ลดหย่อนภาษีสร้างบ้าน 'ล้านละหมื่น' เรื่องน่ารู้ของคนที่อยากมีบ้าน

ข่าวอสังหา Wednesday July 17, 2024 10:59 —ThaiPR.net

ลดหย่อนภาษีสร้างบ้าน 'ล้านละหมื่น' เรื่องน่ารู้ของคนที่อยากมีบ้าน

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) ชี้จังหวะที่ใช่สร้างบ้านใหม่ของครอบครัว เปิดข้อดีสร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 'ล้านละหมื่น' สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้าน มูลค่า 1 ล้าน หักลดหย่อน 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท สิทธิประโยชน์น่ารู้สำหรับคนอยากสร้างบ้าน เผยปีนี้ ถึง 31 ธ.ค. 68 พร้อมสินเชื่ออัตราพิเศษ ธอส. ภายใต้โครงการ Happy Life และโครงการ Happy Home

นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA : Home Builder Association) เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ส่งผลดีต่อผู้บริโภคที่กำลังตัดสินใจสร้างบ้านหลัก ๆ คือ มาตรการสร้างบ้านลดหย่อนภาษี "ล้านละหมื่น" โดยลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้าน มูลค่า 1 ล้าน หักลดหย่อน 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งจะเป็นการลดภาระ และเพิ่มโอกาสเป็นเจ้าของบ้านง่ายขึ้น

ทั้งนี้ เป็นการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่ปลูกสร้างบ้านขึ้นใหม่ ไม่เกินหนึ่งหลังตามสัญญาจ้างเหมาก่อสร้างบ้านที่บริษัทรับสร้างบ้านได้เสียอากรแสตมป์ โดยวิธีการชำระอากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Online) ไว้กับสรรพากร ซึ่งมีการเซ็นสัญญาและเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ 9 เมษายน 2567 ถึง 31 ธันวาคม 2568 ค่าก่อสร้างตามสัญญา ส่วนผู้บริโภคจะได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาล้านละหนึ่งหมื่นบาท แต่ไม่เกินหนึ่งแสนบาทตามที่จ่ายจริง สามารถดูจากใบกำกับภาษีที่ได้รับจากบริษัทรับสร้างบ้าน ซึ่งผู้บริโภคจะได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีในปีภาษีถัดไปภายหลังจากปีที่ก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จ

นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ ภายใต้โครงการ Happy Life จากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างบ้านที่มีราคาตั้งแต่ 2.5 ล้านบาทขึ้นไป ในอัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 คงที่เท่ากับ 1.95% ต่อปี, ปีที่ 2 - 3 คงที่เท่ากับ 3.50% ต่อปี (อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกเท่ากับ 2.98% เท่านั้น) และปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญา กรณีลูกค้ารายย่อย อัตราดอกเบี้ย MRR-0.50% ต่อปี และโครงการ Happy Home สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างบ้านที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 - 5 คงที่เท่ากับ 3% ต่อปี, ปีที่ 6 - 7 อัตราดอกเบี้ย MRR-2.00% ต่อปี, ปีที่ 8 - 9 อัตราดอกเบี้ย MRR-1.50% ต่อปี และปีที่ 10 จนถึงตลอดอายุสัญญา กรณีรายย่อยทั่วไป อัตราดอกเบี้ย MRR-0.75% ต่อปี ซึ่งทำให้ต้นทุนของการสร้างบ้านลดลงเป็นจังหวะที่เหมาะสมกับการสร้างบ้านใหม่

ทั้งนี้ การสร้างบ้านบนที่ดินเปล่าเป็นอีกทางเลือกของการมีบ้านที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีความยืดหยุ่นสูง เลือกทำเลที่ตั้ง ดีไซน์ของบ้าน ออกแบบสิ่งแวดล้อม ทั้งยังสามารถกำหนดงบประมาณได้ด้วยตัวเอง

โดยในครึ่งปีหลังนี้ สมาคมฯ เตรียมจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ "งานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2024" งานเดียวที่รวมบริษัทรับสร้างบ้าน บริษัทวัสดุก่อสร้าง ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการสร้างบ้าน รวมถึงสถาบันการเงินไว้มากที่สุดพร้อมแบบบ้านจากบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำที่มีให้เลือกมากกว่า 1,000 แบบ และการอัปเดตนวัตกรรมการก่อสร้าง รวมทั้งโปรโมชั่นอีกมากมาย งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 - 22 กันยายน 2567 ณ ฮอลล์ 6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ