โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ เปิดตัวนิทรรศการศิลปะ "Sanctuary Within"โดยจารุพัชร อาชวะสมิต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Art in Resonance ของกลุ่มโรงแรมเพนนินซูลา

ข่าวทั่วไป Wednesday July 17, 2024 14:03 —ThaiPR.net

โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ เปิดตัวนิทรรศการศิลปะ

เชิญสัมผัสประสบการณ์ศิลปะที่ไม่เหมือนใครและสะท้อนถึงความคิดถึงสิ่งแวดล้อมในนิทรรศการศิลปะล่าสุดของโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ "Sanctuary Within" ซึ่งนำเสนอผลงานอันโดดเด่นของศิลปินและนักออกแบบสิ่งทอ จารุพัชร อาชวะสมิต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Art in Resonance ของกลุ่มโรงแรมเพนนินซูลา นิทรรศการนี้ได้สะท้อนถึงความยั่งยืนและการตั้งใจในการคิดถึงสิ่งแวดล้อมอย่างลงตัว

ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่โรงแรมเพนนิซูลา จารุพัชรตั้งใจจะสร้างผลงานจากวัสดุรีไซเคิลและของเหลือใช้ของโรงแรม เช่น กระดาษจากสำนักงาน ผ้าปูที่นอนชำรุดหรือผ้าปูที่นอนที่ไม่ผ่านมาตราฐาน รวมถึงชุดของใช้ห้องพักเช่นหลอดแชมพู ครีมนวด และบอดี้มิลค์ของโรงแรมซึ่งทำมาจากอะลูมิเนียม 100% ซึ่งถือเป็นการคืนชีวิตให้กับวัสดุต่างๆ ให้กลับมามีคุณค่าและกลายเป็นนิทรรศการศิลปะในครั้งนี้

เพื่อให้วิสัยทัศน์ของจารุพัชรเป็นจริง โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ได้ร่วมมือกับธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนและเสริมสร้างความแข็งแกร่งทั้งในด้านศิลปะและความยั่งยืน ความร่วมมือนี้เป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นในการสร้างชุมชนที่แข็งแกร่งและสนับสนุนความยั่งยืนและการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ด้วยการสนับสนุนจากยูโอบี นิทรรศการศิลปะ "Sanctuary Within" นำเสนอผลงานที่สร้างสรรค์ด้วยวัสดุรีไซเคิลและถือเป็นการเฉลิมฉลองการเริ่มต้นใหม่

นิทรรศการ "Sanctuary Within" ประกอบด้วยผลงานศิลปะหลักสามชิ้น ซึ่งจัดแสดงในบริเวณล็อบบี้ของโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ

Floating Forest

ผลงานถูกติดตั้งในบริเวณห้องโถงโรงแรม เดอะล็อบบี้ เมื่อมองครั้งแรก "Floating Forest" ดูเหมือนประติมากรรมที่ลอยอยู่และเป็นประกายสีเงิน แต่เมื่อมองใกล้ ๆ แล้วจะพบว่าผลงานทำมาจากชุดของใช้ห้องพักที่รีไซเคิลแล้วกว่า 12,000 ชิ้นจากโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ รวมถึงอลูมิเนียมและขวด PET ที่รีไซเคิลแล้ว ทุกภาชนะได้รับการทำความสะอาดและตัดอย่างพิถีพิถันโดยช่างฝีมือและพนักงานอาสาสมัครจากโรงแรม ประติมากรรมนี้ถูกรังสรรค์ขึ้นเป็นรูปใบแปะก๊วย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเติบโตและการเริ่มต้นใหม่

Cotton Field

บริเวณทางเข้าหลักของโรงแรมมีการติดตั้งผ้าทอที่ทำจากผ้าฝ้ายอียิปต์ชั้นดีที่เคยใช้เป็นผ้าปูเตียงที่โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ผ้าปูเตียงเหล่านี้ที่เคยมีตำหนิเล็กน้อย ได้ถูกนำกลับมาใช้ใหม่ผ่านกระบวนการย้อมและระบายสีอย่างละเอียด ในการร่วมมือกับศิลปินไทย เอก อัตถะสัมปุณณะ โดยใช้สีธรรมชาติที่มาจากดอกอัญชันที่ปลูกในโรงแรมและผักและผลไม้ต่าง ๆ จากครัวของโรงแรมถูกใช้ในการเติมชีวิตใหม่ให้กับผ้าเหล่านี้

Paper Sky

แม้จะมีความพยายามในการลดการใช้กระดาษ แต่กระดาษยังคงมีความจำเป็นในการทำงานของสำนักงาน โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ได้นำกระดาษที่ใช้แล้วกว่าร้อยกิโลกรัมมาใช้ประโยชน์ใหม่ โดยการย่อยผ่านเครื่องฉีกกระดาษและส่งไปยังช่างฝีมือในจังหวัดเชียงรายเพื่อเปลี่ยนเป็นกระดาษใหม่ที่ประกอบด้วยเยื่อไผ่ 50% และทำงานร่วมมือกับ เอก อัตถะสัมปุณณะ กระดาษรีไซเคิลนี้ถูกย้อมสีและระบายสีโดยใช้สีย้อมธรรมชาติ จากนั้นกระดาษถูกตัดเป็นเส้นและทอใหม่โดยจารุพัชรเป็นชิ้นงานศิลปะนามธรรมที่ผสมผสานความยั่งยืนกับความคิดสร้างสรรค์

นิทรรศการศิลปะ "Sanctuary Within" เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ขอเชิญชวนผู้เข้าชมมาร่วมสัมผัสประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของการผสมผสานระหว่างศิลปะและความยั่งยืนที่โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ


แท็ก ศิลปิน   ศิลปะ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ