ส.อ.ท. จัดกิจกรรมประกวดผลิตภัณฑ์พลาสติกตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน มุ่งเดินหน้าจัดการพลาสติก ตอบโจทย์ผู้ใช้จริง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2024 12:55 —ThaiPR.net

ส.อ.ท. จัดกิจกรรมประกวดผลิตภัณฑ์พลาสติกตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน มุ่งเดินหน้าจัดการพลาสติก ตอบโจทย์ผู้ใช้จริง

กลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทยและกรมควบคุมมลพิษ จัดกิจกรรมประกวดผลิตภัณฑ์พลาสติกตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน "The 5th Thailand Plastics Awards 2024" Embracing the loop : Paving the way for plastic circularity เพื่อยกระดับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมพลาสติก และการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนด้านการบริหารจัดการพลาสติก โดยผู้ที่สนใจ สามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 30 สิงหาคม และประกาศผลรางวัลในวันงานแสดงเครื่องจักรและสินค้าอุตสาหกรรมพลาสติก (A-PLAS 2024) ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 กันยายนนี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค

นายฐิติธัม พงศ์พนางาม ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์พลาสติกและบรรจุภัณฑ์พลาสติก เป็นสิ่งที่ทุกคนใช้ในชีวิตประจำวัน จึงปฎิเสธไม่ได้เลยว่าพลาสติกเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราและเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการบริโภคและอุปโภค กลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้เล็งเห็นความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติก โดยคำนึงถึงผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้จากการมีส่วนร่วมในการร่างแผนการจัดการขยะพลาสติกและอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติทั้งระยะที่ 1 และ 2 โดยใช้หลักเศรษฐกิจหมุนเวียน คือ "ใช้น้อย ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่" และการคำนึงถึงการปล่อยก๊าซคาร์บอนตลอดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ มาเป็นหลักสำคัญในการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน

การออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติก เพื่อลดปริมาณการใช้พลาสติก และให้ง่ายต่อการรีไซเคิล เป็นหนึ่งในมาตรการตามแผนการจัดการขยะพลาสติกและอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการเกิดขยะ และช่วยในการบริหารจัดการขยะพลาสติก รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จึงได้ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทยและกรมควบคุมมลพิษ จัดงานประกวดผลิตภัณฑ์พลาสติกตามแนวเศรษฐกิจหมุนเวียน "The 5th Thailand Plastics Awards 2024" Embracing the Loop : Paving the way for plastic circularity ขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมพลาสติก และการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนด้านการบริหารจัดการพลาสติก และเป็นเวทีส่งเสริมให้ผู้สนใจได้แสดงผลงาน การออกแบบและการพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติก

การประกวด แบ่งเป็นผลิตภัณฑ์พลาสติก 6 ประเภท ได้แก่

  • บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและเครื่องดื่ม
  • บรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อาหาร
  • ผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน (ทั้งใช้ภายในและภายนอก)
  • ผลิตภัณฑ์ยาและการแพทย์
  • ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง
  • ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  • ทั้งนี้ การตัดสินมุ่งเน้นในด้านการใช้หลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เป็นหัวข้อหลักในการตัดสินในครั้งนี้

    สอบถามข้อมูลการประกวดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประสานงานกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 02-3451006 หรืออีเมล info@ftiplastic.com , info.plastic@fti.or.th


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ