป้ายโฆษณาของ Plan B ตามที่มีข้อสังเกตจะเป็นป้ายขนาดใหญ่ติดบนอาคารสามารถดำเนินการก่อสร้างก่อนขออนุญาต ตามมาตรา 39 ทวิ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ซึ่งสำนักการโยธา (สนย.) เป็นผู้รับผิดชอบ โดยป้ายทั้ง 3 จุดคือ จุดที่ 1 บริเวณเชิงสะพานสาทร เป็นป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ติดในที่เอกชน จุดที่ 2 ติดกับอาคารเรียนโรงเรียนสัจจพิทยา เป็นป้ายบิลบอร์ดติดบนอาคาร ทั้ง 2 จุดได้ขออนุญาต สนย. ตาม พ.ร.บ. ควบคุมอาคารฯ) และจุดที่ 3 บริเวณเหนือถนนสาทร เป็นป้ายโฆษณาอัจฉริยะคร่อมทางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนป้ายบิลบอร์ดของเอกชนขออนุญาตตาม พ.ร.บ. ควบคุมอาคารฯ มาตรา 39 ทวิ โดยดำเนินการไปก่อนแล้วจึงขออนุญาต

สำหรับป้ายให้สิทธิ กทม. ปัจจุบันมี 5 โครงการ ได้แก่ (1) ป้ายเดี่ยว 1,170 ป้าย ขนาด 1.2?1.8 เมตร แลกสิทธิดูแลบำรุงรักษาศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางของ Plan B (2) ป้ายเดี่ยวบริเวณทางแยก 125 จุด ขนาด 1.5?3 เมตร ของ Plan B (3) ป้ายเดี่ยวประชาสัมพันธ์เขต 50 จุด ขนาด 3?5 เมตร ของ Plan B (4) ป้ายเดี่ยว 250 ป้าย ขนาด 1.2?1.5 เมตร แลกสิทธิสถานีจักรยาน ของบริษัท คิว แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด และ (5) ป้ายตอม่อสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสช่วงสัมปทาน จำนวน 449 ป้าย ของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สจส. ได้ขอความร่วมมือให้สำนักงานเขตตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องของป้ายประเภทต่าง ๆ ดังกล่าว หากพบว่า มีป้ายที่ติดตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาต ขอให้จัดเก็บป้ายเหล่านั้นในพื้นที่รับผิดชอบตามอำนาจหน้าที่ในฐานะเจ้าพนักงาน ตาม พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. ๒๕๓๕ ให้ถูกต้องตามกฎหมายภายใน ๓๐ วัน และแจ้งผลตรวจสอบและยืนยันตำแหน่งป้ายให้ สจส. ทราบโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ