คณะวิศวะ ม.เกษตร เปิดสาขาวิชายอดนิยม จาก TCAS 67 พร้อมจัดงาน Open House ชวนน้อง ๆ ม.ปลาย ค้นพบตัวเองก่อนเลือกสาขาวิศวะที่ใช่

ข่าวทั่วไป Tuesday July 16, 2024 10:07 —ThaiPR.net

คณะวิศวะ ม.เกษตร เปิดสาขาวิชายอดนิยม จาก TCAS 67 พร้อมจัดงาน Open House ชวนน้อง ๆ ม.ปลาย ค้นพบตัวเองก่อนเลือกสาขาวิศวะที่ใช่

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยสถิติการสมัครเข้าศึกษาต่อในสาขาต่าง ๆ จากระบบ TCAS 67 เรียงลำดับตามความนิยมของสาขาวิชาที่นิสิตให้ความสนใจเลือกสมัครมากที่สุด ชี้ 10 สาขาวิชาหลัก ที่เปิดสอนในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ยังเป็นสาขายอดนิยม พร้อมเปิดบ้าน จัดงาน KU Engineering Open House 2024 วันที่ 26 - 27 กรกฎาคม 2567 นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้น้องๆ นักเรียนมัธยมปลายได้ค้นหาสาขาวิศวกรรมศาสตร์ที่ตรงใจ ชูกิจกรรมไฮไลท์ เผยเคล็ดลับ "จัดพอร์ตอย่างไรให้ตรงใจกรรมการ" โดยตัวแทนกรรมการตัดสินพอร์ตโฟลิโอจาก 10 ภาควิชา และบรรยายพิเศษเฉพาะสายอินเตอร์ "การรับนิสิตเข้าศึกษาต่อโครงการ IUP และ IDDP" พร้อมกิจกรรมเยี่ยมชมภาควิชา และกิจกรรมแนะนำการใช้ชีวิตการเป็นนิสิตในรั้วมหาวิทยาลัยฯ โดยรุ่นพี่นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์

ศาตราจารย์ ดร.วันชัย ยอดสุดใจ คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลใน TCAS รอบ 3 Admission ปี 67 ที่ผ่านมา มีผู้สนใจสมัครเลือกสาขาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มากถึง 15,082 รายการ โดยสาขาวิชาที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 ลำดับแรก คือ 1. วิศวกรรมไฟฟ้า 3,029 รายการ 2. วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 2,189 รายการ 3. วิศวกรรมเครื่องกล 1,508 รายการ 4. วิศวกรรมเคมี 1,243 รายการ และ 5. วิศวกรรมอุตสาหการ 1,136 รายการ นอกจากนี้ สาขาวิชาอื่น ๆ ที่ได้รับความนิยม มีตามลำดับดังนี้ คือ วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมวัสดุ วิศวกรรมการบินและอวกาศ และวิศวกรรมไฟฟ้าเครื่องกลการผลิต เป็นต้น ทั้งนี้ ในปีการศึกษา 2567 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สามารถรับนิสิตปี 1 เข้าเรียนได้รวม 1,356 คน

"การที่วิศวกรรมศาสตร์เป็นคณะที่มีความนิยมตลอดกาล ไม่เพียงแต่มาจากความต้องการของตลาดแรงงานเท่านั้น แต่ยังมาจากความท้าทายและความสำคัญในการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในทุกยุคสมัย อีกทั้งสายงานวิศวกรรมมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิตและการบริการของอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่าย การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานประจำวันยังเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งทำให้สายงานดังกล่าวมีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาและดูแลระบบเหล่านี้ นอกจากนี้ ผลจากการสำรวจของ Laws of Attraction จากจ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) พบว่า นอกจากตำแหน่งงานที่ใช้แล้ว ปัจจัยสำคัญในการดึงดูดผู้สมัครงานในตำแหน่งวิศวกรเป็นอันดับแรก 15.5% ของผู้ตอบแบบสำรวจ คือเงินเดือน ตามมาด้วยความมั่นคงในการทำงานและโอกาสความก้าวหน้า 14.4 ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจาก Adecco ระบุว่ารายได้ของวิศวกรที่มีอายุงาน 3 - 7 ปี อยู่ในช่วง 18,000-150,000 บาทต่อเดือน โดยวิศวกรที่มีเงินเดือนสูงสุด ได้แก่ วิศวกรซอฟต์แวร์และวิศวกรข้อมูล ซึ่งมีเงินเดือนอยู่ในช่วง 40,000-150,000 บาทต่อเดือนสำหรับอายุงาน 3 - 7 ปี ซึ่งทำให้นักเรียนสนใจสมัครเข้าเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์จำนวนมากทุกปี" ศาสตราจารย์ ดร.วันชัย กล่าว

เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีข้อมูลเกี่ยวกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ก่อนถึงเวลาเลือกสาขา ทางคณะฯ จึงได้จัดงาน KU Engineering Open House 2024 ให้น้อง ๆ ค้นพบตัวเองและเลือกสาขาวิศวกรรมศาสตร์ที่ตอบเป้าหมายในอนาคตของตนเอง โดยในงานจะเป็นการแนะนำ 15 สาขาในคณะฯ ซึ่งเป็นสาขาที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานและของประเทศ นับเป็นโอกาสสำคัญในการทำความเข้าใจกับสาขาวิชาต่าง ๆ และค้นพบสิ่งที่ใช่ โดยในงานจะมีการจัดบรรยายรอบเช้า-บ่าย ในหัวข้อ "จัดพอร์ตอย่างไรให้ตรงใจกรรมการ" โดยวิทยากรตัวแทนกรรมการตัดสินพอร์ตจาก 10 ภาควิชา การบรรยายพิเศษสำหรับน้อง ๆ สายอินเตอร์ ในหัวข้อ "การรับนิสิตเข้าศึกษาต่อโครงการ IUP และ IDDP" โดยวิทยากรประธานโครงการเปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรีนานาชาติ IUP แล IDDP พร้อมพบกับกิจกรรมวิศวะชวนเล่น ชมโชว์การขับรถแข่งของทีมดงตาลเรซซิ่ง กิจกรรมเยี่ยมชมภาควิชา และกิจกรรมคลินิกวิศวกรรมแนะนำการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังมีการให้ข้อมูลความสำคัญและบทบาทของวิศวกรรมศาสตร์ในการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ โดยงาน KU Engineering Open House 2024 จะจัดขึ้น ณ อาคารชูชาติ กำภู คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วันที่ 26 - 27 กรกฎาคม 2567 นี้

อย่างไรก็ดี การจัดงาน KU Engineering Open House 2024 ในครั้งนี้เป็นการเสนอโอกาสที่สะท้อนถึงความตั้งใจของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลับเกษตรศาสตร์ที่ต้องการให้น้อง ๆ นักเรียนมัธยมปลายได้มีโอกาสที่จะศึกษาและตัดสินใจเลือกสาขาที่เหมาะสมที่สุด ก่อนถึงเวลาเลือกสาขาในระบบ TCAS 67 ในปีการศึกษาหน้า โดยเชื่อมั่นว่างาน KU Engineering Open House 2024 ครั้งนี้ จะเป็นที่มาของการเรียนรู้และการตัดสินใจทางอาชีพที่ดีของนักเรียนที่สนใจศึกษาต่อในคณะวิศวกรรมศาสตร์ทุกคน

สามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับงาน KU Engineering Open House 2024 ได้ที่ Facebook :คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ หรือ https://www.facebook.com/EngineeringKasetsart?locale=th_TH


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ