วันพัฒนาทักษะเยาวชนระดับโลก: เตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงตลาดแรงงานในอนาคต

ข่าวทั่วไป Monday July 15, 2024 10:27 —ThaiPR.net

วันพัฒนาทักษะเยาวชนระดับโลก: เตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงตลาดแรงงานในอนาคต

วันที่ 15 กรกฎาคมของทุกปี องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้เป็น  "วันพัฒนาทักษะเยาวชนระดับโลก" (World Youth Skills Day)  เพื่อเน้นความสำคัญของการพัฒนาทักษะการทำงานของเยาวชนในระดับสากล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะในกลุ่มเยาวชน และเตรียมพร้อมเยาวชนให้มีทักษะการทำงานของโลกยุคใหม่ เพื่อปรับตัวรู้เท่าทัน และสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงาน พร้อมวางเป้าหมายพัฒนาทักษะพื้นฐานการทำงานในโลกยุคใหม่

จากข้อมูลของ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CBS) ที่ได้ร่วมกับ World Economic Forum (WEF) ในการจัดทำและเผยแพร่รายงานอาชีพในอนาคต (Future of Jobs Report) ได้ให้ข้อมูลว่า ภายในปี 2570 อาจมีงานลดลงสุทธิ 14 ล้านตำแหน่ง หรือ 2% ของการจ้างงานในปัจจุบัน

ขณะที่ความต้องการอาชีพด้าน AI และ Big Data พุ่งสูงขึ้น อาชีพที่มีเทคโนโลยีและดิจิทัลเข้ามาเกี่ยวข้อง คาดเติบโตเพิ่ม 30% อาชีพผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรมีความต้องการเพิ่มสูงถึง 4 ล้านตำแหน่ง แนะภาคธุรกิจ สถาบันการศึกษา และผู้มีอาชีพสุ่มเสี่ยงเร่งปรับตัวเสริมทักษะอาชีพ เป็นต้น

ปัจจุบัน ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีส่งผลให้โลกมีอัตราการแข่งขันที่สูงขึ้น ทักษะด้านวิชาชีพอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เด็กๆ ควรมีโอกาสได้พัฒนา เรียนรู้ และฝึกฝน Soft Skill หรือทักษะด้านอารมณ์ การเข้าสังคม และการวิเคราะห์ ควบคู่กันไปกับทักษะด้านวิชาชีพ (Hard Skills) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ก้าวสู่โลกของการทำงานไม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต โดยมูลนิธิเด็กโสสะฯ ขอแนะนำ 5 Soft Skills ทักษะจำเป็นของเด็กยุคใหม่ ที่ควรมี ดังนี้

  • 1. ทักษะการเข้าสังคม
  • 2. ทักษะการสื่อสาร
  • 3. ทักษะการจัดการอารมณ์
  • 4. ทักษะการคิดขั้นสูงและความคิดสร้างสรรค์
  • 5. การมีทัศนคติเชิงบวก
  • อ่านต่อได้ที่ : https://www.sosthailand.org/blog/5-soft-skills-for-children

    ทั้งนี้ มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มีหนึ่งหมุดหมายสำคัญคือการพัฒนาส่งเสริมศักยภาพเยาวชนให้พร้อมสู่การประกอบอาชีพในอนาคต โดยในปี 2567 ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจาก บริษัท ซิกเวอร์ค (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ทีเค เอลลิเวเตอร์(ประเทศไทย) หรือ TK ELEVATOR(THAILAND) และกลุ่มบริษัท DHL Thailand (DHL Express, DHL Global Forwarding, DHL Supply Chain และ DHL eCommerce Solutions) ในการส่งเสริมเพิ่มทักษะให้กับเยาวชน พร้อมสู่การประกอบอาชีพในอนาคต ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่เยาวชนครอบครัวโสสะได้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการตั้งเป้าหมายชีวิต, ทักษะด้านการสื่อสารและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า, การเตรียมความพร้อมสภาวะทางอารมณ์, เทคนิคการสมัครงาน, การวางแผนด้านการเงินและความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในยุคดิจิทัล

    ด้วยความร่วมมือในครั้งนี้ ทางมูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เชื่อมั่นว่าเยาวชนของเราจะสามารถสร้างหนทางสู่อนาคตในสายอาชีพที่สดใสได้ด้วยตนเอง โดยการเสริมทักษะที่จำเป็นและการได้รับการสนับสนุนจากภาคธุรกิจและองค์กรที่เกี่ยวข้อง เยาวชนจะมีโอกาสเรียนรู้และพัฒนาตนเองผ่านกิจกรรมและการฝึกอบรมต่างๆ ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้พวกเขาสามารถปรับตัวและเติบโตในตลาดแรงงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

    ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือเด็กในครอบครัวโสสะ ได้ที่ https://www.sosthailand.org/donate-now

     และรับชมคลิป Never Ending Family : ครั้งแรกที่เด็กกำพร้าจะได้ถ่ายรูปกับครอบครัว ได้ที่ https://youtu.be/7HEu1ANr6c4

    ข้อมูลอ้างอิง

    https://www.wilertvision.com/wef


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ