กทม. เข้มงวดมาตรฐานการป้องกันอัคคีภัยในชุมชน

ข่าวทั่วไป Friday July 12, 2024 17:31 —ThaiPR.net

กทม. เข้มงวดมาตรฐานการป้องกันอัคคีภัยในชุมชน

นายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตชุมชนพาดสาย เขตสัมพันธวงศ์ ไม่มีถังดับเพลิง รวมทั้งไม่มีประปาหัวแดงในชุมชนว่า ปัจจุบันชุมชนพาดสาย มีถังดับเพลิงในชุมชนจำนวน 11 ถัง โดยในปีงบประมาณ 2568 สำนักงานเขตฯ ได้แจ้งความต้องการถังดับเพลิงเพิ่มเติมให้กับชุมชนพาดสายอีก 8 ถัง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันอัคคีภัยในชุมชนอัตราถังดับเพลิง 1 ถัง/5 หลังคาเรือน ส่วนหัวจ่ายน้ำดับเพลิง หรือประปาหัวแดงติดตั้งอยู่ในชุมชน 1 หัว และใกล้เคียงทางเข้า-ออกชุมชน มีจำนวน 2 หัว

นอกจากการติดตั้งประปาหัวแดงให้ครอบคลุมแล้ว สปภ. โดยสถานีดับเพลิงและกู้ภัยสวนมะลิได้ดำเนินการฝึกซ้อมแผนดับเพลิงและอพยพหนีไฟให้กับชุมชนในพื้นที่รับผิดชอบประจำปี 2567 โดยฝึกซ้อมไปแล้ว 11 ชุมชน ส่วนชุมชนพาดสายอยู่ระหว่างประสานเพื่อกำหนดวันเวลาฝึกซ้อมให้แล้วเสร็จ รวมทั้งประสานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เข้าร่วมสำรวจและจัดระเบียบสายไฟฟ้าในชุมชนต่าง ๆ ในเขตสัมพันธวงศ์ โดยเฉพาะชุมชนที่มีประชาชนพักอาศัยหนาแน่น มีอาคารบ้านเรือนจำนวนมาก และติดตั้งสายไฟฟ้าไม่ถูกต้องตามมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดเพลิงไหม้และอุบัติภัยต่าง ๆ

ขณะเดียวกัน สปภ. ได้สั่งการให้สถานีดับเพลิงและกู้ภัยในสังกัด รณรงค์ส่งเสริมความรู้ สร้างความตระหนักและเน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในชุมชนและสถานประกอบการในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อป้องกันเหตุอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงให้คำแนะนำและประสานความร่วมมือกับชุมชนตรวจตรา เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมป้องกันอันตรายจากเหตุเพลิงไหม้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะชุมชนที่มีประชาชนพักอาศัยหนาแน่น มีอาคารบ้านเรือนจำนวนมาก ถนน ตรอก ซอยมีขนาดเล็กและแคบ หรือมีข้อจำกัดทางกายภาพยากต่อการเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ ทั้งนี้ ประชาชนที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ หรือเหตุสาธารณภัยสามารถขอความช่วยเหลือผ่านโทรศัพท์สายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


แท็ก อัคคีภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ