'เนชั่น กรุ๊ป' ยัน มาตรการพักการจ่ายเงินเดือนบางส่วน มีผลกระทบเพียง 10% ของเงินเดือน และมีผลเฉพาะฝ่ายบริหาร องค์กรไม่ได้วิกฤติ แต่เป็นการเตรียมพร้อมเพื่ออนาคต พร้อมตอกย้ำความเป็นสถาบันที่ยืนหยัดทำหน้าที่เพื่อประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2024 19:31 —ThaiPR.net

จากกระแสข่าวที่ปรากฏบนสื่อต่างๆ พร้อมข้อความที่บิดเบือนและนำเสนอข้อเท็จจริงเพียงบางส่วน สร้างความเข้าใจผิดต่อประชาชนและสังคมเป็นวงกว้าง อันนำไปสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ และทำให้องค์กรเสื่อมเสียชื่อเสียงนั้น

สืบเนื่องจากปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนทางเทคโนโลยี หรือ Digital Disruption ที่ส่งผลต่อเนื่องต่ออุตสาหกรรมสื่อทั่วโลก

ด้วยเหตุนี้ เนชั่นกรุ๊ป ได้ออกแถลงการณ์ ดำเนินการปรับลดค่าใช้จ่ายในหลายด้าน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต และเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างมั่นคง โดยหนึ่งในนั้นคือ มาตรการ "พักการจ่ายเงินเดือนบางส่วน" ซึ่งมีผลเฉพาะกับผู้บริหาร เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อองค์กรและพนักงาน และมีผลเพียง 10% ของฐานเงินเดือนทั้งบริษัท  โดยพนักงานที่เหลือกว่า 800 ชีวิต ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เนชั่นกรุ๊ป เผยวว่า "เนชั่นกรุ๊ป เป็นองค์กรสื่อสารมวลชนที่ยืนหยัดอยู่คู่กับสังคมไทยมากว่า 54 ปี เราเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงมานับครั้งไม่ถ้วน ทั้งภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีในโลกการสื่อสารที่เปลี่ยนไป และผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจตามแต่ยุคสมัย

นี่ไม่ใช่พายุลูกแรก และคงไม่ใช่ลูกสุดท้าย เรามองปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นความท้าทายในเส้นทางของชีวิต และเราเองก็ไม่ใช่คนเดียวที่ได้รับผลกระทบ สื่อยักษ์ใหญ่ทั้งโลกและสื่อหลักหลายแห่งในประเทศไทย ก็มีการลดคน ลดค่าใช้จ่าย

ช่วงการระบาดโควิด-19 เราก็มีการพักการจ่ายเงินเดือนพนักงาน 10% เพื่อให้เป็นไปในเชิงสัญลักษณ์และความมั่นคงทางการเงิน พอหลังจากเหตุการณ์คลี่คลาย เราได้มีการคืนเงินให้พนักงานจนครบ จากมาตรการที่เราแถลงไปไม่มีอะไรต้องกังวลใจ นอกเหนือจากการประโคมข่าวเกินจริง เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือเครือเนชั่นกรุ๊ป จากสื่อคู่แข่ง"

ทั้งนี้ เนชั่นกรุ๊ป ได้เดินหน้าลงทุนในหลากหลายโมเดลธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจภาพยนตร์ (Film)  ธุรกิจโชว์บิส (ShowBiz) และ ธุรกิจซื้อขายภาพและข้อมูลออนไลน์ (Archives) เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต และในส่วนธุรกิจสื่อสารมวลชน ได้นำเทคโนโลยี Generative Ai เข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถงานกองบรรณาธิการ และพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย

"ต้องขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งเข้ามา เนชั่นกรุ๊ป ขอยืนยันว่าองค์กรยังคงมีความมั่นคงและมีรายได้ที่เข้มแข็ง และจะยืนหยัดเป็นองค์กรที่มุ่งผลิตข่าวสาร และสร้างสรรค์คอนเทนต์อันเป็นประโยชน์สู่สังคมไทยสืบไป" ฉาย สรุป


แท็ก เนชั่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ