เด็กไทยสร้างชื่อต่างแดน โชว์โดรนแปรอักษรติดพลุไฟ กวาด 3 รางวัล เวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ WorldInvent Singapore 2024 ที่สิงคโปร์

ข่าวทั่วไป Monday July 15, 2024 16:19 —ThaiPR.net

เด็กไทยสร้างชื่อต่างแดน โชว์โดรนแปรอักษรติดพลุไฟ กวาด 3 รางวัล เวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ WorldInvent Singapore 2024 ที่สิงคโปร์

สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ นำโดย นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมฯ พร้อม น.ส.ณัฐวดี ภาคมฤค (ม.มหาสารคาม) และ น.ส.สุดารัตน์ กิตินันท์ (ม.เทคโนโลยีสุรนารี) คณะนักกีฬาหนูน้อยจ้าวเวหา ไทยพีบีเอส นำโดรนแปรอักษรติดพลุไฟ เข้าร่วมงาน WorldInvent Singapore 2024 (WoSG) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 - 11 กรกฎาคม 2567 ณ Singapore Expo สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยการสนับสนุนจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยผลงาน โดรนแปรอักษรติดพลุไฟ ของประเทศไทย คว้า 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลเหรียญทอง WorldInvent, รางวัล Future Technology Excellence Award และรางวัล NRCT Special Award

ท่านอุรีรัชต์ เจริญโต เอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ พร้อมด้วยนางสาวพนาลี ชูศรี ที่ปรึกษา เดินทางมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจนักประดิษฐ์นักวิจัยไทยในงาน "WorldInvent Singapore 2024" (WoSG) โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ให้การต้อนรับ พร้อมนี้ท่านเอกอัครราชทูตได้ให้ความสนใจซักถามและให้ข้อแนะนำในการสร้างโอกาสเพื่อพัฒนามาตรฐานสิ่งประดิษฐ์ในอนาคต รวมถึง การสนับสนุนการเชื่อมโยงโอกาสกับหน่วยงานในสิงคโปร์ให้กับนักประดิษฐ์และนักวิจัยไทยที่ต้องการต่อยอด รวมทั้ง การทำวิจัยและพัฒนาเพื่อการขยายผลเชิงพาณิชย์ในสิงคโปร์อีกด้วย

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับและชื่นชมกับคณะนักประดิษฐ์และนักวิจัยไทยที่ได้มุ่งมั่นในการพัฒนาและสร้างสรรค์ผลงานประดิษฐ์คิดค้นและนวัตกรรมที่มีศักยภาพ การนำผลงานมาประกวดในเวทีนานาชาติ นับเป็นอีกขั้นหนึ่งของการพัฒนาเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆและการสร้างการยอมรับในมาตรฐาน ในผลงานของนักประดิษฐ์และนักวิจัยไทย ซึ่งในการประกวดและนำเสนอผลงานในเวที WorldInvent Singapore 2024 ระหว่างวันที่ 9-11 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ Singapore Expo Convention and Exhibition Centre สาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งในปีนี้ ผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมจากประเทศไทย ได้รับเหรียญรางวัล ดังนี้ เหรียญทอง 18 ผลงาน, เหรียญเงิน 9 ผลงาน และ เหรียญทองแดง 6 ผลงาน

นายตัน เหว่ย ก๊ก ประธานสมาคมผู้ปกระกอบการในสิงคโปร์ และในฐานะประฐานจัดงานฯ กล่าวชื่นชมและเป็นเกียรติมากที่ได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากไทย ส่วนตัวอยากเห็นการพัฒนาโดรนค้นหาและช่วยเหลือชีวิตคน อนาคตอยากเห็นโดรนแปรอักษรของไทย ไปโชว์บนท้องฟ้าของประเทศสิงคโปร์

นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวถึงรางวัลครั้งนี้ว่า รู้สึกมีความภาคภูมิใจมากครับ ในการนำโดรนฝีมือคนไทย มาประกวดยังต่างประเทศ แล้วสามารถคว้ารางวัลกลับไปประเทศไทยทุกครั้ง โดยเฉพาะในครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นประธานจัดงานฯ และประชาชนชาวสิงคโปร์ มีความชื่นชมในความสามารถของเด็กไทยเรา เรามีการจัดการแข่งขันอยู่ตลอดเวลา ล่าสุดรายการชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในรายการหนูน้อยจ้าวเวหา ไทยพีบีเอส เรียนรู้กับเรา นอกจากจะได้เวทีในการแข่งขัน ได้เงินรางวัล ยังได้ความรู้เกี่ยวกับอากาศยานไร้คนขับอีกด้วย"

ในปีนี้ผลงานของประเทศไทย ที่เข้าร่วมนำเสนอในงาน "WorldInvent Singapore 2024" (WoSG) จำนวน 33 ผลงาน มาจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน พร้อมด้วยสถาบันการศึกษา รวม 19 หน่วยงาน ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย, มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิทยาลัยพะเยา, วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย, โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก, โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เพชรบุรี, โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย บุรีรัมย์, โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, กรมวิทยาศาสตร์บริการ, การประปานครหลวง, บริษัท เจบีดี ไบโอเทค จำกัด และ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ