ปตท.สผ. จัดทำแพลตฟอร์มข้อมูลวิทยาศาสตร์ทางทะเล สนับสนุนการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรในทะเลอ่าวไทย

ข่าวทั่วไป Monday July 15, 2024 16:06 —ThaiPR.net

ปตท.สผ. จัดทำแพลตฟอร์มข้อมูลวิทยาศาสตร์ทางทะเล สนับสนุนการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรในทะเลอ่าวไทย

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. พัฒนาแพลตฟอร์มข้อมูลวิทยาศาสตร์ทางทะเล หรือ PTTEP Ocean Data Platform เพื่อรวบรวมข้อมูลวิทยาศาสตร์ทางทะเล ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการใช้แท่นผลิตปิโตรเลียมนอกชายฝั่งเป็นสถานีเก็บข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยาและด้านสมุทรศาสตร์ เช่น อุณหภูมิอากาศ ทิศทางลม อุณหภูมิน้ำ และการไหลเวียนของกระแสน้ำ เป็นต้น โดย ปตท.สผ. ร่วมมือกับหลายภาคส่วน อาทิ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์กรมหาชน) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นต้น ในการเก็บข้อมูลดังกล่าว

PTTEP Ocean Data Platform ยังแสดงผลการศึกษาปริมาณไมโครพลาสติกในทะเล การตรวจติดตามและระบุชนิดสัตว์ทะเลใต้ขาแท่นผลิตปิโตรเลียมเพื่ออนุรักษ์ความสมบูรณ์ของความหลากหลายทางชีวภาพ รวมทั้ง ข้อมูลโครงการเพื่อการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชุมชนรอบชายฝั่ง ที่ ปตท.สผ. ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลวิทยาศาสตร์ทางทะเลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา วิจัย ด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลของประเทศไทย การจัดทำแผนอนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรัพยากรทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการต่อยอดแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่อคาดการณ์การเคลื่อนที่ของขยะทะเล การเคลื่อนที่ของน้ำทะเลอันมีผลต่อการฟอกขาวและการฟื้นตัวของปะการัง ผลกระทบจากภาวะโลกร้อน และผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ เป็นต้น

การพัฒนา PTTEP Ocean Data Platform สอดคล้องกับการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ 14 ขององค์การสหประชาชาติ: Life Below Water ซึ่งให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทร ทะเล และทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืนอีกด้วย ผู้ที่สนใจสามารถเยี่ยมชมหรือค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์จาก PTTEP Ocean Data Platform ได้ที่ oceandata.pttep.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ