SCGC ร่วมกับจังหวัดระยอง เครือข่ายชุมชนจัดการน้ำ และจิตอาสา จัดกิจกรรม "เราทำดีด้วยหัวใจ สร้าง 100 ฝาย เฉลิมพระเกียรติฯ 72 พรรษา"

ข่าวทั่วไป Monday July 15, 2024 16:26 —ThaiPR.net

SCGC ร่วมกับจังหวัดระยอง เครือข่ายชุมชนจัดการน้ำ และจิตอาสา จัดกิจกรรม

SCGC ร่วมกับจังหวัดระยอง เครือข่ายชุมชนจัดการน้ำ และจิตอาสา จัดกิจกรรม "เราทำดีด้วยหัวใจ สร้าง 100 ฝาย เฉลิมพระเกียรติฯ 72 พรรษา" พลิกฟื้นป่าต้นน้ำเขายายดาสู่ความอุดมสมบูรณ์ เดินหน้าส่งเสริมชุมชนสู่ต้นแบบการจัดการน้ำ ตามวิถีสังคมคาร์บอนต่ำ พร้อมขยายผลระดับจังหวัดและประเทศ

บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC ร่วมกับจังหวัดระยอง องค์การบริหารส่วนตำบลตะพง เครือข่ายชุมชนบริหารจัดการน้ำ เขายายดา เยาวชน พนักงาน SCGC และจิตอาสา กว่า 400 คน จัดกิจกรรม "เราทำดีด้วยหัวใจ สร้าง 100 ฝาย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 72 พรรษา" ณ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยหินดาด เขายายดา จ.ระยอง โดยจะสร้างและซ่อมฝายชะลอน้ำตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 จำนวน 100 ฝาย ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567

เขายายดา เป็นป่าต้นน้ำที่สำคัญในเขตอำเภอเมืองระยอง มีพื้นที่กว่า10,620 ไร่ ครอบคลุม 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลตะพง แกลง บ้านแลง และต่อเนื่องไปจนถึงอำเภอบ้านค่าย มีประชากรประมาณ 4,000 ครัวเรือน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ในอดีตเมื่อประมาณ 20 ปี ที่ผ่านมา ป่าต้นน้ำ "เขายายดา" เป็นพื้นที่เสื่อมโทรม เกิดวิกฤตภัยแล้ง และไฟป่าอยู่เสมอ หากไม่ได้รับการฟื้นฟู อาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมในวงกว้าง โดยใน ปี 2550 SCGC ได้ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม และเครือข่ายชุมชนบริหารจัดการน้ำ เขายายดา น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ได้แก่ การสร้างฝายชะลอน้ำ และการปลูกป่า 5 ระดับ เพื่อฟื้นฟูป่าต้นน้ำเขายายดา จนประสบความสำเร็จเห็นผลเชิงประจักษ์อย่างเป็นรูปธรรม สามารถเปลี่ยนพื้นที่แล้งให้กลับกลายเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์อีกครั้ง ช่วยต่อยอดการเกษตรและสร้างอาชีพให้กับชุมชนโดยรอบ เกิดระบบนิเวศที่สมบูรณ์และเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ ปัจจุบัน มีฝายชะลอน้ำในพื้นที่เขายายดากว่า 7,600 ฝาย โดยได้ร่วมกันสร้างและซ่อมฝายอย่างต่อเนื่องกว่า 17 ปี เกิดผลลัพธ์ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อาทิ ช่วยผลิตน้ำท่าในลำธารกว่า 14 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร คิดเป็นผลผลิตรวมกว่า 79 ล้าน กิโลกรัมต่อปี มีปริมาณต้นไม้หนาแน่นเพิ่มขึ้น พบพรรณไม้ถึง 120 ชนิดพันธุ์ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่ากว่า 123 ชนิด และยังมีส่วนช่วยลดภาวะโลกร้อน โดยอุณหภูมิอากาศเฉลี่ยตลอดทั้งปีลดลง 1.6 องศาเซลเซียส ช่วยกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 38.5 ตัน คาร์บอนไดออกไซด์ต่อไร่

นายศักดิ์ชัย ปฏิภาณปรีชาวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC กล่าวว่า "SCGC ริเริ่มโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำเขายายดาตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ด้วยการสร้างฝายชะลอน้ำ และปลูกป่า 5 ระดับ ตั้งแต่ปี 2550 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งระยะเวลากว่า 17 ปี ที่ผ่านมาได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายชุมชนบริหารจัดการน้ำ เขายายดา และจิตอาสาจากทั่วประเทศกว่า 30,000 คน ซ่อมและสร้างฝายชะลอน้ำ บริเวณเขายายดากว่า 7,600 ฝาย ช่วยแก้วิกฤตภัยแล้ง และพลิกฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศ พร้อมทั้งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างอาชีพและรายได้ให้กับชุมชนโดยรอบอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ SCGC มีแผนงานต่อเนื่องที่จะส่งเสริมให้พื้นที่เขายายดา เป็นชุมชนต้นแบบด้านการบริหารจัดการน้ำ เกิดการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน ส่งเสริมให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งน้ำและแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ของประเทศ พร้อมมุ่งสู่ชุมชนคาร์บอนต่ำ โดยจะนำนวัตกรรมและองค์ความรู้ด้านต่าง ๆ จาก SCGC และองค์กรเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อต่อยอดและขยายผลสู่ชุมชนอื่น ๆ ทั้งในจังหวัดระยองและระดับประเทศต่อไป"

นายกำธร เวหน รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า "จังหวัดระยอง เป็นพื้นที่การเกษตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงาม สามารถพัฒนาให้เป็นพื้นที่ที่มีการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ การสร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ป่าต้นน้ำในพื้นที่เขายายดา เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงเกษตรกร และชาวระยองมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทางจังหวัดจึงมีความตั้งใจที่จะร่วมสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 คือ การสร้างน้ำในพื้นที่แห้งแล้ง และการสร้างป่าที่เป็นแหล่งกำเนิดชีวิต ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญให้คนไทยทั้งประเทศได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงร่วมกับ SCGC องค์การบริหารส่วนตำบลตะพง และเครือข่ายชุมชนบริหารจัดการน้ำ เขายายดา จัดกิจกรรม "เราทำดีด้วยหัวใจ สร้าง 100 ฝาย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 72 พรรษา" เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และดำเนินตามประราชประสงค์ที่จะ "สืบสาน รักษา และต่อยอด" โครงการอันเนื่องมาจากแนวพระราชดำริต่าง ๆ ต่อไป"

นายทวีป แสงกระจ่าง นายกองค์การส่วนบริหารตำบลตะพง อ.เมือง จ.ระยอง กล่าวว่า "เขายายดานับเป็นป่าต้นน้ำที่สำคัญในเขตอำเภอเมืองระยอง ครอบคลุม 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลตะพง แกลง บ้านแลง และต่อเนื่องไปจนถึงอำเภอบ้านค่าย เป็นต้นกำเนิดแหล่งน้ำสำหรับให้ชุมชนพื้นที่โดยรอบได้ใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร ทางองค์การบริหารส่วนตำบลตะพง ในฐานะผู้ที่ดูแลพื้นที่ดังกล่าว ได้เล็งเห็นความสำคัญในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าต้นน้ำที่เป็นเป็นทรัพยากรสำคัญในพื้นที่ โดยได้ร่วมมือกับ SCGC และชุมชนในการดูแลป่าต้นน้ำมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อคืนความสมบูรณ์ของเขายายดา และส่งต่อทรัพยากรให้แก่ลูกหลานของเราต่อไปในภายภาคหน้า "

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.scgchemicals.com/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ