กทม. เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนประสบเหตุสาธารณภัยจากพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 16, 2024 16:05 —ThaiPR.net

กทม. เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนประสบเหตุสาธารณภัยจากพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

นายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน หากประสบเหตุสาธารณภัยที่เกิดขึ้นจากพายุฝนฟ้าคะนองว่า สปภ. ได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย ยานพาหนะ เครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยจากสถานการณ์ฝนจากอิทธิพลของร่องมรสุมที่อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะเดียวกันได้บูรณาการความร่วมมือกับสำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขต กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางเมื่อเกิดฝนตกหนัก โดยเฉพาะในเส้นทาง หรือพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังกรณีเกิดเหตุอุทกภัยขึ้นในเขตพื้นที่ และส่งผลผลกระทบต่อสาธารณชน ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต และร่างกายของประชาชน หรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชน หรือของรัฐ อันเป็นสาธารณภัยตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ผู้อำนวยการเขตในฐานะผู้ช่วยผู้อำนวยการกรุงเทพมหานครดำเนินการตามมาตรา 37 ประกอบกับมาตรา 30 แห่ง พ.ร.บ. ดังกล่าว สำรวจความเสียหายต่าง ๆ พร้อมทั้งจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ประสบภัยและทรัพย์สินที่เสียหาย และออกหนังสือรับรองให้ผู้ประสบภัยไว้เป็นหลักฐาน เพื่อขอรับการสงเคราะห์และฟื้นฟูจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนั้น ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรง ตลอดจนเพิ่มความระมัดระวังการใช้รถใช้ถนนขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง ทั้งนี้ ประชาชนที่ประสบเหตุสาธารณภัย ซึ่งเกิดขึ้นจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง สามารถแจ้งเหตุทางโทรศัพท์สายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวว่า สนย. ได้เตรียมความพร้อมรับมือเหตุต้นไม้หักโค่น ป้ายโฆษณาล้มจากพายุฝนลมแรง กีดขวางถนนและการจราจร หรือกระทบต่อบ้านเรือนทรัพย์สินของประชาชน ขณะเดียวกันได้เตรียมพร้อมบุคลากร เครื่องมือ และเครื่องจักรเข้าดำเนินการช่วยเหลือ สนับสนุน และรื้อถอนป้ายโฆษณาล้ม ต้นไม้ที่หักโค่นกีดขวางเส้นทางจราจร โดยศูนย์เครื่องมือกล สำนักงานก่อสร้างและบูรณะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ