กปภ. เตือนประชาชนระวังลิงก์ปลอม หลอกให้อัปเดต PWA Plus Life

ข่าวทั่วไป Friday July 12, 2024 16:58 —ThaiPR.net

กปภ. เตือนประชาชนระวังลิงก์ปลอม หลอกให้อัปเดต PWA Plus Life

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เตือนประชาชนระวังกลโกงมิจฉาชีพ แอบอ้างเป็น กปภ. หลอกส่ง SMS แจ้งเตือนให้อัปเดตแอปพลิเคชัน PWA Plus Life ด้วยการกดลิงก์ ย้ำ ! กปภ. ไม่มีนโยบายดังกล่าว การอัปเดตแอปพลิเคชันต้องดำเนินการผ่าน App store และ Google play เท่านั้น

นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนจำนวนมากได้รับข้อความสั้น (SMS) จากมิจฉาชีพแอบอ้างเป็น กปภ. แจ้งให้ผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน PWA Plus Life เข้าไปอัปเดตแอปพลิเคชันด้วยการกดลิงก์ที่แนบมาทาง SMS ทั้งนี้ กปภ. ขอย้ำเตือนประชาชนว่าการกระทำดังกล่าวเป็นกลโกงของมิจฉาชีพ ซึ่งลิงก์ที่แนบมาทาง SMS นั้นเป็นลิงก์ปลอม หากหลงเชื่อกดลิงก์อาจตกเป็นเหยื่อ ทำให้มิจฉาชีพสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล และนำไปทำธุรกรรมการเงินแทน หรืออาจถูกติดตั้งแอปพลิเคชันรีโมตเพื่อเข้าควบคุมสมาร์ทโฟน ซึ่งมิจฉาชีพจะสามารถควบคุมสมาร์ทโฟนได้จากระยะไกลและนำเงินออกจากบัญชีเหยื่อและสร้างความเสียหายจำนวนมาก ทั้งนี้ การอัปเดตแอปพลิเคชัน PWA Plus Life จะต้องดำเนินการผ่าน App store และ Google play เท่านั้น จึงขอให้ลูกค้าและประชาชนระมัดระวัง เมื่อได้รับ SMS จากหน่วยงานภาครัฐ ควรตรวจสอบ ที่มาของ SMS จากหน่วยงานนั้น ๆ โดยตรง หากตรวจสอบแล้วว่าเป็น SMS ปลอมควรลบข้อความทิ้งทันที

รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ กปภ. ขอแนะนำประชาชนให้ใช้บริการออนไลน์ของ กปภ. ผ่านช่องทาง ดังนี้ (1) เว็บไซต์ กปภ. www.pwa.co.th (2) PWA LINE OA : การประปาส่วนภูมิภาค (@pwathailand) มีสัญลักษณ์โล่สีเขียวนำหน้าชื่อ และ (3) แอปพลิเคชัน PWA Plus Life ดาวน์โหลดและอัปเดตผ่านทาง App Store และ Play Store เท่านั้น หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ กปภ.สาขาในพื้นที่ หรือ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ