ไอคอนสยาม เชิญชมนิทรรศการ ครู- โขน งานหัตถศิลป์อันทรงคุณค่าสืบทอดงานช่างหัวโขนตามขนบโบราณ

ข่าวทั่วไป Friday July 12, 2024 09:10 —ThaiPR.net

ไอคอนสยาม เชิญชมนิทรรศการ ครู- โขน งานหัตถศิลป์อันทรงคุณค่าสืบทอดงานช่างหัวโขนตามขนบโบราณ

ไอคอนสยามขอเชิญทุกท่านชมงานนิทรรศการอันทรงคุณค่า "ครู-โขน" จัดแสดงบริเวณ Arts Way ชั้น M งานหัตถศิลปอันทรงคุณค่าสืบทอดงานช่างหัวโขนตามขนบโบราณ เรื่องราวอันเต็มไปด้วยความประณีตของงานศิลป์ เบื้องหลังความงามของนาฏยกรรมอันเป็นมรดกแห่งสยามประเทศ "โขน" การละเล่นหน้ากากที่เปรียบเสมือนศูนย์รวมจิตวิญญาณของศิลปินไทยครบทุกแขนงร้อยรวมเข้าด้วยกันตั้งแต่การสร้างหัวโขนละครสร้างความเชื่อและการหลั่งไหลทางวัฒนธรรมทางวัฒนธรรมผ่านเรื่องราวต่างๆ

"ครูวรวินัย หิรัญมาศ" คือผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดและสืบทอดงานช่างหัวโขนตามขนบโบราณได้อย่างสมบูรณ์แบบจากสกุลช่างทำหัวโขนที่ได้รับการยอมรับในฝีมือ "หัวโขน" ของครูวรวินัย เป็นที่เลื่องชื่อในด้านความงดงาม วิจิตรบรรจง คงเอกลักษณ์ไทยแบบดั้งเดิมไว้ได้อย่างโดดเด่น ด้วยทักษะเฉพาะตัวและฝีมืออันประณีต ตลอดจนประสบการณ์ที่ได้สั่งสมองค์ความรู้จนสามารถรังสรรค์งานหัตถศิลป์ชั้นสูงตามแบบไทยโบราณไว้อย่างน่าประทับใจ

ภายในนิทรรศการได้จัดแสดงเศียรครูที่เราต้องกราบไหว้บูชาซึ่งมีรายนามองค์เทพหลักๆ เช่นพระพิฆเนศ พระพิราพ พระวิษณุกรรม พระอิศวร พระนารายณ์ หรือพ่อแก่ฤาษี แบ่งแยกตามสายวิชาชีพอาทิเช่น ศิลปกรรม เคารพเศียรพระพิฆเนศ,พระพิราพนาฎศิลป์ เคารพเศียรพ่อแก่(ฤาษี) ช่างวิศวกรรม -เคารพเศียรพระวิษณุกรรม เป็นต้น

สำหรับ "บ้านเครื่องคุณรัตน์ (อาจารย์วัชรพงศ์ ปานเสนชุติพันธุ์)" นับเป็นอีกหนึ่งที่ที่ได้รับการยอมรับอย่างมากในเรื่องของการ ประกอบกิจการเครื่องโขนละคร บ้านเครื่องคุณรัตน์ได้สร้างสรรค์ผลงานใหม่ในเรื่องของลวดลาย และวัสดุที่ใช้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวขึ้นมา อาทิ การใช้ผ้าตาด สำหรับการปักชุดยืนเครื่องพระนาง ปัจจุบันครูรัตน์ยังคงทำงานปักเครื่องโขนให้เด็กเล็ก มีการสร้างเครื่องโขนโรงใหญ่หน้าจออย่างโบราณ และงานสร้างหุ่นกระบอกมากกว่า 350 ชิ้น สำหรับการใช้ในการเชิดหุ่นพร้อมสร้างโรงหุ่นขนาด 7 เมตร และ 10 เมตร เพื่อเป็นการอนุรักษณ์ความงดงามของศิลปะแบบ "โขน" ไว้อย่างต่อเนื่อง ยาวนาน และงดงามที่สุด

เชิญชมนิทรรศการครู-โขน งานหัตถศิลป์อันทรงคุณค่าสืบทอดงานช่างหัวโขนตามขนบโบราณ ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 กรกฎาคม 2567 ณ Arts Way ชั้น M ไอคอนสยาม และงานศิลปะต่างๆมากมาย ที่ปรากฏอยู่ ณ ไอคอนสยาม พร้อมเปิดให้ทุกคนมาร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ และดื่มด่ำกับงานศิลปะที่น่าหลงใหลในพื้นที่ต่างๆ ได้ตลอดทั้งปี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 1338 หรือ Facebook: ICONSIAM


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ