ชลิต อินดัสทรีฯ ร่วมกับ วิศวกรรมอุตสาหการ มจธ. มอบทุนวิจัยวิศวกรรมดีเด่น "ชลิต อินดัสทรี อวอร์ด" ปี 5

ข่าวทั่วไป Wednesday July 17, 2024 17:17 —ThaiPR.net

ชลิต อินดัสทรีฯ ร่วมกับ วิศวกรรมอุตสาหการ มจธ. มอบทุนวิจัยวิศวกรรมดีเด่น

จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 แล้วสำหรับโครงการ  "ชลิต อินดัสทรี อวอร์ด 2024 (Chalit Industry Award 2024)") มอบทุนวิจัยโครงงานปริญญานิพนธ์ดีเด่น ประจำปี 2567 โดยร่วมมือของภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และบริษัท ชลิต อินดัสทรี จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชิ้นส่วนประกอบรถยนต์และอะไหล่ยาง ภายใต้แบรนด์ "POP" เพื่อร่วมส่งเสริมและต่อยอดผลงานด้านงานวิจัยให้เกิดวิทยาการใหม่ๆทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ ร่วมพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษาที่มีทักษะและความสามารถด้านงานวิจัย อีกทั้งยังเป็นการช่วยเสริมสร้างความภาคภูมิใจในการค้นคว้าและพัฒนางานวิจัยใหม่ๆที่มีศักยภาพในการนำไปพัฒนาต่อยอดสู่ภาคอุตสาหกรรมจริง ให้กับน้องๆคณะวิศวกรรมศาสตร์ อีกด้วย  

โดยเมื่อเร็วๆนี้ได้จัดให้มีการนำเสนอผลงานและมอบทุนวิจัยโครงงานปริญญานิพนธ์ดีเด่น  พร้อมใบประกาศเกียรติคุณฯ "ชลิต อินดัสทรี อวอร์ด 2024" ประจำปี 2567 ให้กับน้องๆนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) โดยมี รศ.ดร.สุรวุฒิ ช่วงโชติ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เป็นประธาน ร่วมด้วย นายชวิศ ยงเห็นเจริญ กรรมการผู้จัดการ  และ นางมนัสนันท์ เปรมพุฒิพันธ์ กรรมการ บริษัท ชลิต อินดัสทรี จำกัด เป็นผู้มอบรางวัล  ร่วมด้วย ดร.สมพร เพียรสุขมณี หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์,  ดร.ฐิตินันท์ มีทอง และ ผศ.ดร.พร้อมพงษ์ ปานดี อาจารย์ประจำภาควิชา ตลอดจนคณาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ  ร่วมแสดงความยินดี  ณ ห้องประชุม ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจธ.  

รศ.ดร.สุรวุฒิ ช่วงโชติ กล่าวว่า โครงการฯนี้เป็นความร่วมมือที่ต่อเนื่องยาวนานเป็นปีที่ 5 แล้ว นอกจากจะเป็นขวัญและกำลังใจให้กับนักศึกษาแล้ว ยังช่วยทำให้ความร่วมมือของอาจารย์ในภาควิชาและภาคอุตสาหกรรมแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ขอแสดงความยินดีและชื่นชมนักศึกษาวิศวกรรมอุตสาหการ และวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ ที่ได้รับทุนวิจัยโครงงานปริญญานิพนธ์ดีเด่น "ชลิต อินดัสทรี อวอร์ด 2024" ในปีนี้ ซึ่งแต่ละหัวข้อโครงงาน นักศึกษาของเรานำเสนอผลการวิจัยได้ดี มีการปรับตัวและการทำโครงงานวิ่งไปตามกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

นายชวิศ ยงเห็นเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชลิต อินดัสทรี จำกัด  กล่าวว่า ชลิต อินดัสทรีฯ ดำเนินธุรกิจด้านการผลิตและจัดจำหน่ายชิ้นส่วนประกอบรถยนต์และอะไหล่ยางมานานกว่า 30 ปี ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบต่างๆโดยเฉพาะด้านการศึกษา บริษัทฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีส่วนร่วมสร้างขวัญและกำลังใจให้กับน้องๆ ด้วยการมอบรางวัล "ชลิต อินดัสทรี อวอร์ด 2024" โครงงานปริญญานิพนธ์ดีเด่นด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ ประจำปี 2567 ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจธ.  

ทุนวิจัย "ชลิต อินดัสทรี อวอร์ด 2024" ประจำปี 2567 เป็นการมอบทุนวิจัยโครงงานปริญญานิพนธ์ที่มีความโดดเด่น ให้กับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจธ. ที่มีผลงานโครงงานปริญญานิพนธ์ดีเด่นด้านอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โดยในปีนี้คณะกรรมการการคัดเลือกผลงานโครงงานปริญญานิพนธ์ ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ได้ร่วมมือกับ บริษัท ชลิต อินดัสทรี จำกัด คัดเลือกผลงานวิจัยที่มีความโดดเด่นมีศักยภาพในการนำไปพัฒนาต่อยอดสู่ภาคอุตสาหกรรมจริง ทั้งสาขาวิศวกรรมอุตสาหการ และวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ จำนวน 4 โครงงาน ได้แก่

  • การปรับปรุงกระบวนการผลิตก้ามเบรกรถจักรยานยนต์ โดย นายธีรภัทร์ วงศ์ตรีรัตนชัย, นายชัยชนม์ ศิริรัตน์ และนายประจิตร หมื่นสุข
  • การปรับปรุงผลผลิต ในสายการประกอบสำหรับวิทยุติดรถยนต์ โดย นางสาวธนัชพร ประยูรภูริพันธุ์,นางสาวนภัทร์ชนม์ ตันติตระการวัฒนา, นางสาวภัทรวดี นาคแดง และนางสาวพิฐชญาณ์ วงษ์ไพจิตต์
  • การออกแบบและพัฒนาระบบตรวจจับอุณหภูมิล้อยางและเบรกของรถบรรทุกขนส่ง ด้วยวิธีแบบไม่สัมผัสโดย นางสาวณัฐณิชา ยอดรักษ์ และ นางสาวณัฐรีญาพร พิจารณ์วณิช
  • การตรวจจับรอยแตกร้าวและทำนายตัวแปรที่เหมาะสมในการเชื่อมวัสดุอะลูมิเนียมผสมด้วยปัญญาประดิษฐ์ โดยใช้กล้องถ่ายภาพความร้อน โดย นางสาวรัชดาพร บุญรังสี และนางสาวเบญจภรณ์ ชาญประเสริฐกุล

นายธีรภัทร์ วงศ์ตรีรัตนชัย ตัวแทนที่ได้รับทุนวิจัย "ชลิต อินดัสทรี อวอร์ด 2024" จากกลุ่มการปรับปรุงกระบวนการผลิตก้ามเบรกรถจักรยานยนต์ กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้รับทุน ว่า  "ไม่คาดคิดว่าจะได้รับรางวัลนี้มาก่อน พอได้ทราบว่าได้รางวัลก็รู้สึกดีใจและภูมิใจกับโปรเจคที่พวกผมได้ร่วมมือกันทำออกมาอย่างเต็มที่ ต้องขอขอบคุณที่ให้โอกาสและมอบรางวัลให้กับพวกผมครับ"

โครงการทุนวิจัย "ชลิต อินดัสทรี อวอร์ด"  นับเป็นหนึ่งในโครงการที่มีส่วนช่วยสนับสนุนให้นักศึกษาเล็งเห็นความสำคัญของการทำงานวิจัยในรูปแบบของการทำโครงงานปริญญานิพนธ์  อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งโครงการที่สร้างแรงบันดาลใจแรงผลักดันให้กับนักศึกษาได้พัฒนาผลงานวิจัยของตัวเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตและประเทศชาติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ