กรมอนามัย-กทม. ยกระดับ Street Food การันตีป้าย SAN Plus ตลาดซอยอารีย์ 1 แห่งแรก

ข่าวทั่วไป Friday July 12, 2024 16:53 —ThaiPR.net

กรมอนามัย-กทม. ยกระดับ Street Food การันตีป้าย SAN Plus ตลาดซอยอารีย์ 1 แห่งแรก

วันนี้ (12 กรกฎาคม 2567) ณ โครงการสนั่นนภา ซอยอารีย์ 1 ถนนอารีย์ เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรมขับเคลื่อนนโยบาย ยกระดับมาตรฐานอาหารริมบาทวิถี (Thai Street Food Good Health From Local to Global) พร้อมด้วย ดร.นายแพทย์นิธิรัตน์ บุญตานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง ผู้บริหารกรมอนามัย ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมงาน

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัย มีนโยบายขับเคลื่อนประเด็นนักท่องเที่ยวปลอดภัย เพื่อยกระดับงานสุขาภิบาลอาหารให้เขตสุขภาพมีจังหวัดที่มีที่พัก/ที่กิน/ที่เที่ยว และผู้ให้บริการได้มาตรฐาน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายขับเคลื่อนกรุงเทพมหานคร ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในมิติด้าน "เศรษฐกิจดี" คือ การยกระดับผู้ค้าแผงลอยให้มีความยั่งยืน เพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงิน การให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีและจัดหาสถานที่ค้าขายที่ได้มาตรฐาน ซึ่งกรมอนามัยส่งเสริมการยกระดับมาตรฐานอาหารริมบาทวิถี ผ่านมาตรฐาน SAN & SAN Plus "สะอาด ปลอดภัยได้มาตรฐาน" โดยพัฒนาจากมาตรฐาน Clean Food Good Taste เดิม เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทั่วประเทศ ผู้ประกอบการ ผู้สัมผัสอาหาร จึงต้องผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่กฎกระทรวงกำหนด สถานประกอบการมีส่วนร่วมด้วยการประเมินตนเอง และผ่านการประเมินรับรองโดยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ หรือ กรุงเทพมหานครหากมีการปฏิบัติครบทุกขั้นตอน จึงได้ป้ายรับรองมาตรฐาน SAN & SAN Plus ซึ่งสามารถประเมินผ่านระบบ foodhandler ด้วยตนเอง

ด้าน ดร.นายแพทย์นิธิรัตน์ บุญตานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง กล่าวว่า กรมอนามัย โดยสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง ได้ขับเคลื่อนการยกระดับมาตรฐานสุขาภิบาลอาหารริมบาทวิถี เพื่อสร้างความเชื่อมั่น คุ้มครองสุขภาพประชาชน และสนับสนุนการดำเนินงานของภาคีเครือข่าย โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่ง Street Food เป็นที่นิยมอย่างมากทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างประเทศถือเป็นจุดขายและแหล่งกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย กรมอนามัย โดยสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง จึงได้จัดงานมหกรรมขับเคลื่อนนโยบาย ยกระดับมาตรฐานอาหารริมบาทวิถี เพื่อพัฒนาต้นแบบพื้นที่จัดบริการอาหารริมบาทวิถี ปลอดภัย สร้างเสริมสุขภาพ ร่วมกับ สำนักงานเขตพญาไท กองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร และ ธนาคารออมสิน ซึ่งงานมหกรรม Street food good health ถนนอารีย์ได้ผ่านการตรวจประเมินสุขาภิบาลอาหาร ผ่านการประเมินใน 4 มิติ ได้แก่ ด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ในระดับดีมาก (SAN Plus) เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมีความมั่นใจว่าได้บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ถือเป็นกระตุ้นการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจให้กรุงเทพมหานคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ