เพราะความยั่งยืนต้อง "ร่วมกันสร้าง" "พฤกษา โฮลดิ้ง" ผนึกธุรกิจในเครือ ผสานความร่วมมือพนักงาน ร่วมสร้างความยั่งยืนเพื่อสังคม อยู่ดี มีสุข

ข่าวอสังหา Tuesday July 16, 2024 10:41 —ThaiPR.net

เพราะความยั่งยืนต้อง

พฤกษา โฮลดิ้ง เดินหน้าสู่องค์กรแห่งความยั่งยืน ผนึกกำลังกับธุรกิจในเครือด้านอสังหาฯ เฮลท์แคร์ และอีคอมเมิร์ซ ผสานความร่วมมือกับพนักงานทุกระดับ อาศัยศักยภาพภายในองค์กรนำไปสู่การลงมือปฏิบัติ และเกิดเป็นโมเมนตัมที่มีความต่อเนื่อง ร่วมด้วยพันธมิตรที่มีเป้าหมายเดียวกัน สานต่อนวัตกรรมแห่งความยั่งยืนผ่านหลากหลายโครงการ พร้อมตอกย้ำความเชื่อมั่นว่าการสร้างความยั่งยืนในสังคมไทยไม่สามารถขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมายได้ด้วยคน ๆ เดียวหรือหน่วยงานเดียว

นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า พฤกษา โฮลดิ้ง และบริษัทในเครือ มีเป้าหมายเดียวกัน คือ มุ่งสู่การเป็นองค์กรที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) เพื่อสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตคนในสังคม และลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม โดยผสานพลังของธุรกิจและพนักงานในเครือ ทั้ง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยพฤกษา เรียลเอสเตท อินโน พรีคาสท์ และ อินโน โฮม ที่มีความมุ่งมั่นส่งมอบที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพด้วยการผสานนวัตกรรมต่าง ๆ ธุรกิจสุขภาพ ซึ่งมีกลุ่มวิมุตและเครือข่ายที่จะร่วมกันดูแลคนไทยให้มีสุขภาพดี และ ธุรกิจดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซ ภายใต้ ซินเนอร์จี โกรท ที่ช่วยรองรับรูปแบบการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่โดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสร้างความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต

"การที่เรามีกลุ่มธุรกิจที่หลากหลาย และมีพนักงานจากธุรกิจต่าง ๆ มาร่วมมือกัน นำความเชี่ยวชาญของตนเองเข้ามาสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทำให้การดำเนินงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนในด้านต่าง ๆ ประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมาย และยังตอบสนอง Value ขององค์กรได้ทั้ง 5 ด้าน คือ 1) Customer Empathy - quality as core ใส่ใจ เข้าใจลูกค้า 2) Drive for Synergy ร่วมใจไปด้วยกัน 3) Impact for Good ใช้ใจทำดีเพื่อผลลัพธ์ที่ดี 4) Forward Thinking เปิดใจ กล้าทำ สร้างสรรค์ความก้าวหน้า และ 5) People First - Trust respect and have fun ให้ใจพนักงาน ไว้ใจให้เกียรติและสนุกกับการทำงาน อีกทั้งเรายังมีพาร์เนอร์ที่มีเป้าหมายร่วมกันและมองเห็นในศักยภาพซึ่งกันและกัน จึงทำให้เกิดหลายโปรเจ็กที่สามารถต่อยอดเพื่อความยั่งยืน และยังสานต่อแนวคิด อยู่ดี มีสุข ให้กับคนในสังคม" นายอุเทน กล่าว

ใช้เทคโนโลยีสีเขียว "คาร์บอนเคียว" ผลิตพรีคาสท์คาร์บอนต่ำ รายแรกในวงการ

คาร์บอนเคียว โดย อินโน พรีคาสท์ หนึ่งในบริษัทย่อยของพฤกษา โฮลดิ้ง เป็นเทคโนโลยีคอนกรีตโซลูชันที่นำคาร์บอนที่รวบรวมจากโรงงานปิโตรเคมีฉีดเข้าไปในขั้นตอนการผสมคอนกรีต ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 1,000 ตันต่อปี นับเป็นการลงทุนที่สร้างความยั่งยืนให้สิ่งแวดล้อม และยังลดการใช้ซีเมนต์ได้ 5% แต่ยังคงความแข็งแกร่งของคอนกรีตได้ตามมาตรฐาน ซึ่งล่าสุดได้รับฉลากลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์รายแรกและรายเดียวในอุตสาหกรรม พรีคาสท์ในไทย และได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก

จับมือ "ปูนอินทรี" ใช้นวัตกรรม "กรีนซีเมนต์" ลดก๊าซเรือนกระจก

พฤกษา ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ ปูนอินทรี โดยเลือกใช้ปูนซีเมนต์อินทรีเพชร Easy Flow ซึ่งเป็นปูนซีเมนต์ลดโลกร้อน ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ ปัจจุบันมีการใช้ ปูนซีเมนต์อินทรีเพชร Easy Flow ในโครงการแนวราบกว่า 327 โครงการ ซึ่งสามารถลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้เกือบ 5 ล้านตัน เทียบเคียงกับการปลูกต้นไม้ทดแทนถึงกว่า 524,483 ต้น

เตรียมผลักดันธุรกิจ "โซลาร์รูฟ" ด้วยนวัตกรรมใหม่

สานต่อเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 30% ภายในปี 2030 และมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 พฤกษา โฮลดิ้ง จึงได้เตรียมผลักดัน Green Leaf Energy ธุรกิจโซลาร์รูฟด้วยนวัตกรรมใหม่ภายใต้ ซินเนอร์จี โกรท โดยให้ พฤกษา เรียลเอสเตท เป็นผู้ขับเคลื่อนสร้างบ้านแบบ Energy Saving ที่มี Green Leaf เข้าไปสนับสนุน สามารถติดตั้งแทนการใช้ไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ส่วนกลางของโครงการ ไฟสวนสาธารณะ อาคารนิติบุคคล บ่อบำบัดน้ำเสีย ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงาน และยังลดค่าใช้จ่ายให้ลูกบ้าน และได้นำร่องติดตั้งโซลาร์รูฟบ้านทุกหลังที่ เดอะ ปาล์ม เรสซิเดนเซส วัชรพล ก่อนจะขยายไปสู่โครงการอื่น ๆ อีกทั้งมีการติดตั้งในโรงพยาบาลวิมุต โรงพยาบาลวิมุต-เทพธารินทร์ โรงงานพรีคาสท์ และกลุ่มลูกค้าทั่วไป รวมแล้วมากกว่า 2 เมกกะวัตต์

สนับสนุนธุรกิจ "วงศ์ไผ่" ผลิตไบโอชาร์ ส่งเสริมสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม

วงศ์ไผ่ เป็นหนึ่งในทีมที่ผ่านการคัดเลือกจากโครงการ Accelerate Impact with PRUKSA ซีซัน 2 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสนับสนุนธุรกิจเพื่อสังคมที่มีเป้าหมายหลักในการสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคม โดยผลิตภัณฑ์ของวงศ์ไผ่ คือ KN Biochar ซึ่งเป็นไบโอชาร์จากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรของชุมชนปลูกไผ่ ที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ต่อยอดในการสร้างคาร์บอนเครดิต และสร้างเศรษฐกิจในชุมชน ซึ่ง พฤกษา โฮลดิ้ง ได้ให้เงินสนับสนุน พร้อมระดมทีมงานจากพฤกษาร่วมกันให้คำแนะนำเพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตมั่นคง ขยายผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยคาดการณ์ระยะเวลา 1 ปี วงศ์ไผ่จะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 720 ตัน

"วนพลัส Recycle" คัดแยกขยะ สร้างสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่ เพื่อโลกที่ยั่งยืน

วนพลัส Recycle เป็นโครงการด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของ พฤกษา เรียลเอสเตท ที่ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นด้านสิ่งแวดล้อม โดยรณรงค์ให้ลูกบ้านมาร่วมคัดแยกขยะนำไปรีไซเคิล เพื่อลดปริมาณขยะ ลดโลกร้อน สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยโครงการนี้ยังได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรด้านสิ่งแวดล้อมอีก 5 องค์กร ได้แก่ รีไซเคิลเดย์, ทีพีบีไอ, เอสซีจีซี เคมิคอล, ไททัน อินโนเวชัน และบี เอส กล๊าสรีไซคลิ่ง ซึ่งคาดว่าจะรีไซเคิลขยะได้มากกว่า 500 กิโลกรัม และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ไม่ต่ำกว่า 435 kgCO2e

"พฤกษา กรีน พลัส" รวมพลังรักษ์สิ่งแวดล้อม สร้างโลกให้ "อยู่ดี มีสุข"

พฤกษา กรีน พลัส เป็นอีกหนึ่งโครงการที่มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) โดยส่งเสริมให้มีการปลูกต้นไม้ เพื่อสร้างความยั่งยืน คืนความสดใสให้สิ่งแวดล้อม สอดรับวัฒนธรรมองค์กร Impact for Good ใช้ใจทำดีภายใต้แนวคิด ESG และเป็นการตอกย้ำจุดมุ่งหมาย Live well Stay well อยู่ดี มีสุข โดยเน้นการมีส่วนร่วมของลูกบ้าน คนในชุมชน และยังเป็นการรวมพลังของพนักงานจากบริษัทฯ ในเครือ พฤกษา โฮลดิ้ง

ส่งมอบบ้านให้คนพิการ เติมเต็มคุณภาพชีวิต สร้างสังคม "อยู่ดี มีสุข"

บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ By PRUKSA เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคม และยกระดับชีวิตคนพิการ สร้างปัจจัยสุข สู่ชุมชน โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากความมุ่งหวังที่ต้องการเห็นคนไทยทุกคนมีบ้านที่อยู่อย่างมีความสุข โดยเฉพาะคนพิการในชนบทที่ต้องการโอกาสในสังคม จึงได้นำความเชี่ยวชาญในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผนึกความร่วมมือกับธุรกิจเฮลท์แคร์ ผสานความร่วมมือของชุมชน ร่วมสร้างและปรับปรุงบ้านให้คนพิการที่เหมาะสมกับสภาพความพิการของแต่ละคน ซึ่งปัจจุบันได้ส่งมอบบ้านไปแล้วรวม 46 หลัง

"กลุ่มวิมุต" ส่งเสริมการมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนในสังคม

โรงพยาบาลวิมุต เดินหน้าสร้างสังคม อยู่ดี มีสุข ผ่านโครงการ "วิมุตอาสา ผ่าตัดต้อกระจก" ร่วมกับทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์ และสำนักงานเขตพญาไท เพื่อมอบการผ่าตัดต้อกระจก 30 ดวงตา โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ให้แก่ชุมชนในเขตพญาไท เพื่อมอบโอกาสในการมองเห็นได้ชัดเจนและใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างราบรื่น ทางด้านโรงพยาบาลวิมุต-เทพธารินทร์ มีจุดมุ่งหมายในดำเนินงานด้านสาธารณประโยชน์ควบคู่กับการดูแลสุขภาพของคนในสังคม โดยจัดโครงการ "คุม D(M) Challenge ลดได้ คุมดี มีรางวัล" เปิดรับสมัครผู้เป็นเบาหวานร่วมตั้งเป้าควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ความดัน ไขมัน รับการตรวจโรคแทรกซ้อน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย อีกทั้งรับโอกาสเข้าร่วมเวิร์กชอปให้ความรู้ โดยทีมสหสาขาที่ร่วมประเมินผลอย่างใกล้ชิด

นายอุเทน กล่าวเสริมว่า การที่พนักงานในองค์กรมีความรู้และความสามารถรอบด้านจากหลากหลายธุรกิจในเครือ นอกจากจะใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเข้ามาช่วยสนับสนุนโครงการต่าง ๆ แล้ว ยังถือเป็นความภาคภูมิใจทั้งขององค์กรและตัวพนักงานเอง ทุกคนได้ดึงศักยภาพของตนเองเพื่อช่วยขับเคลื่อนสังคมสู่ความยั่งยืนได้อย่างเต็มที่ เช่น การมีแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลวิมุต เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโครงการบ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ BY PRUKSA ร่วมให้คำปรึกษาและแนะนำเกี่ยวกับการออกแบบบ้านให้เหมาะสมกับสภาพความพิการของแต่ละคน เพื่อให้ผู้พิการใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ลดการพึ่งพาผู้อื่น และในกลุ่มของอสังหาฯ ที่มีการเชิญชวนลูกบ้านในโครงการต่าง ๆ เข้ามาร่วมโครงการวนพลัส Recycle โดยได้รับความร่วมมือจากพนักงานที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน และเข้าใจอินไซด์ของลูกบ้านอย่างแท้จริง จึงทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างคณะทำงานและลูกบ้านในเครือพฤกษา เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ