เปิดแล้ว! "TMX 2024" รวมซัพพลายเชน ธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าทุกสาขา Business Matching ตลอด 2 วัน คาดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2024 08:28 —ThaiPR.net

เปิดแล้ว!

เปิดแล้ว! อย่างยิ่งใหญ่ ครั้งแรกในไทย "Thailand MICE X-Change 2024" (ภายใต้โครงการ Thailand Business X-Change) งานแสดงผลิตภัณฑ์ บริการ และนวัตกรรม สำหรับอุตสาหกรรมการแสดงสินค้า อีเวนต์ และการประชุม แบบครบจบในงานเดียว เปิดเวทีพบปะแบบ B to B หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ผ่านการจัดงานแสดงสินค้าและประชุมองค์กร คาด 2 วัน สร้างมูลค่าการซื้อขาย ไม่น้อยกว่า 400 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 17 - 18 กรกฎาคม 2567  ณ ภิรัชฮอลล์  1-3 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค

นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ผู้แทนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานในพิธี กล่าวว่างานในครั้งนี้ นับเป็นกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย สามารถสะท้อนความเข้มแข็งของรากฐานการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในระดับนานาชาติได้ โดยงานแสดงสินค้าถือเป็นเวทีสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อต่อยอดธุรกิจและก่อให้เกิดผลกระทบเชิงเศรษฐกิจที่วัดผลได้จริง และยังเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อให้ทิศทางผลักดันเศรษฐกิจไทยมีแรงขับเคลื่อนระดับสากล รัฐบาลได้ประกาศวิสัยทัศน์ Ignite Thailand มุ่งพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภาคอุตสาหกรรมแห่งอนาคต จึงเป็นโอกาสทองของการเติบโตสำหรับอุตสาหกรรมไมซ์(งานแสดงสินค้า งานประชุมองค์กร งานท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และงานอีเวนต์) เพราะการจัดงานไมซ์เชิงธุรกิจ คือ เวทีผลักดันการพัฒนาและการดำเนินธุรกิจของอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (TCEB) กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานร่วมกันกับสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) ครั้งนี้ เพื่อให้เป็นเวทีช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายของการจัดงานแสดงสินค้า และการประชุม โดยมุ่งใช้เวทีนี้ เป็นเครื่องมือกระตุ้นให้หน่วยงานองค์กรต่างๆ จัดงานแสดงสินค้า หรือ เข้าร่วมแสดงในงานแสดงสินค้าต่างๆ รวมถึงการจัดงานประชุม สัมมนา และฝึกอบรม โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐที่มีงบประมาณสำหรับจัดกิจกรรม และงานประชุมอบรมต่างๆ ก่อนสิ้นปีงบประมาณนี้ เพราะการจัดงานจะทำให้เกิดการสร้างพันธมิตรธุรกิจ รวมถึงการเจรจาซื้อขายในงานสำหรับการจัดงาน การว่าจ้างงานการบริการต่างๆ และการไหลเวียนของกระแสเงินในระบบเศรษฐกิจ

ปัจจุบันประเทศไทยนับเป็นจุดหมายอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียนและอันดับสี่ของเอเชีย สำหรับการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ ทั้งนี้ งาน Thailand MICE X-Change 2024 จะเป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับการทำงานภายใต้กรอบ Public-Private Partnership (PPP) คือ การร่วมมือเป็นพันธมิตรเพื่อความสำเร็จทางธุรกิจของอุตสาหกรรมไมซ์ไทย

นางสาวปนิษฐา บุรี นายกสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) และประธานการจัดงาน Thailand MICE X-Change 2024 กล่าวว่า งาน TMX 24 เป็นงานแรกในประเทศไทย รวมองค์ประกอบของการจัดงานจากทุกสาขาบริการ ในธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้า อันประกอบด้วยผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องในการจัดงานแสดงสินค้าและการประชุม อาทิ ผู้บริหารการจัดงาน/การจัดประชุม (PEO/PCO) ผู้ให้บริการสถานที่จัดงาน (Venue: Exhibition Centre, Convention Centre & Convention Hotels) รวมถึงผู้ให้บริการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น การออกแบบและก่อสร้างคูหา/ส่วนตกแต่ง (Service Providers) การขนส่งลำเลียง (Logistics) การบริการตลาด/สื่อสังคมต่างๆ (Tech Firm) และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมแสดงนวัตกรรมใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับงานแสดงสินค้าและการประชุมองค์กรในอนาคต

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญในการจัดงานครั้งนี้ ได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยงานนี้จะเป็นต้นแบบ Sustainability (ความยั่งยืน) พร้อมยกระดับเป็น Regenerative Exhibitions (การฟื้นสร้าง) ผ่าน 4 แนวทางสำคัญ คือ  1. การลดขยะ ทั้งปริมาณอาหารและวัสดุในการตกแต่งคูหา  2. ความยั่งยืน ด้วยการใช้ผู้ผลิตในท้องถิ่น วัสดุและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมสนับสนุนผู้ให้บริการ ผู้จำหน่ายที่นำแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนและจริยธรรมมาใช้ 3. การใช้พลังงาน ด้วยการส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะมายังงาน หรือ การนำกระบอกน้ำส่วนตัวเพื่อมาชมงานด้วย และ 4. ชุมชน เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่สนใจงานด้านอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าได้เข้าฝึกงาน จำนวน 50 คน เพื่อร่วมกันสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพให้กับอุตสาหกรรมต่อไป

นอกจากนี้ ภายในงานจะมีการจัดเสวนาหลากหลายหัวข้อ อาทิ การจัดการธุรกิจ การบริหารบุคลากร การตลาดและการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ / พื้นที่สำหรับ Winnovation พบกับ Showcase นวัตกรรมใหม่ๆ อาทิ Generative AI / บูธนำเสนอสุดยอดนวัตกรรมด้านต่างๆ เช่น AI, I.O.T, Blockchain, NFT เพื่อเป็นโซลูชั่นช่วยยกระดับ พัฒนา ขยายธุรกิจและสร้างประสบการณ์ใหม่ของการจัดงาน รวมทั้งเทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากร เพื่อช่วยขับเคลื่อนผู้ประกอบการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการในประเทศไทยให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของระดับโลก

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายพิธีเปิด ร่วมแชร์วิสัยทัศน์ เสวนาพิเศษ หัวข้อ "Enhancing your business through Exhibitions" โดยนางสาวณัฐิยา สุจินดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, นายอภิชิต ประสพรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, นายธวัชชัย เศรษฐจินดา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และ ดร.ดวงเด็ด ย้วยความดี ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ สสปน. ดำเนินการเสวนา โดย ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน

Thailand MICE X-Change 2024 งานแสดงผลิตภัณฑ์ บริการ และนวัตกรรม สำหรับอุตสาหกรรมการแสดงสินค้า อีเวนต์ และการประชุม ตลอด 2 วันของการจัดงาน คาดผู้ซื้อจากหน่วยงานองค์กรต่างๆ ที่มีศักยภาพในการจัดงาน กว่า 2,000 องค์กร ร่วมพบปะเจรจาทางธุรกิจ อัดฉีดกระแสเงินกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ 2567 สร้างมูลค่าการซื้อขายไม่น้อยกว่า 400 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ