IOC ใช้ Energy Expert ของ Alibaba Cloud เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในสถานที่จัดการแข่งขัน 35 แห่ง ณ Olympic Games Paris 2024 ที่กำลังจะเกิดขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2024 14:18 —ThaiPR.net

IOC ใช้ Energy Expert ของ Alibaba Cloud เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในสถานที่จัดการแข่งขัน 35 แห่ง ณ Olympic Games Paris 2024 ที่กำลังจะเกิดขึ้น

ฟีเจอร์ที่ใช้ศักยภาพของ AI จะแสดงผลการคาดการณ์ และให้คำแนะนำต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อเจ้าภาพการแข่งขันครั้งต่อ ๆ ไป

อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จะนำ Energy Expert ซึ่งเป็นโซลูชันของบริษัทฯ ด้านความยั่งยืนและขับเคลื่อนการทำงานด้วยข้อมูล ไปใช้วัดและวิเคราะห์การใช้ไฟฟ้า ณ สถานที่จัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปารีส (Paris 2024) ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนกรกฎาคมต่อถึงเดือนสิงหาคมปีนี้ นับเป็นครั้งแรกที่มีการนำข้อมูลเชิงลึกด้านการใช้พลังงาน และข้อมูลของสถานที่จัดการแข่งขันต่าง ๆ เข้าสู่ระบบคลาวด์ เพื่อทำการวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และเป็นข้อมูลเพื่อใช้วางแผนการใช้พลังงานของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในอนาคตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

จะมีการนำ โซลูชัน Energy Expert ไปใช้ในสถานที่จัดการแข่งขัน 35 แห่งใน Paris 2024 ซึ่งจะช่วยให้ IOC สามารถรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับพลังงานที่เกิดขึ้นระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก และ พาราลิมปิก เช่น ข้อมูลการใช้ไฟฟ้า ความต้องการพลังงานฉุกเฉิน ศักยภาพของสถานที่ ข้อมูลที่เกี่ยวกับการแข่งขัน รวมถึงสภาพอากาศในแต่ละวันของการแข่งขัน ไว้บนแดชบอร์ดที่เข้าใจง่ายเพื่อผู้เกี่ยวข้องได้รับประสบการณ์การใช้งานที่เรียบง่าย

Energy Expert ซึ่งมีความชาญฉลาดบูรณาการอยู่บนคลาวด์ บวกกับโมเดล deep-learning based AI จาก Alibaba Cloud นี้ ตั้งเป้าหมายทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลแม่นยำมากขึ้น เพื่อให้ข้อมูลคาดการณ์ของสถานที่ต่าง ๆ อย่างเจาะจง และให้คำแนะนำต่าง ๆ เช่น การปรับความต้องการด้านพลังงานให้เหมาะสม เพื่อลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นให้เหลือน้อยที่สุด

llario Corna, Chief Information and Technology Officer ของ IOC ระบุว่า "ความยั่งยืนเป็นหนึ่งในสามเสาหลักของ Olympic Agenda 2020+5 ควบคู่กับ ความน่าเชื่อถือ (credibility) และการส่งเสริมเยาวชน (youth) Energy Expert ช่วยให้เราคาดการณ์การใช้พลังงานในปัจจุบันได้ดี และส่งผลไปยังการแข่งขันในอนาคต รวมถึง การวัดผลความก้าวหน้าของกระบวนการต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ การใช้ไฟฟ้ามีส่วนสำคัญในการปล่อยก๊าซคาร์บอนในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลที่ได้จาก Energy Expert จะช่วยให้เราได้เรียนรู้จากการแข่งขันแต่ละครั้ง และนำความรู้อันชาญฉลาดนี้ไปประยุกต์ใช้กับการจัดการแข่งขันในอนาคต ให้ใช้พลังงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการรวบรวมข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าแบบเรียลไทม์จากระดับพื้นที่ปฏิบัติงาน ณ สถานที่จัดงานที่กำหนดไว้ โดยมีการติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะ 100 รายการ เพื่อเก็บรวมรวมชุดข้อมูลได้ครบถ้วนมากขึ้น เช่น ข้อมูลการใช้ไฟฟ้าแบบเรียลไทม์จากพื้นที่แข่งขันและพื้นที่ปฏิบัติงานต่าง ๆ อาทิ สนามฝึกซ้อม พื้นที่ถ่ายทอดการแข่งขันและพื้นที่ทำงานของสื่อ พื้นที่ทำงานด้านเทคโนโลยีและจัดวางอุปกรณ์เฉพาะ อุปกรณ์ด้านอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงพื้นที่ทำงานชั่วคราวและอุปกรณ์อื่น ๆ ทั้งนี้ ชุดข้อมูลที่รวบรวมได้นี้จะแตกต่างกันไป ตามสภาพของภูมิอากาศและการใช้งานเรียลไทม์ในเวลาที่แตกต่างกันในแต่ละวัน การรวบรวมรายละเอียดของชุดข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คณะกรรมจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (OCOGs) มีข้อมูลที่แม่นยำเมื่อต้องการอ้างอิงถึงข้อมูลการใช้ไฟฟ้าจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลการใช้ไฟฟ้าจากการจัดการแข่งขันที่ผ่านมาซึ่งประกอบด้วย Olympic Games London 2012, Olympic Winter Games PyeongChang 2018 และ Olympic Games Tokyo 2020 ไว้เป็นข้อมูลสนับสนุนการทำงานของ OCOGs ให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลแนวโน้มการใช้พลังงานในการจัดการแข่งขันได้อย่างครอบคลุมด้วย Energy Expert

William Xiong, Vice President of Alibaba Cloud Intelligence and General Manager for International Industry Solutions กล่าวว่า "Energy Expert จะพิสูจน์คุณประโยชน์อย่างต่อเนื่องในเวทีสำคัญและกับทุกขอบเขตความท้าทายในโลกแห่งการแข่งขันกีฬานานาชาติที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว Energy Expert มอบข้อมูลเชิงลึกที่จะเป็นหนึ่งในวิธีการที่จะช่วยให้ IOC และการจัดการแข่งขันในอนาคตยั่งยืนมากขึ้น"

นอกจากนี้ Alibaba ยังได้นำคำแนะนำต่าง ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Energy Expert มาใช้ช่วยปรับการใช้พลังงานให้เหมาะสม และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือน้อยที่สุด ณ สถานที่จัดแสดงชั่วคราวของ Alibaba ระหว่างงาน Paris 2024 นี้ด้วย เช่น โครงสร้างหลัก ๆ ของ Alibaba Wonder Avenue in the Avenue des Champs-Elysees จะใช้วัสดุไม้ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และโลหะรีไซเคิล เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ทั้งยังใช้การออกแบบพื้นที่แบบกึ่งเปิดโล่ง (semi-open design) เพื่อให้ใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือน้อยที่สุด ด้วยการใช้ประโยชน์จากแสดงธรรมชาติและการถ่ายเทอากาศ

Energy Expert เปิดตัวสู่ตลาดเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 มีการใช้งานครั้งแรกในการจัดการแข่งขันกีฬาในปี 2023 ณ Olympic Esports Week ในประเทศสิงคโปร์ เพื่อเป็นการทดลองใช้วัดและวิเคราะห์การปล่อยก๊าซคาร์บอนจากสถานที่ชั่วคราวที่สร้างขึ้นเพื่อจัดงาน เพื่อให้สามารถสร้างข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลที่มี ให้เป็นทางเลือกในการเลือกใช้วัสดุและเครื่องมือสำหรับการสร้างสถานที่ชั่วคราวต่าง ๆ โดยมีการประเมินผ่านชุดตัวชี้วัดต่าง ๆ เช่น การประเมินผลกระทบของการใช้พลังงาน การจัดการของเสีย ป้ายและการตกแต่ง ทำให้สามารถเปรียบเทียบผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์หลากหลายที่ใช้ในการจัดงาน

นอกจากการใช้ประโยชน์จากความสามารถของ Energy Expert กับวงการกีฬาแล้ว โซลูชันนี้ยังช่วยลูกค้าของบริษัทฯ ทั่วโลกกว่า 3,000 ราย ตรวจวัด วิเคราะห์ และบริหารจัดการการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เกิดจากกิจกรรมทางธุรกิจและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของตน โซลูชันนี้ยังมอบข้อมูลเชิงลึกและคำแนะนำด้านการประหยัดพลังงานที่นำไปใช้ได้จริงให้กับลูกค้า เพื่อช่วยให้พวกเขาเดินสู่แนวทางแห่งความยั่งยืนได้เร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ