โครงการ HART จัดแถลงข่าว และเสวนา หัวข้อ "วัยที่เปลี่ยนไป....กับบทบาทที่เปลี่ยนแปลง" เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ผู้สูงอายุไทยด้วยข้อมูลเชิงประจักษ์ที่เป็น longitudinal data ถึงชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปในมิติต่างๆ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 16, 2024 10:02 —ThaiPR.net

โครงการ HART จัดแถลงข่าว และเสวนา หัวข้อ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 เวลา 10.00 -12.00 น. ณ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โครงการ สำรวจ และศึกษาสุขภาพ การสูงอายุ และการเกษียณในประเทศ (Health, Aging, and Retirement in Thailand-HART) แถลงข่าวโครงการ โดยมี ศ.ดร.ทิพวรรณ หล่อสุวรรณรัตน์ อธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และผู้บริหาร  คุณชลธิชา ขุนทอง ตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว) รวมถึงทีมวิจัยโครงการ HART ร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้

โครงการ HART เป็นโครงการศึกษาเรื่องราวของคนไทย ตั้งแต่อายุ 45 ปีขึ้นไป จาก 5,600 ครัวเรือนทั่วประเทศ ดำเนินการเก็บข้อมูลทุกๆ 2 ปี ซึ่งเป็นโครงการแรกและโครงการเดียวที่เก็บข้อมูลจากตัวอย่างเดิมที่เป็นผู้สูงอายุในแต่ละรอบการสำรวจ (Longitudinal Panel Survey) ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน  และผลงานวิจัยได้นำมาสู่การจัดเสวนา หัวข้อ "วัยที่เปลี่ยนไป....กับบทบาทที่เปลี่ยนแปลง" โดยข้อมูลที่เก็บต่อเนื่องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำมาใช้ประโยชน์ เพื่อนำไปสู่สังคมสูงอายุของประเทศไทยให้เป็นผู้สูงอายุที่มีพลัง  (Active aging) และมีสุขภาพดี (Healthy aging)  เป็นที่สังคมที่ผู้สูงอายุอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี ไม่เป็นภาระแก่ผู้ใด

นอกจากนี้ภายในงานมีกิจกรรมร่วมสนุกให้กับผู้โชคดี สนับสนุนโดย บริษัท หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ด้วยการมอบของที่ระลึกเป็น ถุงผ้า จากโครงการศูนย์พัฒนาศักยภาพมนุษย์ บัณฑิตวิทยาลัย มศว กับผลงานศิลปะ เพื่อการบำบัด จากเพจ Art of Down'S ฝีมือการวาดโดยน้องมะเหมี่ยว กลุ่มบุคคลพิเศษอาการดาวน์ซินโดรม โดยเชื่อว่า สังคมควรเปิด "พื้นที่" และ "ตัวตน" ให้กับทุกคน

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ