ก.ล.ต. ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยเดินหน้ายกระดับประเมินคุณภาพ AGM ให้ได้ตามเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 13, 2008 17:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยเดินหน้ายกระดับประเมินคุณภาพ AGM ให้ได้ตามเป้า พร้อมสนับสนุนให้สมาคมดำเนินโครงการอย่างเต็มตัวในปีหน้า เน้นแผนเชิงรุกด้านการให้ความรู้ผู้ลงทุน
ในการประชุมรายไตรมาสระหว่างสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยกับ ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2551
ที่ประชุมเห็นร่วมกันที่จะเดินหน้าประเมินคุณภาพการจัดประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี (Annual General Meeting: AGM) โดยเร่งพัฒนาคุณภาพของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ทุกแห่งในกลุ่ม SET100 ให้ได้คะแนนประเมินไม่ต่ำกว่า 80% ตามเป้า และมอบหมายให้สมาคมรับผิดชอบโครงการดังกล่าวอย่างเต็มตัวในปี 2552 มุ่งแผนดำเนินงานเชิงรุก โดยเฉพาะด้านการให้ความรู้ผู้ลงทุน
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ก.ล.ต. ได้เห็นพัฒนาการและความตั้งใจจริงของ บจ. แต่ละแห่งในการปรับปรุงการจัดประชุมผู้ถือหุ้นให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่า บจ. ส่วนใหญ่มีความตื่นตัวในเรื่องดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน สะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจของ บจ. ในการให้ความสำคัญต่อสิทธิของผู้ถือหุ้นอย่างแท้จริง”
“สำหรับ บจ. ในกลุ่ม SET100 ที่ปีที่แล้วได้คะแนนไม่ถึง 80 คะแนน ก.ล.ต. ได้ร่วมกับสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยและสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยกำหนดแนวทางการดำเนินการ เพื่อให้ บจ. แต่ละแห่งได้ผลการประเมิน AGM ปีนี้ตามเป้าหมายที่กำหนด นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังได้ขอความร่วมมือจากบริษัทที่มีผลการประเมินในระดับ “ดีเยี่ยม” เมื่อปีที่แล้ว ช่วยให้คำแนะนำแก่ บจ. เหล่านี้ด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ผลการประเมินทั้งระบบในปีนี้ได้ตามเป้าหมายที่ได้วางไว้”
ส่วนโครงการประเมินคุณภาพ AGM ในปีหน้า ซึ่งเป็นการดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 ก.ล.ต. เห็นว่าสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยมีศักยภาพในการดำเนินโครงการดังกล่าวด้วยตนเอง จึงจะมอบหมายให้สมาคมเป็นผู้รับผิดชอบโครงการประเมินคุณภาพ AGM อย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นไป
เลขาธิการ ก.ล.ต. ยังกล่าวต่อว่า “ภารกิจหนึ่งของ ก.ล.ต. คือการส่งเสริมให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยเห็นความสำคัญในการเข้าร่วมประชุม เพื่อซักถามข้อสงสัยต่างๆ กับบริษัท และใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุมให้มากขึ้น เพราะการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถปกป้องประโยชน์ของตนเองได้
อย่างมีประสิทธิภาพ”
นายวิชัย พูลวรลักษณ์ นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าวว่า “สมาคมมีความยินดีและขอขอบคุณ ก.ล.ต. ที่ได้ให้ความไว้วางใจมอบหมายให้สมาคมรับหน้าที่ดำเนินโครงการดังกล่าวเองทั้งหมดในปีหน้า สำหรับก้าวต่อไป สมาคมจะเร่งพัฒนาระบบงานและบุคลากรของสมาคมให้มีความพร้อม รวมทั้งจะปรับแผน
การดำเนินงานให้เป็นเชิงรุกมากขึ้น นอกจากนี้ จะมุ่งเน้นการให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนให้มากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องสิทธิของผู้ลงทุน รวมทั้งมีแผนจะตั้งชมรมอาสาพิทักษ์สิทธิผู้ถือหุ้น เพื่อฝึกอาสาสมัครให้มีความเข้าใจในงานที่รับผิดชอบรวมถึง AGM checklist เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างต่อเนื่อง และสมบูรณ์”
นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า “และสำหรับการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปีของ บจ. ส่วนใหญ่ที่เพิ่งเสร็จสิ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้ อาสาพิทักษ์สิทธิฯ ที่สมาคมส่งไปสังเกตการณ์ ได้กลับมารายงานว่า บจ. ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีการจัดประชุมที่ได้มาตรฐาน ขณะเดียวกัน พบว่าผู้ถือหุ้นเองก็มีความตั้งใจที่จะเข้าร่วมประชุม ใช้สิทธิซักถามข้อสงสัยและใช้สิทธิออกเสียงมากขึ้น ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีในการยกระดับคุณภาพการจัดประชุมและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของ บจ. ต่อไป”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ