เขตสัมพันธวงศ์แจงจำนวนถังดับเพลิงในชุมชนพาดสายเป็นไปตามหลักเกณฑ์ เตรียมพิจารณาจุดติดตั้งประปาหัวแดงเพิ่มเติม

ข่าวทั่วไป Monday July 15, 2024 10:14 —ThaiPR.net

เขตสัมพันธวงศ์แจงจำนวนถังดับเพลิงในชุมชนพาดสายเป็นไปตามหลักเกณฑ์ เตรียมพิจารณาจุดติดตั้งประปาหัวแดงเพิ่มเติม

นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ กทม. กล่าวกรณีมีข้อวิจารณ์ระบุชุมชนพาดสายไม่มีถังดับเพลิงและไม่มีประปาหัวแดงในชุมชนว่า ในช่วงปี 2566 ผู้บริหาร กทม. ได้สั่งการให้สำนักงานเขตร่วมกับสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สถานีดับเพลิงในพื้นที่) ตรวจสอบสภาพถังดับเพลิงพื้นที่ในชุมชน พร้อมทั้งจัดเก็บถังดับเพลิงที่มีสภาพชำรุดเสื่อมโทรมไม่สามารถใช้งานได้ โดยในชุมชนพาดสาย พบมีถังที่ชำรุด มีสภาพเสื่อมโทรม ไม่สามารถใช้งานได้ 61 ถัง โดยปัจจุบันเหลือถังดับเพลิงที่มีสภาพสมบูรณ์และใช้งานได้ 15 ถัง ซึ่งได้ติดตั้ง QR Code แสดงจุดติดตั้งถังดับเพลิงในชุมชนบน Bangkok Risk Map แล้ว ขณะที่ชุมชนพาดสาย มีจำนวนบ้านเรือนทั้งสิ้น 75 หลังคาเรือน ซึ่งตามหลักเกณฑ์ของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กำหนดไว้ว่า ถังดับเพลิง 1 ถัง/บ้าน 5 หลัง ปัจจุบันชุมชนพาดสาย มีจำนวนถังดับเพลิงทั้งสิ้น 15 ถัง ถือว่า เป็นไปตามหลักเกณฑ์ความปลอดภัยของ สปภ. รวมทั้งสำนักงานเขตฯ ร่วมกับสถานีดับเพลิงและกู้ภัยสวนมะลิได้จัดกิจกรรมตรวจเยี่ยมชุมชน พร้อมแนะนำการใช้งานถังดับเพลิงและการป้องกันเหตุอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน กทม. ได้จัดซื้อถังดับเพลิงให้กับชุมชนต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพถังดับเพลิง เพื่อส่งมอบให้สำนักงานเขตแจกจ่ายให้กับชุมชนในพื้นที่ ตามหลักเกณฑ์ที่ สปภ. กำหนด หากได้รับจัดสรรจะนำไปติดตั้งเพิ่มเติมให้กับชุมชนโดยเร็ว รวมทั้งจะเชิญวิทยากรผู้มีความรู้จาก สปภ. แนะนำวิธีการใช้ถังดับเพลิงและการเอาตัวรอดจากเหตุอัคคีภัยต่อไป ขณะเดียวกันสำนักงานเขตฯ ได้ร่วมกับสถานีตำรวจนครบาลและสถานีดับเพลิงและกู้ภัยในพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชน พร้อมทั้งกำหนดเส้นทาง จุดรวมพล รวมถึงวิธีการเอาตัวรอดจากเหตุสาธารณภัยต่าง ๆ ให้กับประชาชนในชุมชนแล้ว และในปี 2567 ได้จัดการฝึกซ้อมแผนการอพยพให้กับชุมชนไปแล้ว 11 ชุมชน โดยชุมชนพาดสาย สำนักงานเขตฯ และสถานีดับเพลิงและกู้ภัยสวนมะลิ อยู่ระหว่างประสานประธานชุมชน เพื่อกำหนดวัน เวลา ฝึกซ้อมแผนฯ ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

ส่วนกรณีที่ระบุในชุมชนพาดสายไม่มีประปาหัวแดง นั้น ในเบื้องต้นบริเวณชุมชนพาดสายมีประปาหัวแดง 2 หัว เป็นประปาหัวแดงแบบหัวแกะทั้ง 2 จุด จุดแรกตั้งอยู่ถนนพาดสาย ห่างจากชุมชน 132.7 เมตร และจุดที่ 2 อยู่ทางเข้าชุมชนฝั่งถนนวานิช 1 ห่างจากชุมชน 75.5 เมตร อีกทั้งยังมีประปาหัวแดงแบบฝังดินบริเวณถนนวานิช 1 ซึ่งห่างจากชุมชน 94 เมตร ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ จะได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สถานีดับเพลิงและกู้ภัยสวนมะลิและการประปานครหลวง (กปน.) เข้าตรวจสอบพื้นที่ชุมชนพาดสาย เพื่อหาจุดที่เหมาะสมในการติดตั้งประปาหัวแดงเพิ่มเติมในปีงบประมาณถัดไป

นอกจากนี้ สำนักงานเขตฯ และสถานีดับเพลิงและกู้ภัยสวนมะลิ อยู่ระหว่างประสานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เข้าร่วมสำรวจและจัดระเบียบสายไฟฟ้าในชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ โดยเฉพาะชุมชนที่มีประชาชนพักอาศัยหนาแน่น มีอาคารบ้านเรือนจำนวนมาก และติดตั้งสายไฟฟ้าไม่ถูกต้องตามมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดเพลิงไหม้และอุบัติภัยต่าง ๆ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสำนักงานเขตฯ ได้ดำเนินการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานภายในอาคารสำนักงานเขตฯ ทุกปี รวมทั้งเชิญวิทยากรจาก สปภ. มาฝึกซ้อมการเฝ้าระวัง การเอาตัวรอดจากเหตุอัคคีภัยและภัยพิบัติต่าง ๆ ให้กับนักเรียนในโรงเรียนในพื้นที่ ตลอดจนจัดแผนการตรวจเยี่ยมชุมชนในพื้นที่ พร้อมหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเข้าให้คำแนะนำการตรวจตรา เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมป้องกันอันตรายจากเหตุเพลิงไหม้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะชุมชนที่มีประชาชนพักอาศัยหนาแน่น มีอาคารบ้านเรือนจำนวนมาก ถนน ตรอก ซอยที่มีขนาดเล็กและแคบ หรือมีข้อจำกัดทางกายภาพยากต่อการเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้


แท็ก สถานี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ