BBLAM ส่ง 3 กองทุน Passive Fund ใหม่ เป็นทางเลือกนักลงทุนที่ต้องการให้เงินลงทุนเติบโตไปกับ 3 ผู้นำเศรษฐกิจโลก ด้วยค่าธรรมเนียมที่ถูกลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 17, 2024 12:40 —ThaiPR.net

BBLAM ส่ง 3 กองทุน Passive Fund ใหม่ เป็นทางเลือกนักลงทุนที่ต้องการให้เงินลงทุนเติบโตไปกับ 3 ผู้นำเศรษฐกิจโลก ด้วยค่าธรรมเนียมที่ถูกลง

รายงานข่าวจาก บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด (BBLAM) เปิดเผยว่า BBLAM เพิ่มผลิตภัณฑ์กองทุนรวมที่มีสไตล์ลงทุนแบบ Passive เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของนักลงทุนให้ได้มากยิ่งขึ้น โดยในเบื้องต้นจะนำเสนอ 3 กองทุนใหม่ ได้แก่ B-USPASSIVE, B-EUPASSIVE และ B-JPPASSIVE ซึ่งจะครอบคลุมโอกาสที่พร้อมเติบโตไปกับ 3 ผู้นำเศรษฐกิจโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ทั้งนี้ ทั้ง 3 กองทุนจะเปิดขายครั้งแรกระหว่างวันที่ 23 - 31 กรกฎาคม 2567

ทั้ง 3 กองทุนนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้ผลตอบแทนของกองทุนได้ใกล้เคียงกับดัชนีอ้างอิงมากที่สุด เริ่มต้นกับ กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นยูเอสพาสซีฟ หรือ B-USPASSIVE ที่มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของ SPDR S&P 500 ETF ซึ่งเป็นกองทุนรวม ETF ทั้งนี้ ดัชนี S&P 500 ครอบคลุมการลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี การเงิน สุขภาพ และสินค้าอุปโภคบริโภค ทำให้การลงทุนตามดัชนีนี้มีการกระจายความเสี่ยง สำหรับโอกาสลงทุนเมื่อมองไปข้างหน้าคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากทิศทางการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผลบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น นอกจากนี้ หุ้นกลุ่ม Magnificent 7 ที่อยู่ในดัชนี S&P 500 แม้ว่าจะเติบโตขึ้นมากแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสไปต่อได้อีกจากแรงหนุนของ AI อีกด้วย

ถัดมาคือ กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นยุโรปพาสซีฟ หรือ B-EUPASSIVE ที่มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของ iShares STOXX Europe 600 UCITS ETF (DE) กองทุน ETF ที่มีดัชนีอ้างอิงคือ STOXX Europe 600 ซึ่งเป็นดัชนีที่รวมหุ้นขนาดใหญ่ 600 ตัว จาก 17 ประเทศในยุโรป ครอบคลุมการลงทุนในอุตสาหกรรม เช่น เทคโนโลยี การผลิต พลังงาน การเงิน สุขภาพ สินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น เรียกได้ว่า มีครบทั้งหุ้นกลุ่ม Value และ Growth ที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง ซึ่งในช่วงเวลานี้ ตลาดหุ้นยุโรปกำลังมีมูลค่าที่น่าสนใจ โดยราคาหุ้นยังไม่ถือว่าแพงเกินไป

ปิดท้ายกันที่ กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นญี่ปุ่นพาสซีฟ หรือ B-JPPASSIVE ที่มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของ NEXT FUNDS Nikkei 225 Exchange Traded Fund กองทุน ETF ที่มีดัชนีอ้างอิงคือ Nikkei 225 Stock Average ที่สะท้อนการเคลื่อนไหวราคาหุ้นของบริษัทมหาชนญี่ปุ่น 225 แห่ง ซึ่งถูกคัดเลือกมาจากอุตสาหกรรมทั้งหมด 36 กลุ่ม ทำให้มีการกระจายลงทุนในหลากหลายธุรกิจ สำหรับตลาดหุ้นญี่ปุ่นในช่วงเวลานี้กำลังมีปัจจัยหนุนการเติบโตหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น แนวโน้มการปรับขึ้นค่าจ้าง ซึ่งเป็นผลบวกต่อกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค นโยบายการปรับโครงสร้างธุรกิจโดยตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ซึ่งช่วยกระตุ้นความสนใจของผู้ถือหุ้นและนักลงทุน รวมถึงการท่องเที่ยวที่กำลังเฟื่องฟูอย่างมาก โดยนอกจากจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวมากสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว Tourist Spending หรือการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2024 อยู่ที่ 1.8 ล้านล้านเยน หรือคิดเป็น 210,000 เยนต่อคนต่อทริป ก็ถือเป็นตัวเลขที่สูง

จุดเด่นของกองทุนที่มีสไตล์ลงทุนแบบ Passive ได้แก่ การจัดเก็บค่าธรรมเนียมที่ถูกลง เพราะกองทุนเน้นกระจายลงทุนตามสัดส่วนของดัชนีอ้างอิงเพื่อให้ผลตอบแทนลงทุนใกล้เคียงกับดัชนี ซึ่งจะต่างจากการลงทุนสไตล์ Active ที่การลงทุนจะต้องมาพิจารณาพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ รวมไปถึงการคัดกรองข้อมูลธุรกิจเพื่อเลือกหุ้นลงทุน โดยมุ่งหวังให้ผลตอบแทนกองทุนสูงกว่าดัชนีอ้างอิง

B-USPASSIVE, B-EUPASSIVE และ B-JPPASSIVE ทั้ง 3 กองทุนจึงเหมาะกับนักลงทุนที่มีแผนลงทุนระยะปานกลางถึงระยะยาว โดยต้องการได้ประโยชน์จากการเติบโตของผู้นำเศรษฐกิจโลกด้วยต้นทุนการลงทุนที่ถูกลง อีกทั้งไม่เสียภาษีจากการลงทุนต่างประเทศ ที่สำคัญทั้ง 3 กองทุนรวมนี้ไม่มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เพราะต้องการเปิดโอกาสให้นักลงทุนได้ผลตอบแทนที่สอดคล้องกับดัชนีอ้างอิง

ผู้สนใจลงทุนสามารถลงทุน 3 กองทุนสไตล์ Passive ได้ง่ายๆ โดยซื้อหน่วยลงทุนผ่านโมบายแบงก์กิ้งธนาคารกรุงเทพ หรือผ่าน BF Fund Trading จาก BBLAM เอง ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ BBLAM โทร. 02-674-6488 กด 8 หรือผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนที่ได้รับการแต่งตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ